Nhà phố mòn mỏi chờ số

09:53 - Thứ Bảy, 31/10/2020 Lượt xem: 6265 In bài viết

ĐBP - Khu tái định cư (TĐC) Kênh tả nằm ngay vị trí cửa ngõ của TP. Điện Biên Phủ, với hàng trăm hộ dân thuộc các tổ dân phố 4, 5, 6, phường Him Lam sinh sống đã hơn chục năm nay. Tiếng là phố nhưng đến nay, các dãy nhà dân tại khu TĐC Kênh tả vẫn chưa được chính quyền địa phương và ngành chức năng quan tâm đánh số nhà, khiến việc tìm kiếm, chỉ dẫn nhà ở khu vực này gặp nhiều khó khăn. Một số hộ dân đã tự chọn và đánh số nhà cho gia đình mình để tiện cho việc kinh doanh và giao dịch.

Dãy nhà tại tổ 5, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ đến nay vẫn chưa được gắn số nhà.

Bà Nguyễn Thị Huệ, người dân sinh sống lâu năm tại tổ 6 chia sẻ: “Tôi chuyển về khu TĐC Kênh tả đã 13 năm. Ngày ấy các hộ dân sinh sống còn rải rác, mặc dù chưa có số nhà nhưng việc tìm kiếm nhà vẫn thuận tiện. Song vài năm sau, người dân bắt đầu đến sinh sống đông đúc, xây dựng nhiều nhà ở san sát nhau, khiến việc đi lại, tìm kiếm nhà trở nên khó khăn, bởi nhà nào cũng không có số nhà và số ngõ cũng không có. Mỗi lần chỉ đường cho ai vào nhà mình họ cũng không tìm được hoặc tìm rất lâu mới đến”.

Ông Nguyễn Hùng Cường, sống ở tổ 5 cũng bức xúc, cho biết: Không có số nhà hay số ngõ nên mỗi lần chỉ đường cho ai vào nhà mình qua điện thoại thì rất mất thời gian; hầu như tôi đều phải ra ngoài đường đón thì họ mới tìm được nhà mình. Không ít lần họ còn tìm nhầm nhà rồi quay về. Chính vì thế, khi cần đón khách, bạn bè lần đầu tới nhà chơi, tôi đành đi xe máy ra đầu đường Võ Nguyên Giáp (cách nhà 500 mét) để đón họ, dẫn vào nhà cho nhanh.

Các dãy phố của khu TĐC Kênh tả bắt đầu rẽ từ đường Võ Nguyên Giáp vào có chiều dài khoảng 2km, có nhiều đoạn các nhà dân liền kề đều được xây dựng, thiết kế nhang nhác giống nhau nên rất dễ bị nhầm lẫn.

Một hộ dân tổ dân phố 5, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ tự gắn biển số "85" trước cửa nhà mình để khách dễ tìm.

Riêng tại tổ 5, có vài nhà dân đã tự đánh số nhà với những số tự đặt như: 888, 666, 999... dán trước cổng nhà mình để tiện cho việc tìm kiếm. Ông P.H.K, một hộ dân tổ chức trông trẻ tại nhà chia sẻ với chúng tôi: “Gia đình tôi trông trẻ tại nhà nhiều năm nay rồi. Ngày trước có nhiều người muốn đến gửi trẻ liên hệ qua điện thoại, tôi chỉ nhà cho họ mãi cũng chẳng tìm được. Nguyên nhân chính vẫn là do không có số nhà. Để tiện cho việc tìm kiếm, tôi chẳng biết làm cách nào là tự gắn số trước cửa nhà mình. Mong sao chính quyền địa phương sớm nghiên cứu, tổ chức gắn số nhà cho dân trong khu vực này, để chúng tôi thuận tiện kinh doanh, sinh sống”.

Việc các nhà dân không được đánh số cũng khiến công tác quản lý dân cư và gửi hàng hóa, bưu phẩm tới khu TĐC Kênh tả gặp nhiều chuyện “oái oăm”. Như chia sẻ của bà Lưu Thị Khuyến, Tổ trưởng Tổ dân phố 5: “Ở tổ dân phố tôi, có một số hộ dân mà chủ hộ trùng tên, họ với nhau. Do không có số nhà, nên mỗi khi ai hỏi nhà những người này, chúng tôi cũng chẳng biết chỉ nhà ra sao, đành để họ tự liên hệ tìm tiếp. Bên cạnh đó, có nhiều người phát bưu phẩm không tìm được nhà dân thì gửi tới tổ trưởng tổ dân phố phát giúp, nhưng ngay bản thân tôi cũng có lúc phát nhầm cho hộ dân khác trùng tên. Thời gian qua, tôi và lãnh đạo các tổ dân phố trong khu vực đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương quan tâm sớm gắn số nhà để người dân các tổ dân phố thuận tiện sinh sống, kinh doanh ổn định, lâu dài”.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top