Góc nhìn – Tiêu điểm

Cần chính danh và minh bạch

09:48 - Thứ Năm, 05/11/2020 Lượt xem: 5510 In bài viết

ĐBP - Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề tại miền Trung đang trở thành mối quan tâm lớn nhất của người dân cả nước trong thời gian qua. Xót xa trước những mất mát to lớn về người và tài sản mà người dân miền Trung đang phải hứng chịu, nhiều tổ chức, cá nhân trên cả nước nói chung và Ðiện Biên nói riêng đã ủng hộ tiền, vật tư, nhu yếu phẩm nhằm chia sẻ khó khăn với các gia đình bị ảnh hưởng thiên tai. Tuy nhiên, hoạt động thiện nguyện ở nhiều nơi mang tính tự phát đang bộc lộ những bất cập, cần được quản lý để thực sự ý nghĩa, đúng người, đúng cách, với tinh thần “tương thân, tương ái” “lá lành đùm lá rách”, tránh tình trạng một số đối tượng lợi dụng để trục lợi cá nhân.

Thời gian qua, việc tham gia quyên góp, cứu trợ người dân vùng lũ miền Trung được nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên triển khai; không ít người dành cả số tiền lớn tiết kiệm để góp phần khắc phục hậu quả thiên tai, chia sẻ cùng người dân miền Trung. Thậm chí có những nhóm người tự tổ chức chở nhu yếu phẩm vào tận vùng lũ trao tặng cho người dân bị ảnh hưởng. Không thể phủ nhận ý nghĩa nhân văn cũng như những đóng góp tích cực của cộng đồng trong những ngày qua đối với đồng bào miền Trung. Tuy nhiên vẫn còn những góc khuất, bất cập trong hoạt động từ thiện khi nhiều trường hợp làm từ thiện theo kiểu tự phát, không thông qua các tổ chức hay chính quyền địa phương. Ðiều này rất dễ dẫn đến tình trạng bị một số đối tượng xấu trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ.

Vẫn biết, việc cứu trợ người dân khi xảy ra thiên tai không chỉ là việc của chính quyền hay tổ chức, đoàn thể nào, mà cần huy động mọi nguồn lực trong dân. Thế nhưng, thực tế trên địa bàn tỉnh đã có trường hợp cá nhân đứng ra kêu gọi tài trợ, quyên góp bị cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý vì đứng ra kêu gọi người dân ủng hộ đồng bào miền Trung bằng cách ủng hộ tiền mặt. Việc kêu gọi người dân góp sức ủng hộ đồng bào miền Trung là tốt, thế nhưng để tránh bị một số đối tượng xấu lợi dụng trục lợi, tuyên truyền sai lệch bản chất gây ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, tổ chức và người dân vùng lũ thì thông qua một tổ chức, đoàn thể để kêu gọi sẽ hiệu quả hơn. Cùng với đó, người đóng góp từ thiện cần tỉnh táo, tìm hiểu, xác minh rõ thông tin về người kêu gọi từ thiện và người cần được giúp đỡ, bởi không phải mọi thông tin, hình ảnh được cung cấp đều phản ánh đúng thực tế cũng như nhu cầu được trợ giúp. Khi làm từ thiện, nên đến những địa chỉ uy tín, những kênh chính thống để số tiền ủng hộ của mình được đến đúng địa chỉ, đúng người.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top