Mường Nhé chủ động phương án di dời dân ra khỏi khu vực sạt lở

09:00 - Thứ Tư, 09/09/2020 Lượt xem: 6177 In bài viết

ĐBP - Do ảnh hưởng của mưa lũ, sạt lở đất khiến huyện Mường Nhé phải chịu nhiều thiệt hại về nhà cửa, tài sản, nhiều diện tích hoa màu bị lũ cuốn trôi, nhiều đoạn đường bị đất đá vùi lấp... Ðể đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, huyện Mường Nhé đã chủ động xây dựng phương án phòng chống lụt bão, đẩy mạnh việc tuyên truyền, rà soát, di dời người dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở.

Phụ huynh Trường PTDTBT - THCS xã Leng Su Sìn giúp nhà trường khắc phục tạm thời hậu quả thiên tai.

Ðầu tháng 8 vừa qua, do ảnh hưởng của các trận mưa lớn kèm theo giông lốc, khiến đất đá phía ta luy dương sạt trượt và vùi lấp làm hư hại một phần ngôi nhà của gia đình anh Hờ A Tàng, bản Vang Hồ (xã Nậm Vì). Tuy không gây thiệt hại về người, nhưng ước tính tài sản bị thiệt hại khoảng 20 triệu đồng. Ông Tống Văn Khi, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Vì cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã đã cử cán bộ phối hợp với chính quyền bản trực tiếp xuống hiện trường, động viên gia đình vượt qua khó khăn. Ðồng thời, xác định hộ anh Tàng cần phải tiến hành di dời khẩn cấp, Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động nhân lực và trích 5 triệu đồng từ Quỹ Phòng chống thiên tai xã hỗ trợ trước mắt để giúp gia đình anh Hờ A Tàng di chuyển đến nơi an toàn, đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản.

Tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) xã Leng Su Sìn, do ảnh hưởng bởi các trận mưa lớn kèm theo giông lốc (từ ngày 17 - 20/8) vừa qua đã làm cuốn trôi 1 cầu bê tông; sạt lở 150m2 nhà ở bán trú và bếp nấu ăn, ước thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. Thầy Khoàng Lòng Tư, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Leng Su Sìn chia sẻ: “Ðể kịp thời đón học sinh tựu trường và tổ chức khai giảng theo đúng kế hoạch, Trường đã vận động phụ huynh học sinh vệ sinh, khắc phục tạm thời hậu quả thiên tai. Ðặc biệt, để đảm bảo an toàn tính mạng của thầy trò cũng như chương trình học, nhà trường đã bố trí tạm thời 3 phòng cấp 4 (dự kiến đưa vào sử dụng trong năm học 2020 - 2021) để làm chỗ ở cho hơn 250 học sinh bán trú, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để học sinh ăn, ở, sinh hoạt, theo kịp chương trình học”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hoài Nam, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN huyện Mường Nhé) cho biết: Là huyện vùng cao, Mường Nhé có địa hình bị chia cắt phức tạp, độ dốc cao, nhiều hộ dân sống ở khu vực sườn núi, khe suối nên khi xảy ra mưa lớn nguy cơ sạt lở, lũ ống lũ quét cao. Theo số liệu thống kê, đến nay toàn huyện Mường Nhé có 32 hộ dân thuộc các xã: Nậm Vì, Leng Su Sìn, Sen Thượng, Pá Mỳ... nằm trong diện nguy cơ sạt lở cao, cần phải tiến hành di chuyển đến nơi an toàn. Với phương châm “Ðảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân là hàng đầu”, để làm tốt việc di chuyển người dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN huyện Mường Nhé đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. Ðồng thời, chủ động cử cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống địa bàn xung yếu, phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát đưa các hộ trong khu vực có nguy cơ cao như: Sườn đồi, ven sông, suối đến nơi an toàn... Trên cơ sở Quyết định 07/2020/QÐ-UBND của UBND tỉnh “Quy định về nội dung chi, mức chi phòng chống thiên tai tỉnh Ðiện Biên” Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN huyện đã hỗ trợ kịp thời, đảm bảo công khai, minh bạch, nhất là bố trí các điều kiện tốt nhất về nơi ăn, ở, sinh hoạt cho người dân khi đến nơi ở mới.

Tuy nhiên, hiện quá trình di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở trên địa bàn huyện Mường Nhé cũng gặp không ít khó khăn, bất cập. Nhất là phần lớn các hộ phải di chuyển đều trong diện hộ nghèo, không có khả năng tự di chuyển đến nơi ở mới; tập quán của bà con không muốn tách rời đến nơi ở mới xa cộng đồng bản cũ; mặt bằng để di chuyển người dân lên các vị trí an toàn còn rất hạn chế. Ðặc biệt, nguồn kinh phí bố trí cho việc di chuyển dân khỏi vùng sạt lở gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, ngoài sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN huyện Mường Nhé trong việc chủ động thực hiện di dời các hộ có nguy cơ sạt lở cao trên cơ sở điều kiện thực tế của huyện và nguồn lực cộng đồng, rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành, đặc biệt người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tuân thủ việc di chuyển của các cấp chính quyền, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho chính gia đình mình.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top