Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn

15:38 - Thứ Ba, 08/09/2020 Lượt xem: 3503 In bài viết

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, hôm qua 7-9, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến 50 đến 120 mm, có nơi hơn 130 mm.

Dự báo hôm nay 8-9, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50 đến 100 mm/24 giờ, riêng các tỉnh Lai Châu, Ðiện Biên, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Hải Phòng có nơi hơn 120 mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh: Ðiện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên.

* Trước diễn biến của thiên tai, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư Phòng, chống thiên tai chỉ đạo các đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến lũ, mực nước trên sông Ðà, tổ chức tính toán vận hành liên hồ chứa và tham mưu Ban Chỉ đạo T.Ư Phòng, chống thiên tai điều hành theo quy định; các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, thông tin kịp thời đến cộng đồng, người dân để chủ động phòng tránh.

* Sáng 7-9, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có mưa to đến rất to, lượng mưa tại huyện Ðồng Hỷ là 159 mm, tại thị xã Phổ Yên là 120 mm, tại TP Thái Nguyên là 110 mm trong thời gian ngắn gây ngập úng một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, chỗ sâu nhất lên đến 0,5 m, làm cho việc đi lại và sinh hoạt của nhân dân gặp nhiều khó khăn, một số trường phải nghỉ học, nhiều hộ dân bị nước tràn vào nhà. Lực lượng chức năng đã có mặt tại các điểm ngập úng để hướng dẫn giao thông, dỡ nắp cống để tăng cường tiêu thoát nước, đặt biển cảnh báo cho người dân biết phòng tránh những điểm ngập sâu.

* Sáng 7-9, mưa to tại huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã gây thiệt hại về nhà ở và cây trồng của các xã Quảng Khê, Hoàng Trĩ, Cao Thượng và ảnh hưởng tới giao thông tại một số tuyến đường liên xã. Huyện đang chỉ đạo các địa phương bị ảnh hưởng kiểm tra, khắc phục, ổn định đời sống cho nhân dân.

* Ngày 7-9, mưa lớn gây ngập úng nhiều nơi ở TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Mưa, ngập đúng vào ngày đầu tiên học sinh bước vào năm học 2020-2021, đã làm ảnh hưởng đến đi lại và giờ vào lớp của nhiều giáo viên và học sinh.

* Tại tỉnh Cao Bằng, sáng 7-9, nhiều địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa đo được tại một số nơi như: Kim Loan (Hạ Lang) 89,4 mm; Quảng Hòa 75,4 mm; Nặm Nàng (Thạch An) 67,2 mm; Tĩnh Túc (Nguyên Bình) 58 mm; Thạch Lâm (Bảo Lâm) 54,6 mm. Dự báo trong những ngày tới, các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa, cảnh báo nguy cơ xuất hiện lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại các huyện: Hạ Lang, Quảng Hòa, Trùng Khánh, Thạch An, Bảo Lâm, Nguyên Bình.

* Cả nước hiện có hơn 7.500 đập, hồ chứa với tổng dung tích khoảng 70,5 tỷ m3, trong đó có khoảng 1.200 hồ chứa bị hư hỏng và thiếu năng lực chống lũ, chưa có nguồn kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Từ năm 2010 đến nay, cả nước đã xảy ra 70 sự cố đập, tập trung trong các năm 2017 (23 sự cố), 2018 (12 sự cố), 2019 (11 sự cố), gần đây nhất là sự cố vỡ đập Ðầm Thìn (Phú Thọ) ngày 28-5-2020. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp các địa phương đầu tư sửa chữa, nâng cấp 1.200 hồ chứa bị hư hỏng, nhất là 200 hồ bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng; đẩy nhanh tiến độ sửa chữa 450 hồ chứa thuộc dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập; hằng năm, bố trí kinh phí để bảo trì, sửa chữa nâng cấp các đập, hồ chứa thủy lợi theo quy định.

* Ngày 7-9, UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động kiểm tra, gia cố các hồ, đập, công trình thủy lợi bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ. Theo đó, các đơn vị, địa phương phải có phương án chủ động ứng phó khi có mưa lũ nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công trình và vùng hạ du.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top