Mường Ảng làm tốt công tác an sinh xã hội

09:31 - Thứ Tư, 12/08/2020 Lượt xem: 5545 In bài viết

ĐBP - Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và chính quyền huyện Mường Ảng đã quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đối với người nghèo, người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội.

UBND huyện Mường Ảng phối hợp với các tổ chức từ thiện trao tặng xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn.

Trong ngôi nhà mới vững chãi, ông Chá A Sềnh, bản Thẩm Phẩng, xã Nặm Lịch phấn khởi cho biết: “Trước đây, gia đình tôi sống trong ngôi nhà tạm, mùa mưa thì dột, mùa đông gió lùa lạnh buốt. Bây giờ chúng tôi yên tâm lắm vì đã có nhà mới. Gia đình tôi là 1 trong 14 hộ nghèo được Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ tiền làm nhà (20 triệu đồng), cùng sự giúp đỡ ngày công của dân bản, ngôi nhà Đại đoàn kết đã hoàn thành. Đây là niềm vui lớn với những hộ nghèo như chúng tôi”.

Khác với ông Chá A Sềnh thuộc đối tượng hộ nghèo, ông Lò Văn Kẻo, bản Pá Nặm, xã Mường Lạn là thân nhân liệt sĩ, cũng được hỗ trợ nhà ở. Ông Kẻo cho biết: Trước đây hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngôi nhà cũ đã xuống cấp nhưng không có điều kiện để sửa sang. Năm 2018, tôi được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng theo Chương trình xây nhà ở cho thân nhân liệt sĩ, người có công. Nhờ vậy gia đình tôi có ngôi nhà rộng rãi, khang trang; đây là niềm động viên lớn đối với gia đình”.

Được biết, gia đình ông Lò Văn Kẻo là 1 trong 250 hộ trên địa bàn huyện được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở trong những năm qua theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với 912 hộ nghèo, tính đến tháng 2/2020, 496 hộ đã được triển khai hỗ trợ.

Cùng với việc thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ về nhà ở, nhiều chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ người dân cũng được các cơ quan chức năng huyện Mường Ảng triển khai đồng bộ, hiệu quả, được người dân tin tưởng. Gia đình chị Cầm Thị Thanh, bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa đã thoát nghèo nhờ được thụ hưởng chính sách đối với người dân tộc thiểu số. Từ cặp lợn giống được hỗ trợ, gia đình chị Thanh đã nhân đàn, với phương thức vừa nuôi lợn sinh sản vừa nuôi lợn thương phẩm. Chị Cầm Thị Thanh cho biết: Khi các chính sách được triển khai kịp thời đến với người nghèo thì cũng giống như chiếc phao đưa cho người đuối nước đúng lúc. Những năm qua, gia đình tôi đã tận dụng “chiếc phao cứu sinh” đó để phát triển sản xuất, vì thế kinh tế gia đình đã bớt khó khăn hơn rất nhiều.

Ông Đinh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Nhiệm kỳ qua, huyện đã triển khai đồng bộ các Chương trình MTQG, các chính sách hỗ trợ tiếp cận dịch vụ xã hội; quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tập trung huy động nguồn lực trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Các chính sách và giải pháp giảm nghèo được thực hiện đồng bộ, kịp thời trên nhiều phương diện đã mang lại những kết quả tích cực: Trợ cấp xã hội hàng tháng cho trên 1.400 đối tượng bảo trợ; cứu đói trên 470 tấn gạo cho hơn 5.800 hộ nghèo; hỗ trợ tiền điện trên 4.000 hộ nghèo, hộ chính sách xã hội/năm; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền mặt và tặng hiện vật cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trong các dịp lễ, tết, ảnh hưởng thiên tai...

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, huyện Mường Ảng chú trọng công tác tuyên truyền đi đôi với giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công; chỉ đạo cơ quan chuyên môn kịp thời hướng dẫn cơ sở tháo gỡ những vướng mắc để đảm bảo chi trả kịp thời các tiêu chuẩn, chế độ cho mọi đối tượng thụ hưởng. Tổ chức cho các đối tượng người có công được điều trị, điều dưỡng nâng cao sức khỏe tại các cơ sở y tế, Trung tâm đón tiếp thân nhân liệt sĩ và điều dưỡng người có công. Tổ chức các hoạt động tặng quà tri ân, sửa chữa nhà cũ và làm nhà mới cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, hỗ trợ học sinh nghèo có điều kiện học tập...

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top