Người tốt - việc tốt

Trưởng công an xã năng động, gần dân

08:39 - Thứ Tư, 09/09/2020 Lượt xem: 6596 In bài viết

ĐBP - Trực tiếp xuống địa bàn, bám sát cơ sở nắm chắc tình hình, tuyên truyền phổ biến pháp luật của Nhà nước đến nhân dân... đó là công việc thường ngày của Thiếu tá Hoàng Văn Dân, Trưởng Công an xã Nậm Nèn (huyện Mường Chà). Với sự sâu sát của anh và các đồng đội đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn xã ổn định, người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Thiếu tá Hoàng Văn Dân (ngoài cùng bên phải) giúp người dân xã Nậm Nèn thu hoạch lúa. Ảnh: Thu Hằng

Thiếu tá Hoàng Văn Dân tham gia lực lượng Công an Nhân dân từ năm 2002, bắt đầu tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh). 14 năm học tập và rèn luyện tại tiểu đoàn đã tôi luyện anh trở thành người chiến sĩ công an bản lĩnh, nhanh nhạy trong việc xử lý các yêu cầu nhiệm vụ. Trước khi được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Nậm Nèn (từ tháng 3/2020),

Thiếu tá Dân đã có 4 năm công tác tại Ðồn công an Pa Ham (Công an huyện Mường Chà), quản lý địa bàn 5 xã: Nậm Nèn, Pa Ham, Hừa Ngài, Sá Tổng, Huổi Mí. Trong khoảng thời gian này, anh đã trực tiếp tham gia đấu tranh, bắt giữ  21 vụ, khởi tố 24 đối tượng về hành vi tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy; tham gia điều tra, xác minh, bắt nhiều đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản; tham gia giải quyết dứt điểm, bắt truy tố 5 đối tượng ở bản Huổi Mí 2, xã Huổi Mí chặt phá rừng, gây rối trật tự công cộng.”

Luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít”, khi mới về nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Nậm Nèn, công việc đầu tiên của Thiếu tá Dân là xuống địa bàn dân cư để nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Qua nắm tình hình, Thiếu tá Dân xác định một trong những vấn đề nổi cộm về tình hình ANTT của xã Nậm Nèn là số người nghiện ma túy khá nhiều, tình trạng trộm cắp vặt xảy ra thường xuyên. Trước thực trạng trên, Thiếu tá Dân đã trực tiếp đến từng hộ có người nghiện ma túy vận động đưa đi cai nghiện bắt buộc. Ðể vận động thành công, Thiếu tá Dân đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu hoàn cảnh của từng gia đình, từng đối tượng. Sau đó đến từng nhà nghe họ chia sẻ hoàn cảnh đời sống, tâm tư, nguyện vọng. Mỗi gia đình là một câu chuyện riêng, không ai giống ai, nên cách vận động cũng phải khác nhau. Bằng cách làm trên, hơn 3 tháng qua, Thiếu tá Dân đã vận động được 20 người nghiện ma túy đồng ý đi cai nghiện.

Thời gian này đang là giai đoạn “nước rút” của việc thu thập dữ liệu dân cư, hoàn thành Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo chỉ đạo của Bộ Công an, Thiếu tá Hoàng Văn Dân cùng tổ công tác lại miệt mài đến các bản để thu thập dữ liệu. Ðối với những hộ dân không gặp được ban do bận lao động sản xuất, anh cùng tổ công tác bố trí buổi tối đến tận nhà để thu thập thông tin. Với tinh thần làm việc tận tụy, khẩn trương, đến nay xã Nậm Nèn đã hoàn thành 100% việc thu thập dữ liệu dân cư với gần 3.000 phiếu cần kiểm tra, phúc tra; trong đó 1.048 phiếu cần chỉnh sửa, bổ sung dữ liệu, bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng đã đề ra.

Ông Lò Văn Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Nèn nhận xét: “Dù thời gian công tác chưa lâu, song Thiếu tá Hoàng Văn Dân luôn năng nổ, tích cực bám sát địa bàn, dân cư để nắm tình hình; thường xuyên đến tận các bản thăm hỏi bà con, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Ðảng, Nhà nước cũng như phổ biến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân biết và chủ động phòng ngừa. Cùng với đó, Thiếu tá Dân đã tham mưu, đề xuất với Ðảng ủy, UBND xã nhiều chủ trương, giải pháp mới để giữ vững an ninh trật tự. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn xã ngày càng chuyển biến tích cực, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản đã giảm rõ rệt.”

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top