Bó Én xây dựng bản xanh - sạch - đẹp

08:48 - Thứ Tư, 25/11/2020 Lượt xem: 5475 In bài viết

ĐBP - Ðể nâng cao nhận thức cho người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường trong sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt, nhất là khu vực nông thôn, các cơ quan, đoàn thể từ huyện đến xã trên địa bàn huyện Tủa Chùa tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động. Trong đó, Hội phụ nữ các cấp đã triển khai, duy trì nhiều phong trào vệ sinh môi trường hiệu quả, như: Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, mô hình thu gom rác thải sinh hoạt khu dân cư, thôn, bản; mô hình “Ðoạn đường xanh - sạch - đẹp”... 

Người dân bản Bó Én, Thị trấn Tủa Chùa dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Chi hội phụ nữ bản Bó Én (thị trấn Tủa Chùa) là một trong những điển hình trong vận động hội viên quét dọn đường thôn, bản, trồng và chăm sóc hoa hai bên đường tạo cảnh quan sạch đẹp.

Chị Tòng Thị Sóng, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Bó Én cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó có tiêu chí về xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, chúng tôi tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là chị em phụ nữ hưởng ứng. Không chỉ dừng lại ở các hoạt động vệ sinh, thu gom rác thải thông thường, chi hội còn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên hạn chế sử dụng túi nilon, vật liệu nhựa dùng 1 lần trong gia đình, khu dân cư và nơi làm việc. Bên cạnh đó, Chi hội đã đổi mới, sáng tạo trong công tác phòng chống rác thải nhựa là vận động chị em, bằng đôi bàn tay khéo léo của mình biến các tấm bạt in pano, áp phích, maket… đã qua sử dụng thành những chiếc túi xinh xắn, sử dụng được nhiều lần; tiện dụng để đựng thức ăn, rau, củ quả thay thế cho việc sử dụng túi nilon mỗi khi đi chợ. Từng hội viên phụ nữ chủ động sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, trồng hàng rào xanh, quy hoạch lại công trình chứa nước thải hợp vệ sinh, hố đốt rác, xử lý rác thải sinh hoạt trong gia đình đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường.

Chi hội phụ nữ bản Bó Én là đơn vị đầu tiên thực hiện mô hình hạn chế sử dụng rác thải nhựa gắn với xây dựng nông thôn mới của Hội LHPN huyện Tủa Chùa. Bà Vi Thu Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Xác định muốn môi trường sống, cảnh quan sạch đẹp lâu dài thì phải đưa việc bảo vệ môi trường trở thành nếp nghĩ, thói quen hàng ngày của mỗi người dân. Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp hội lồng ghép các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn” gắn với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Ðặc biệt, thực hiện xây dựng thôn, bản kiểu mẫu “xanh - sạch - đẹp”. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, hội viên phụ nữ tại các thôn, bản đã phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu bằng cách chủ động đăng ký tham gia các tổ tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức, không xả rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định để tiến hành thu gom sạch sẽ, không để tồn đọng; không để chất thải trong chăn nuôi ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt chung.

Với sự tích cực, gương mẫu của hội viên phụ nữ, diện mạo bản Bó Én đã có nhiều chuyển biến, sạch từ nhà ra ngõ, các tuyến đường luôn rực rỡ sắc hoa, cây xanh được chăm sóc tươi tốt quanh năm. Chị Tòng Thị Vanh, hội viên phụ nữ bản Bó Én, chia sẻ: “Ðể xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, phụ nữ trong bản đã chủ động thành lập các tổ quét dọn đường nội bản, cùng nhau giữ gìn vệ sinh chung, chăm sóc hoa hai bên đường. Chúng tôi còn vận động người thân và dân bản không vứt rác bừa bãi, nêu cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Từ khi triển khai chương trình “nói không với rác thải nhựa” thì những chiếc túi được tái chế từ các tấm bạt đã trở thành người bạn đồng hành của chị em mỗi khi đi chợ”.

Những việc làm thiết thực, cụ thể của chi hội phụ nữ bản Bó Én đang được các cấp hội phụ nữ huyện Tủa Chùa nhân rộng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, đóng góp tích cực vào thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top