Ðào tạo, sát hạch lái xe theo hướng chất lượng

09:17 - Thứ Hai, 21/09/2020 Lượt xem: 5805 In bài viết

ĐBP - Sau gần 5 tháng triển khai đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ theo Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT ngày 8/10/2019 về đào tạo và sát hạch lái xe các hạng tại Việt Nam do Bộ Giao thông vận tải ban hành, Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh (Trường Cao đẳng Nghề Ðiện Biên) đã đáp ứng quy định mới theo đúng lộ trình; học viên đạt yêu cầu về kiến thức, kỹ năng cao hơn.

Học viên thực hành kỹ năng lái xe trên sân sát hạch tại Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh.

Tham gia học lái xe ô tô tại Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh, học viên Nguyễn Lan Hương cho biết: Trước khi đăng ký khóa học lái xe ô tô hạng B2, tôi đã tìm hiểu, nắm thông tin một số điểm mới về sát hạch, nhất là bộ câu hỏi lý thuyết tăng từ 450 câu lên 600 câu. Mỗi buổi học lý thuyết, học viên được giám sát bằng vân tay hoặc tích thẻ học viên để đảm bảo thời gian đào tạo. Nếu không tham gia đầy đủ, các học viên sẽ không được dự thi sát hạch. Quy định mới này giúp chúng tôi nắm chắc nội dung lý thuyết Luật Giao thông đường bộ.

Ðể nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX trong tình hình mới, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư với nhiều quy định mới như: Giám sát thời gian học lý thuyết (từ ngày 1/5/2020); sử dụng thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe ô tô (từ ngày 1/1/2021) và nội dung sát hạch trên phần mềm mô phỏng (từ ngày 1/5/2021). Về quy trình thi sát hạch cũng có thay đổi, hiện nay học viên phải trải qua 3 nội dung sát hạch là: Lý thuyết, trên sa hình và trên đường. Theo quy định mới, từ ngày 1/5/2021 trình tự thi sát hạch mới sẽ là: Lý thuyết, mô phỏng, trên sa hình và trên đường.

Ông Phùng Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh cho biết: Từ khi có thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải, Trung tâm đã có những bước chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, điều chỉnh hoạt động giảng dạy để đáp ứng yêu cầu về đào tạo lái xe theo quy định hiện hành. Trung tâm đã trang bị đầy đủ các thiết bị đáp ứng công tác dạy và thi sát hạch GPLX như: Lắp camera, kết nối Cục Ðường bộ tại phòng thi lý thuyết; đầu tư một số xe mới đáp ứng yêu cầu của Bộ; tập huấn, nâng cao trình độ năng lực cho giáo viên tại Trung tâm. Ngoài ra, Trung tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp xe; xây dựng bổ sung 1 dốc đềpa, biển báo hiệu đường bộ, sơn bó vỉa, hoàn chỉnh sân tập lái. Ðến nay Trung tâm có 54 xe, gồm 45 xe tập lái và 9 xe sát hạch đảm bảo đáp ứng lưu lượng đào tạo 550 học viên và khoảng 2.000 lượt người sát hạch/năm.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã và đang đào tạo hơn 1.200 học viên, trong đó hơn 700 học viên đã đào tạo xong. Trước yêu cầu mới về đào tạo lái xe, số học viên đến đơn vị đăng ký học tăng gấp 2 - 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Ðây là điều thuận lợi đối với công tác tuyển sinh của trung tâm song cũng là áp lực trong công tác đào tạo không vì số lượng mà chất lượng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tổ chức, xây dựng kế hoạch đào tạo đã phải điều chỉnh thời gian kéo dài, khiến nhiều học viên đăng ký phải chờ xếp lớp. Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị truyền thông; cán bộ, giáo viên của Trung tâm giải thích cho học viên biết chương trình đào tạo lái xe ô tô có những điểm mới nhưng đều có lộ trình nhất định. Ðơn vị đã được Sở Giao thông vận tải điều chỉnh lưu lượng từ 450 học viên đến dưới 1.000 học viên; vừa qua UBND tỉnh cũng đã đồng ý chủ trương cho đơn vị thay mới 6 xe sát hạch hạng B, góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo, sát hạch trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top