Nhiều chủ xe bất ngờ được giảm phí khi đi đăng kiểm

10:25 - Thứ Tư, 09/09/2020 Lượt xem: 4711 In bài viết

Đầu tháng 9-2020, anh Phạm Tuấn Anh chủ chiếc xe tải đầu kéo loại lớn đưa xe đến đăng kiểm định kỳ và nộp phí sử dụng đường bộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-06V ngỡ ngàng vì được giảm 667.000 đồng phí sử dụng đường bộ, tương ứng 10% so với mức phí thông thường.

Biên lai thu phí ghi rõ lý do giảm được tính trong thời gian từ 10-8 đến 31-12-2020 theo quy định của Bộ Tài chính về giảm phí sử dụng đường bộ cho xe ôtô kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

“Gia đình tôi mua lại chiếc xe này hơn 1 năm nay để chở hàng thuê, không may đúng vào thời kỳ dịch dã nên làm ăn khó khăn. Giờ đi đăng kiểm mới biết được Nhà nước giảm phí đường bộ, dù nhiều hay ít cũng thấy được hỗ trợ, động viên”, anh Tuấn Anh bày tỏ.  Tại một số trung tâm đăng kiểm khác trên địa bàn Hà Nội, cũng có khá nhiều chủ xe khi đưa phương tiện đến đăng kiểm mới biết có chính sách giảm phí này.

Tuy nhiên, ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-0-10D cho biết, từ khi thực hiện giảm phí đến nay, thi thoảng có khách hàng thắc mắc về việc không được giảm phí hoặc yêu cầu cho xem cách tính số phí được giảm. “Trường hợp thắc mắc thường là xe không đăng ký kinh doanh vận tải nên không thuộc diện được giảm phí. Cũng có chủ xe muốn biết xem mức giảm có chính xác không, căn cứ nào”, ông Cường cho biết.

Theo Thông tư số 74/2020 của Bộ Tài chính (quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ), từ ngày 10-8, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc bắt đầu triển khai việc giảm phí sử dụng đường bộ cho xe ô tô kinh doanh vận tải. Đối tượng được giảm phí là xe vận tải hành khách (ôtô chở người, các loại xe buýt), với mức giảm 30% so với mức thông thường; xe tải (kể cả xe chuyên dùng, xe đầu kéo) được giảm 10%. Thời hạn hiệu lực là từ 10-8 đến hết 31-12-2020.

Các trung tâm đăng kiểm thực hiện việc giảm trừ phí cho đúng đối tượng trên phần mềm quản lý thu, nộp phí sử dụng đường bộ. Nhân viên thu phí chỉ cần nhập số liệu và phần mềm tự động tính toán giảm trừ đúng đối tượng, chính xác mức phí được giảm.

Cũng theo vị này, thời điểm tháng 6-2020, ước tính có khoảng hơn 805.300 phương tiện được giảm phí sử dụng đường bộ, song thời điểm Thông tư 74 ban hành có thể tăng hơn (xe đăng ký lần đầu trong thời điểm được giảm) nên ước tính tổng số phí giảm trừ cho các đối tượng khoảng trên 316 tỷ đồng.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top