Hạt nhân trong xóa đói giảm nghèo

09:02 - Thứ Tư, 28/10/2020 Lượt xem: 4514 In bài viết

ĐBP - Là xã vùng cao, biên giới, để người dân “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống, Ðảng bộ xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé) luôn phát huy vai trò lãnh đạo, xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ “vừa hồng vừa chuyên” gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, nhất là xóa đói giảm nghèo để người dân học tập và làm theo. Từ khó khăn, nghèo đói, đến nay Sen Thượng đã vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Cán bộ, đảng viên xã Sen Thượng vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Ðảng là then chốt, Ðảng bộ xã Sen Thượng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về các nghị quyết, chỉ thị và chương trình hành động của Trung ương, của Ðảng bộ tỉnh và huyện. Ðặc biệt, Ðảng bộ xã đã tích cực, chủ động xây dựng chương trình hành động đưa nghị quyết “bén rễ” nhanh vào cuộc sống, từ đó tạo chuyển biến tích cực, làm thay đổi nhận thức, tư duy và cách làm trong từng cán bộ, đảng viên; chú trọng phát huy nội lực, tiềm năng, thế mạnh, nhất là khơi gợi ý chí tự lực tự cường của nhân dân trong phát triển kinh tế, đẩy lùi đói nghèo.

Ông Lỳ Phì Cà, Bí thư Ðảng ủy xã Sen Thượng chia sẻ: Ðảng bộ xã hiện có 102 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Ðặc biệt, để khắc phục tình trạng ruộng đất manh mún, canh tác kém hiệu quả, Ðảng bộ xã đã vận động nhân dân từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào thực tiễn nhằm giải phóng sức lao động và nâng cao giá trị sản xuất, hiệu quả kinh tế. Ðồng thời, trên cơ sở các chương trình hỗ trợ (134/CP, 135/CP, 30a...), Ðảng ủy xã chỉ đạo UBND thực hiện hỗ trợ kịp thời, công khai, minh bạch, “trúng” và “đúng” đối tượng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Ðảng, tổ chức đảng cơ sở (đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 84,7% (năm 2016) xuống còn 65,62% (năm 2019); trung bình giảm 5%/năm, đạt 100% Nghị quyết đề ra).

Xác định nông - lâm nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong cơ cấu kinh tế, Ðảng bộ xã Sen Thượng đã chủ động tìm hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp, phát triển và nhân rộng các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Ðặc biệt, với diện tích 232,9ha đất trồng cây lương thực, xã vận động nhân dân tích cực đưa cây trồng, các loại giống mới cho năng suất cao vào canh tác đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tận dụng vùng đất đồi hoang hóa, xã đã phối hợp với Công ty Cổ phần Macadamia Ðiện Biên tiến hành cải tạo đất, khoanh vùng, khảo sát trồng 784,93ha diện tích cây mắc ca đem lại nguồn thu nhập cũng như việc làm ổn định cho nhân dân. Cùng với đó, Ðảng bộ lãnh đạo UBND xã chỉ đạo khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng, nâng cấp chuồng trại, chú trọng chất lượng con giống, mở rộng các mô hình chăn nuôi có hiệu quả. Ðến nay, tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt 638,4 tấn tăng 119,6 tấn so với nhiệm kỳ trước; lương thực bình quân đạt 600kg/người/năm; tốc độ tăng trưởng đàn gia súc tăng 1,2%, gia cầm tăng 150% so với năm 2015.

Ðể thay đổi nhận thức và giúp người dân gắn bó với rừng, xã chủ động giao rừng cho cộng đồng thôn, bản. Nhờ được quản lý chặt chẽ, người dân tích cực quản lý, bảo vệ nên nhiều năm nay trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng phá rừng, cháy rừng, công tác quản lý và bảo vệ rừng được chính quyền và người dân thực hiện nghiêm túc. Ðến nay, diện tích rừng toàn xã được giao quản lý là 10.198,07ha, tỷ lệ che phủ đạt 59,6% (thuộc tốp đầu của huyện). Ðặc biệt, với số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng hơn 10 tỷ đồng đã giúp người dân trên địa bàn có cuộc sống ổn định và phát triển hơn.

Với phương châm “Học hỏi cách làm hay, vận dụng sáng tạo, hợp lý, phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn địa phương”, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, Ðảng bộ xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tham khảo, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của một số địa phương trong và ngoài huyện. Ðảng bộ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã và đang đẩy mạnh việc tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng thể của nhân dân, khắc phục khó khăn xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trên cơ sở các nguồn vốn đầu tư, xã ưu tiên thực hiện các phần việc có tính khả thi cao, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân đã tích cực tham gia hiến kế, hiến công, hiến đất chung sức hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Sau 5 năm nỗ lực, với sự phấn đấu bền bỉ, nhất là sự đóng góp của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân xã Sen Thượng đã “cán đích” 9/19 tiêu chí nông thôn mới.

Có thể thấy rằng, từ những kết quả đáng mừng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo đã góp phần khẳng định vai trò “hạt nhân” trong lãnh đạo, tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc của Ðảng bộ, chính quyền xã Sen Thượng. Từ đó, xây dựng và củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, các tổ chức đảng cơ sở; phát huy được tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu và của mỗi cán bộ, đảng viên.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top