Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

09:32 - Thứ Tư, 12/08/2020 Lượt xem: 7205 In bài viết

ĐBP - Là huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại cách trở nên đời sống của không ít hộ dân huyện Nậm Pồ còn khó khăn. Từ khi Bộ Công an, Tập Đoàn điện lực Việt Nam thực hiện Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện, nhiều gia đình có nhà vững chãi ở, là động lực để bà con yên tâm lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Cán bộ, công chức, viên chức, người dân xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ) giúp hộ nghèo bản Huổi Quang vận chuyển vật liệu làm nhà.

Chúng tôi đến bản Huổi Quang, xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ) những ngày đầu tháng 8, khi nơi đây đã hoàn thành được 3 ngôi nhà ở cho hộ nghèo. Có đến mới thấu hiểu được những vất vả, khó nhọc của các lực lượng và người dân nơi đây từ khâu vận chuyển vật liệu đến khi hoàn thành một ngôi nhà. Hộ đầu tiên chúng tôi gặp là gia đình anh Vàng A Lù. Trong căn nhà mới khang trang rộng 36m2 vừa hoàn thiện được gần 1 tuần, anh Lù chia sẻ: Tôi rất vui vì được chuyển về ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. Bởi như gia đình tôi có 7 khẩu; hai vợ chồng quanh năm lam lũ cũng chỉ đủ ăn, còn tiền lo cho các cháu ăn học, đủ thứ phải chi... làm gì dám nghĩ đến chuyện làm nhà mới. Nay được Nhà nước hỗ trợ làm nhà mới, lại được cán bộ xã, người dân trong bản hỗ trợ vận chuyển vật liệu đến tận nơi nhanh chóng dựng nhà, tôi rất cảm động. Mùa mưa này cả nhà tôi không còn phải chịu cảnh mưa dột nữa. Đây là điều kiện thuận lợi để gia đình yên tâm lao động sản xuất, sớm vươn lên thoát nghèo.

Anh Hạng A Sang, trưởng bản Huổi Quang chia sẻ: Cả bản có 12 hộ nghèo đặc biệt khó khăn được hỗ trợ làm nhà đợt này. Khi nhận tin được hỗ trợ nhà ở một số hộ tỏ ra rất lo lắng và có ý định xin không nhận vì không có người và kinh phí để vận chuyển vật liệu từ trụ sở xã về, do đường sá đi lại vất vả nhiều đoạn không thể đi xe máy được mà phải vác bộ. Trước tình hình đó, tôi cùng cán bộ xã đến từng nhà vận động người dân trong bản giúp đỡ các hộ gia đình neo đơn, hộ nghèo đặc biệt khó khăn bằng cách ủng hộ ngày công lao động. Ban đầu mọi người còn ngần ngại nhưng thấy sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy chính quyền, cả đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND xã cũng tham gia vận chuyển vật liệu cho bà con nên người dân trong bản đã nhiệt tình ủng hộ. Phụ nữ thì giúp san nền; ai có xe máy thì giúp vận chuyển vật liệu. Đến thời điểm hiện tại 12/12 hộ đã vận chuyển vật liệu, san nền xong và đang thi công; trong đó 3 nhà đã hoàn thành.

Bà Vàng Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Pa Tần cho biết: Toàn xã có 47 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà. Có một số hộ thuận lợi trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu (vì nằm ngay cạnh quốc lộ 4H); còn đa phần đường từ xã đến các bản chủ yếu là đường đất, nhỏ hẹp, độ dốc cao, trơn trượt nên vận chuyển vật liệu làm nhà cho bà con rất vất vả. Trong đó, có 20 hộ ở các bản xa (Huổi Quang, Huổi Púng, Huổi Tre) xã phải vận động các phòng ban, đoàn thể xã và nhân dân trong bản hỗ trợ ngày công vận chuyển. Xã còn kết nối, kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ 20 khối đá cho 2 hộ phải xây móng kè nền để đảm bảo an toàn; hỗ trợ 40 lít xăng cho hộ khó khăn không có điều kiện mua xăng xe máy nhờ anh em, người thân trong bản vận chuyển vật liệu... Đến thời điểm hiện tại, xã đã hoàn thành 23/47 nhà, các nhà còn lại đã thi công được trên 50%.

Trên cơ sở phân công nhiệm vụ của UBND tỉnh, có 5 đơn vị được giao nhiệm vụ hỗ trợ người dân Nậm Pồ làm nhà. Mỗi đơn vị có cách làm khác nhau nhưng đều quyết tâm về đích trước thời hạn. Một số đơn vị như: Đoàn Kinh tế Quốc phòng 379, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh... đã tận dụng nguồn nhân lực sẵn có của đơn vị, trực tiếp làm nhà cho các hộ nghèo. Do địa hình miền núi, lại vào mùa mưa, đường sá đi lại khó khăn; đặc biệt là khâu vận chuyển vật liệu nên huyện đã chủ động chỉ đạo các xã thực hiện phương án “khó làm trước, dễ làm sau” kết hợp với đẩy mạnh kiểm tra đôn đốc. Đến thời điểm này huyện đã hoàn thiện được 250/615 ngôi nhà. Huyện phấn đấu hoàn thành toàn bộ 615 ngôi nhà đúng kế hoạch đã đề ra (trước ngày 30/8/2020).

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top