Xử lý sai phạm trong cấp GCNQSDÐ tại thị trấn Mường Ảng

Cần sớm xem xét trách nhiệm cá nhân

09:05 - Thứ Hai, 21/09/2020 Lượt xem: 7733 In bài viết

ĐBP - Việc thực hiện quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) cho ông Nguyễn Mạnh Hùng, tổ dân phố 3, thị trấn Mường Ảng được xác định sai quy định, có lỗi của một số cán bộ. Sự việc xảy ra từ năm 2014, song đến tháng 5/2020 mới được cơ quan chức năng kết luận sau khi có đơn tố cáo của công dân đối với cá nhân ông Nguyễn Mạnh Hùng và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Ảng. Sai phạm thì đã rõ, xong việc xử lý cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương thì đến nay vẫn chưa được tiến hành; điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn…

Bài 1: Buông lỏng trong quản lý đất

Xuất phát từ đơn tố cáo của công dân thị trấn Mường Ảng gửi đến cơ quan chức năng huyện đầu tháng 12/2019 về việc ông Nguyễn Mạnh Hùng, tổ dân phố 3, thị trấn Mường Ảng lấn chiếm đất, lập hồ sơ xin cấp GCNQSDÐ, chuyển nhượng QSDÐ sai quy định, ngày 19/12/2019, UBND huyện Mường Ảng đã giao cơ quan chức năng vào cuộc, tiến hành xác minh, làm rõ nội dung đơn thư tố cáo.

Thanh tra Nhà nước huyện Mường Ảng phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra thực địa thửa đất cấp GCNQSDÐ sai cho ông Nguyễn Mạnh Hùng, tổ dân phố 3, thị trấn Mường Ảng theo đơn tố cáo của công dân. 

Ông Trần Quang Trung, Chánh Thanh tra huyện Mường Ảng cho biết: Nội dung đơn thư tố cáo ông Hùng lấn chiếm đất của Nhà nước để xin cấp GCNQSDÐ; tố cáo Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu để thực hiện các quy trình cấp sai GCNQSDÐ cho gia đình ông Hùng. Căn cứ vào các văn bản, hồ sơ, tài liệu thu thập, cơ quan chức năng xác định nội dung tố cáo ông Nguyễn Mạnh Hùng là đúng. Theo đó, tháng 6/2014, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng đã ký cấp GCNQSDÐ cho ông Nguyễn Mạnh Hùng số BS443063 với diện tích 1.026,1m2 thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Mường Ảng (thửa đất nằm dọc trục đường đi vào trung tâm hành chính huyện). Trong quá trình điều tra, xác minh, cơ quan chức năng huyện xác định trong số 1.026,1m2 mà gia đình ông Hùng được cấp GCNQSDÐ có 647,2m2 là diện tích đã bị thu hồi theo Quyết định số 185/QÐ-UBND ngày 12/2/2007 của UBND tỉnh Ðiện Biên để giao cho UBND huyện Tuần Giáo xây trụ sở làm việc tạm huyện Mường Ảng. Ðến ngày 28/6/2014, gia đình ông Hùng đã chuyển nhượng 766,8m2 cho gia đình bà Trần Thị Hoa và ông Nguyễn Văn Tính, tổ dân phố 9, thị trấn Mường Ảng (đây là diện tích đất bị cấp sai và phần lớn là đất đã bị thu hồi theo Quyết định số 185/QÐ-UBND ngày 12/2/2007 của UBND tỉnh Ðiện Biên).

Qua tìm hiểu của phóng viên, để xảy ra sai phạm trên, nguyên nhân một phần do cá nhân ông Nguyễn Mạnh Hùng đã không trung thực trong việc khai báo nguồn gốc, diện tích, vị trí, thửa đất; một số cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng chưa làm tròn trách nhiệm trong công tác quản lý, lãnh đạo, điều hành. Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Theo trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp GCNQSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu và đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất, đối với UBND cấp xã có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, xác nhận hiện trạng sử dụng đất so với nội dung kê khai đăng ký; trường hợp không có giấy tờ quy định theo quy định thì xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, UBND thị trấn Mường Ảng sau khi tiếp nhận đơn của gia đình ông Hùng về việc xin cấp GCNQSDÐ nhưng không cử cán bộ địa chính lấy phiếu ý kiến khu dân cư, không kiểm tra, đối chiếu với các hồ sơ có liên quan đến nguồn gốc đất dẫn đến sai sót trong việc xác nhận nguồn gốc, diện tích thửa đất xin cấp GCNQSDÐ.

Ngoài sai sót của UBND thị trấn Mường Ảng, Văn phòng Ðăng ký Quyền sử dụng đất (nay là Trung tâm Quản lý đất đai huyện) cũng có trách nhiệm trong việc thực hiện các quy trình, tham mưu Chủ tịch UBND huyện ký cấp GCNQSDÐ sai cho gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng. Theo đó, mặc dù đã thực hiện việc trích lục bản đồ, nhưng đơn vị lại không đối chiếu, kiểm tra chặt chẽ hồ sơ đăng ký, không xác minh thực địa nên không phát hiện sai sót trong hồ sơ cấp GCNQSDÐ. Ngoài ra, sau khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy GCNQSDÐ, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã không kiểm tra chặt chẽ về quy trình từ việc xác minh nguồn gốc đất, các hồ sơ liên quan trong lĩnh vực quản lý. Từ đó, dẫn đến những sai sót trong việc cấp GCNQSDÐ cho gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Tháng 7/2020 vừa qua, UBND huyện đã ký quyết định thu hồi và hủy Giấy GCNQSDÐ số BS443063 ngày 27/6/2014 cấp cho gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng theo quy định tại Ðiểm d, Khoản 2, Ðiều 106 Luật Ðất đai năm 2013; hủy Giấy GCNQSDÐ số BS44308 ngày 30/10 cấp cho gia đình bà Trần Thị Hoa với diện tích 766,8m2 (diện tích mà gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng chuyển nhượng cho gia đình bà Hoa); đồng thời, giao UBND thị trấn Mường Ảng quản lý các diện tích trên” - ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết.

Bài 2: Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên để xảy ra sai phạm

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top