Lào Cai đẩy mạnh cải cách hành chính

09:45 - Thứ Năm, 05/11/2020 Lượt xem: 4974 In bài viết

Tỉnh Lào Cai xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là nội dung được đánh giá định kỳ trong các chương trình làm việc của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh và tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh hàng tháng.

Trong giai đoạn 2011 - 2020, UBND tỉnh đã chọn cải cách hành chính (CCHC) là chủ đề công tác năm để tập trung quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện. Ðể cải thiện Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, hàng năm UBND tỉnh Lào Cai đều ban hành kế hoạch để khắc phục những hạn chế, tiếp tục cải thiện và nâng cao từng nội dung, chỉ số thành phần của CCHC gắn với trách nhiệm thực hiện của từng cơ quan, đơn vị với những mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng và đạt được hiệu quả khách quan, thực chất công tác CCHC, hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với nhân dân.

Hiện nay, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh Lào Cai được nâng cao rõ rệt qua công tác kiểm soát, ban hành mới, rà soát, đơn giản hóa TTHC. Theo báo cáo số 389/BC-UBND về tổng kết thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, UBND tỉnh đã chủ động cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC so với quy định của Trung ương đối với 731 TTHC. Từ năm 2016 đến hết tháng 5/2020 đã có hơn 135.000 lượt hồ sơ được thực hiện cắt giảm, tiết kiệm chi phí hơn 70 tỷ đồng.

Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được áp dụng tại 100% các cơ quan, đơn vị của cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) trên địa bàn tỉnh. Bộ phận một cửa các cấp được đầu tư, bố trí trang bị thiết bị điện tử hiện đại, tiện ích đáp ứng được việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận hồ sơ, xử lý công việc, trả kết quả TTHC.

Cùng với đó, năm 2016, tỉnh Lào Cai đã đưa vào vận hành Hệ thống Giám sát - đánh giá và đo lượng sự hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa của cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Kết quả đánh giá từ hệ thống này cho thấy tỷ lệ đánh giá hài lòng của người dân ngày càng tăng. Năm 2018 nhóm đánh giá rất hài lòng và hài lòng đạt 95,1%, năm 2019 nhóm đánh giá rất hài lòng và hài lòng tăng lên 96,9%.

Từ năm 2018 đến hết quý I/2020, đã thực hiện giao dịch 357.000 hồ sơ TTHC dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 3 của cơ quan nhà nước tạo thuận lợi về tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia giải quyết TTHC.

Công tác xây dựng Chính quyền điện tử được quan tâm đẩy mạnh thực hiện. Nhiều cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, phần mềm được triển khai, từng bước hình thành hệ sinh thái số, kết nối, chia sẻ, liên thông với cơ sở dữ liệu Quốc gia. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung đồng bộ ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã đã mang lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vụ, minh bạch thông tin, nâng cao sự hài lòng của người dân với các cơ quan Nhà nước.

Năm 2019, chỉ số CCHC của tỉnh Lào Cai xếp thứ 15, tăng 6 bậc so với năm 2018 và tăng 24 bậc so với năm 2015. Trong 8 nhóm tiêu chí đánh giá, tỉnh Lào Cai có 3 nhóm tiêu chí có sự tăng hạng cao là: Chỉ đạo điều hành, xếp thứ 48/63 tỉnh, thành phố, tăng 14 bậc so với năm 2018; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xếp thứ 49/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2018; Cải cách tài chính công, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2018.

Ngày 14/10/2020, tỉnh Lào Cai tổ chức khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công và khởi động Trung tâm Ðiều hành thông minh (IOC) tỉnh Lào Cai, đóng góp vào công cuộc cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Ðây là điểm nhấn quan trọng trong chặng đường xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử của tỉnh Lào Cai; thể hiện quyết tâm CCHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng hiện đại.

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top