Chương trình làm nhà cho hộ nghèo Nậm Pồ

Giúp người dân thêm động lực xóa nghèo

09:31 - Thứ Hai, 28/09/2020 Lượt xem: 5254 In bài viết

ĐBP - Sau chưa đầy 2 tháng Bộ Công an phối hợp với Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và tỉnh Ðiện Biên triển khai chương trình hỗ trợ làm mới và sửa chữa hơn 600 ngôi nhà cho các hộ nghèo ở huyện Nậm Pồ; bằng sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, cùng sự chung tay góp sức của người dân, những ngôi nhà đã hoàn thành đúng tiến độ. Có nhà ở kiên cố, vững chãi sẽ là động lực để người dân ổn định  cuộc sống, tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Ðoàn công tác của UBND huyện Nậm Pồ thăm hỏi các hộ dân được trao nhà mới tại xã Nậm Tin dịp Quốc khánh 2/9.

Chương trình làm nhà cho hộ nghèo ở Nậm Pồ là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã nhận được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị. Nó không chỉ thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với đồng bào nghèo ở vùng cao, biên giới mà còn lan tỏa truyền thống tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Chương trình góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững; thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà” sau khi tiến hành rà soát, huyện Nậm Pồ có 613 hộ thuộc diện được hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà ở; trong đó, 586 hộ được làm mới, 27 hộ được hỗ trợ tu sửa. Ðây là những gia đình nghèo, chưa có nhà hoặc đã có nhà nhưng nhà ở tạm, dột nát, hư hỏng, có nguy cơ sập đổ. Với kinh phí 30 tỷ đồng do Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam tài trợ, việc hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo được thực hiện theo hình thức hỗ trợ trực tiếp. Theo đó, mức hỗ trợ tối đa 50 triệu đồng/hộ; gia đình có nhà cải tạo, sửa chữa được hỗ trợ không quá 15 triệu đồng/hạng mục sửa chữa và không quá 2 hạng mục/hộ. Ðối với những hộ được hỗ trợ làm mới, kinh phí hỗ trợ đảm bảo xây nhà tối thiểu 36m2. Những gia đình neo đơn có từ 1 - 3 nhân khẩu, những hộ ở thôn bản, xa trung tâm, khó khăn trong vận chuyển nguyên vật liệu thì diện tích nhà có thể nhỏ hơn nhưng tối thiểu 30m2.

Ðể triển khai hiệu quả và đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh Ðiện Biên đã giao nhiệm vụ cho 5 đơn vị thực hiện gồm: Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ðoàn Kinh tế Quốc phòng 379 và UBND huyện Nậm Pồ. Sau khi rà soát, lập danh sách và tiến hành công tác tuyên truyền vận động, đến đầu tháng 7 các đơn vị đã bắt đầu triển khai làm những ngôi nhà đầu tiên. Dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua các đơn vị đã hoàn thành được 540/613 ngôi nhà. Ðến ngày 20/9, toàn bộ 613 ngôi nhà đã được hỗ trợ làm mới và tu sửa, đảm bảo tiến độ, kế hoạch.

Do thời gian triển khai làm nhà vào giữa mùa mưa, địa hình chia cắt gây khó khăn rất lớn cho các đơn vị thi công. Hệ thống giao thông đến các xã vùng cao không thuận lợi đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ làm nhà, đặc biệt là ở các bản chưa có đường ô tô. Song với tinh thần quyết tâm và trách nhiệm, các đơn vị được giao nhiệm vụ đã tập trung tuyên truyền, huy động nhân dân  tập trung giúp đỡ các hộ có điều kiện khó khăn vận chuyển vật liệu, san lấp mặt bằng để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Trong việc triển khai chương trình làm nhà cho hộ nghèo, bên cạnh những khó khăn do khách quan thì cũng có rất nhiều thuận lợi; do vậy tiến độ làm nhà cơ bản được đảm bảo mục tiêu. Trong 5 đơn vị được giao nhiệm vụ làm nhà thì có 4 đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, vì thế việc huy động nhân lực có nhiều thuận lợi, bên cạnh đó tinh thần kỷ luật và trách nhiệm của các lực lượng cũng góp phần quan trọng trong việc khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Ðơn vị còn lại là UBND huyện cũng có lợi thế là đa số cán bộ được phân công nhiệm vụ hiểu địa bàn và thực hiện công việc với trách nhiệm cao, do vậy đã hoàn thành khối lượng công việc trước kế hoạch. Bên cạnh đó, việc triển khai làm nhà tại Nậm Pồ do chỉ có một đơn vị tài trợ là Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam nên việc giải ngân cũng được tiến hành nhanh chóng, nhiều thủ tục không cần thiết được rút gọn. Ngoài ra mẫu nhà được triển khai làm cho các hộ cũng được phê duyệt ngay từ đầu nên trong quá trình làm không phát sinh phương án mới cũng là một yếu tố thuận lợi cho các đơn vị thi công. Và một yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của chương trình đó chính là công tác tuyên truyền được tiến hành hiệu quả đã nhận được sự ủng hộ, đồng lòng của đông đảo người dân cùng tham gia.

Có thể thấy, chương trình làm nhà cho hộ nghèo ở Nậm Pồ đã góp phần giúp người dân có động lực xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống. Ðây cũng là việc làm thiết thực giúp đồng bào bám đất, bám biên ổn định đời sống và tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Ðảng góp phần xây dựng vùng biên giới ổn định và phát triển.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top