Người tốt - việc tốt

Bí thư chi bộ hết lòng vì nhân dân

08:57 - Thứ Tư, 23/09/2020 Lượt xem: 6089 In bài viết

ĐBP - Ðến bản Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) hỏi ông Phứ hiến đất hay ông Phứ Bí thư Chi bộ, từ người lớn đến trẻ nhỏ ai cũng biết. Bởi ông là người đi đầu trong bản về phong trào hiến đất và vận động người dân tham gia hiến đất xây dựng đường bê tông nội bản, làm sân thể thao, nhà văn hóa xã.

Ông Vàng A Phứ (ở giữa) chỉ khu đất ông và các hộ gia đình trong bản hiến làm sân thể thao xã Si Pa Phìn. Ảnh: Anh Nguyễn

Theo lời giới thiệu của người dân bản Nậm Chim 1, chúng tôi tìm đến nhà ông Vàng A Phứ. Căn nhà gỗ ba gian mộc mạc, mái ngói ngả màu nằm yên bình dưới lưng đồi, hướng về phía cánh đồng lúa chín vàng ruộm đang chờ thu hoạch. Mặc dù có hẹn nhưng chúng tôi vẫn phải chờ vài phút vì ông Phứ bận lùa đàn trâu ra bãi chăn thả. Ðây là công việc thường xuyên ông vẫn làm vào mỗi sáng sớm, ngày nắng cũng như ngày mưa. Chào khách bằng cái bắt tay chắc nịch của người đàn ông ở tuổi ngoại ngũ tuần, giọng hào sảng, làn da rám nắng toát lên con người đầy nhiệt huyết, đam mê với công việc.

Dẫn chúng tôi thăm khu mặt bằng rộng 2,3ha vừa san ủi xong, chỉ tay về phía tổ thợ đang thi công phần móng của trụ sở công an xã, ông Phứ phấn khởi chia sẻ: Toàn bộ khu đất này do 6 hộ ở 2 bản Nậm Chim 1 và Chế Nhù chúng tôi tình nguyện hiến cho xã, không đòi hỏi bất cứ một điều kiện gì. Sau này nơi đây sẽ là nhà văn hóa xã, trụ sở công an xã và sân thể thao của xã. Ban đầu khi mới đưa chủ trương xây dựng nông thôn mới về bản, nhiều người dân còn e ngại không tin. Nhưng sau những buổi cùng cán bộ xã trực tiếp tuyên truyền tại các buổi họp bản, đến từng nhà tuyên truyền, người dân dần hiểu xây dựng nông thôn mới là Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân hiến đất, đóng góp ngày công làm đường, xây nhà văn hóa… Các hộ: Vàng Thị Dế, Mùa A Dình, Vàng A Phình ban đầu không đồng ý hiến đất mà muốn xã phải đền bù. Tôi đến từng nhà tuyên truyền vận động, mình hiến đất làm sân thể thao, nhà văn hóa xã không chỉ làm đẹp cho xã mà chính mình, con cháu mình được thụ hưởng; vì có nơi khang trang để tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, giao lưu văn hóa, văn nghệ. Mưa dầm thấm lâu, mọi người đã hiểu và tự nguyện hiến đất, người ít cũng 2.000m2, người nhiều 6.000m2. Ðến nay người dân trong bản đã hiến vài nghìn mét vuông đất, hàng trăm ngày công xây dựng 3,2km đường bê tông nội bản… góp phần nâng số tiêu chí đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới của bản lên 10/19 tiêu chí.

Từng có 4 năm làm Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, 9 năm làm trưởng bản; ông Phứ luôn gần dân, hiểu dân. Ði sâu tìm hiểu đời sống, khó khăn, tâm tư nguyện vọng của người dân để chia sẻ, giúp đỡ và kiến nghị đề xuất với cấp trên. Từ đầu năm đến nay, khi cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ông Phứ cùng cán bộ trạm y tế xã, bộ đội biên phòng không quản nắng mưa đến từng hộ dân trong bản tuyên truyền, vận động người dân các biện pháp phòng dịch; thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, kiểm soát nhân khẩu đến và đi trong địa bàn… Từ đó góp phần kiểm soát tốt tình hình, không để dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.

“Tôi luôn tâm niệm mình là người đảng viên thì phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của người đảng viên luôn gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào tại địa phương cũng như xây dựng khối đoàn kết trong khu dân cư. Bà con tin tưởng, yêu mến. Ðó là động lực giúp tôi không ngại khó khăn, vất vả để hoàn thành tốt mọi công việc. Trong vận động người dân hiến đất làm sân thể thao xã, gia đình tôi tình nguyện hiến gần 5.000m2 để người dân trong bản làm theo” - Ông Phứ tâm sự.

Ðồng chí Vàng A Kỷ, Bí thư Ðảng ủy xã Si Pa Phìn nhận xét: Ông Vàng A Phứ là người tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Ông luôn gần dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, luôn được nhân dân tín nhiệm. Không chỉ gương mẫu trong công tác, trong các phong trào của địa phương; ông Phứ luôn đi đầu trong phát triển kinh tế hộ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Gia đình ông Phứ là một trong những hộ nông dân tiêu biểu của xã.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top