BHXH huyện Mường Chà

Ðảm bảo công tác thu, chi trả BHXH, BHYT

09:11 - Thứ Hai, 16/11/2020 Lượt xem: 5126 In bài viết

ĐBP - Chú trọng triển khai nhiều giải pháp tích cực, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mường Chà đã làm tốt công tác thu, chi trả BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho cán bộ, người lao động và nhân dân. Qua đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các đối tượng tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ BHXH huyện Mường Chà cấp thẻ BHYT cho người dân.

Năm 2020, BHXH huyện Mường Chà được giao kế hoạch thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với số tiền hơn 58 tỷ đồng. Ðể thực hiện tốt mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT để thu hút mở rộng đối tượng tham gia. Tính đến hết tháng 10/2020, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Mường Chà là hơn 49.700 người, tăng hơn 1.110 người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc 2.556 người; tham gia BHXH tự nguyện 715 người; chỉ tham gia BHYT 46.438 người. Cùng với đó, BHXH huyện giao chỉ tiêu cụ thể, phân chia từng khối cho mỗi cán bộ phụ trách công tác thu; mở các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các xã. Ðồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình của đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn để rà soát, đối chiếu với danh sách thực tế mà đơn vị đang quản lý nhằm đề ra giải pháp kịp thời trong việc thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH; tăng cường công tác kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất tại các đơn vị; đôn đốc đơn vị sử dụng lao động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Tính đến hết tháng 10, BHXH huyện đã thu được trên 70,8 tỷ đồng, đạt 81,5% kế hoạch giao, tăng hơn 2,1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Ðáng chú ý, việc giảm nợ đọng BHXH, BHYT cũng được BHXH huyện thực hiện hiệu quả bằng việc gửi thông báo nợ hoặc trực tiếp xuống làm việc, lập biên bản yêu cầu chủ đơn vị sử dụng lao động chấp hành nghiêm việc đóng BHXH cho người lao động. Ðến nay, tổng số nợ BHXH, BHYT của các đơn vị trên địa bàn là 183 triệu đồng, giảm 335 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước.

Ông Lê Long Thành, Phó Giám đốc BHXH huyện Mường Chà chia sẻ: Cùng với việc quan tâm làm tốt công tác thu, giảm nợ đọng BHXH, công tác chi trả chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng cũng được đơn vị thực hiện kịp thời, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Hiện BHXH huyện đang chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho hơn 540 người với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Mặt khác, BHXH huyện cũng thanh toán kịp thời, đầy đủ chi phí khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã thẩm định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hơn 34.350 lượt người với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng. Ðặc biệt, việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục được đơn vị thực hiện theo cơ chế một cửa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Ðể thực hiện hiệu quả công tác thu, chi trả BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia, trong thời gian tới, BHXH huyện Mường Chà sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; vận động các đơn vị doanh nghiệp tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Ðồng thời, tổ chức thu đúng, thu đủ, chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận
Back To Top