Ðể không còn nỗi đau do tai nạn giao thông

11:24 - Thứ Bảy, 21/11/2020 Lượt xem: 7076 In bài viết

ĐBP - Tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang mang đến nỗi đau lớn của nhiều gia đình. Những đau thương, mất mát từ mỗi vụ TNGT không chỉ là nạn nhân và người thân, mà còn là nỗi xót xa, trăn trở của cộng đồng xã hội.

Chị Hờ Thị Chía, bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng (huyện Mường Chà) bên 2 con nhỏ.

Một ngày trung tuần tháng 11, chúng tôi tới thăm gia đình chị Hờ Thị Chía, bản Ma Lù Thàng 2, xã Huổi Lèng (huyện Mường Chà). Chị Chía có chồng tử nạn trong một vụ TNGT cách đây gần 7 tháng. Không biết tại thời tiết đầu mùa Ðông hay sự cô quạnh của ngôi nhà khiến chúng tôi cảm thấy lạnh giá. Trong căn nhà thưng gỗ tuềnh toàng ấy, chúng tôi gặp Chía, tuy mới gần 23 tuổi, nhưng nỗi đau mất chồng cùng những nhọc nhằn của người vợ trẻ khi phải một mình gồng gánh, chăm lo cho 3 đứa con nhỏ khiến gương mặt của Chía nhìn già hơn cả chục tuổi. 3 đứa trẻ, đứa lớn vừa bước vào lớp 1, đứa bé chưa đầy 3 tuổi đã sớm phải chịu cảnh mồ côi cha. Mất đi trụ cột lao động chính, nguồn sống duy nhất của 4 mẹ con Chía bây giờ là mảnh nương mỗi năm thu về gần 20 bao thóc. Cuộc sống vùng cao vốn dĩ đã vất vả, với Chía kể từ ngày người chồng mất vì TNGT lại càng khốn khó khi một mình chèo chống gánh nặng cơm ăn áo mặc cho 3 con nhỏ.

Cùng chung nỗi đau mất người thân như Hờ Thị Chía là vợ chồng anh Lò Văn Thanh, bản Mường Mươn 2, xã Mường Mươn (huyện Mường Chà). Ðã gần 2 năm nay, kể từ khi đứa con trai đầu lòng là Lò Văn Du (SN 1998) tử vong vì TNGT, căn nhà nhỏ vắng tiếng cười. Dù đã cố gắng kìm nén nhưng khi nhắc lại vụ TNGT xảy ra với con mình, anh Thanh vẫn nghẹn ngào: “Hôm đấy là ngày 1/3/2019, trời mưa như trút nên người dì đã nhờ cháu Du lấy xe máy chở đi bệnh viện để chạy thận. Trên đường về, khi còn cách nhà chưa đầy 1 cây số thì hai dì cháu bị một chiếc ô tô phóng nhanh, đi lấn làn gây tai nạn. Nghe tin, vợ chồng tôi đứng không vững, phải nhờ hàng xóm đưa đến địa điểm con gặp tai nạn. Khi đến nơi thì cháu và người dì đã tử vong.”

Cái chết bất ngờ của đứa con trai ngoan ngoãn, hiền lành, đang học chuyên nghiệp năm thứ 2 và người em gái ruột như một cú đánh ác nghiệt của số phận, khiến cho vợ anh Thanh gục ngã. Và đến giờ, nỗi đau ấy vẫn chẳng thể nguôi ngoai. Vợ anh, vẫn thường ngồi trước hiên nhà, đôi mắt vô hồn, lặng im nhìn vào khoảng không vô định.

May mắn hơn là anh Phạm Văn Toàn, tổ dân phố 1, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ), tuy thoát chết trong một vụ TNGT nghiêm trọng năm 2013, nhưng anh Toàn đã vĩnh viễn mất đi chân phải. Từ một chàng trai khỏe mạnh, lành lặn, 7 năm nay, anh Toàn đã phải làm quen, sống với một bên chân giả. Mọi sinh hoạt, đi lại cũng vì vậy mà trở nên khó khăn, bất tiện. Ước mơ trở thành một chiến sĩ công an cũng dở dang mãi mãi.

Câu chuyện của chị Chía, anh Thanh, anh Toàn chỉ là một phần nhỏ trong nỗi thương tâm lớn do TNGT gây ra, bởi mỗi năm trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. 10 tháng đầu năm 2020, mặc dù tỉnh ta ghi nhận tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và người bị thương), nhưng toàn tỉnh vẫn có 32 vụ TNGT, làm 11 người chết, 25 người bị thương. Trong đó, lứa tuổi bị TNGT tập trung chủ yếu từ 18 - 27 tuổi với 18 trường hợp.

Vào dịp này, người dân trên toàn thế giới dành những phút giây tưởng nhớ đến các nạn nhân tử vong do TNGT. Ðể chia sẻ nỗi đau với các gia đình có người thân bị TNGT, thời gian qua Ban ATGT tỉnh đã cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp luôn quan tâm, hỗ trợ gia đình những người bị tử vong, bị thương trong các vụ TNGT và tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” hàng năm. Mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đến thăm, động viên và tặng quà cho 6 gia đình có người thân là nạn nhân tử vong và bị thương tật do TNGT trên địa bàn tỉnh. Khi tưởng nhớ những nạn nhân TNGT thì mỗi người dân, từng gia đình và toàn xã hội cần tự nhắc mình và có hành động thiết thực để cảnh tỉnh về hậu quả của TNGT. Từ đó chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn cho mình và cộng đồng. Ðể không còn những nỗi đau do TNGT mang lại, mỗi người hãy thực hiện những hành động: Coi trọng văn hóa giao thông, chấp hành nghiêm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. “Vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống”!.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top