Vì người nghèo

08:48 - Thứ Năm, 26/11/2020 Lượt xem: 5573 In bài viết

ĐBP - Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, “Ngày vì người nghèo”, các hoạt động hưởng ứng, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo lại được cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đẩy mạnh với những hoạt động, việc làm thiết thực thu hút sự tham gia đông đảo của các tổ chức, cá nhân. Sự ủng hộ, giúp đỡ thiết thực bằng tinh thần tự nguyện, “tương thân tương ái” - truyền thống bao đời của người Việt đã góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội chăm lo để người nghèo có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Mường Nhé và các đơn vị đứng chân trên địa bàn trao hỗ trợ nhà “Ðại đoàn kết” cho hộ nghèo bản Huổi Lúm (xã Nậm Vì).

Trao đổi với chúng tôi, bà Vàng Thị Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, việc tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm nhằm khơi dậy truyền thống đoàn kết “tương thân, tương ái” của dân tộc với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm, sẻ áo” trong nhân dân. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia công tác xóa đói giảm nghèo bền vững; đồng thời thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Qua phát động nhằm vận động cán bộ, công chức, người lao động, các doanh nghiệp, gia đình, các nhà hảo tâm tham gia xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, để tạo nguồn lực xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ðể đem lại hiệu quả thiết thực, Ủy ban MTTQ các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, mục tiêu thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo của tỉnh; vận động đến từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và từng gia đình phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân tương ái” của dân tộc ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn... Tính thuyết phục từ chương trình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, kêu gọi được sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân cùng tham gia. Sau 1 tháng phát động, đến nay Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động được hơn 1,9 tỷ đồng (trong đó, cấp tỉnh vận động trên 675 triệu đồng). Nhiều tổ chức, cá nhân tích cực ủng hộ ngay từ những ngày đầu phát động. Ông Phan Duy Minh, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Giúp người nghèo là việc làm thường xuyên của đơn vị và nhận được sự ủng hộ tích cực của mỗi cá nhân trong nhiều năm qua. Chính vì vậy ngay sau khi Ủy ban MTTQ tỉnh phát động Tháng “Vì người nghèo”, đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, nhân viên, người lao động quyên góp, ủng hộ với tổng số tiền hơn 26 triệu đồng. Số tiền tuy chưa nhiều nhưng là tấm lòng, là sự sẻ chia của mỗi cá nhân trong đơn vị với người nghèo, mong muốn góp sức, chung tay giúp bà con có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dù đời sống của người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, song Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020, từ ngày 17/10 - 18/11 Quỹ “Vì người nghèo” 2 cấp huyện Tuần Giáo đã vận động được tổng số tiền hơn 247 triệu đồng. Và cũng trong năm 2020, từ nguồn quỹ ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ làm 25 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao tặng 80 suất quà cho hộ nghèo, 28 suất quà cho người uy tín nhân dịp tết Nguyên đán... Riêng Tháng “Vì người nghèo” năm nay, Quỹ đã trao hỗ trợ 2 gia đình nghèo xây dựng nhà “Ðại đoàn kết” với tổng số tiền 40 triệu đồng... Những hành động, việc làm thiết thực này đã góp phần chung tay giúp các hộ nghèo vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Trần Trọng Lâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo cho biết, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn cao; nhiều hộ nghèo vẫn phải ở nhà gianh tre dột nát, kinh tế đặc biệt khó khăn rất cần sự được sự quan tâm, chung tay giúp đỡ của cộng đồng, các nhà hảo tâm và tầng lớp nhân dân. Với truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái” của người Việt, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” để chung tay hỗ trợ người nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ con giống... giúp bà con có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Thực tế cho thấy bên cạnh sự quan tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền thì việc huy động toàn dân, mọi nguồn lực cùng tham gia giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo là vô cùng quan trọng. Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các tầng lớp nhân dân về truyền thống “tương thân tương ái”, tương trợ, sẻ chia của dân tộc... từ đó hình thành ý thức tự giác giúp đỡ người nghèo, trách nhiệm chung tay trợ giúp người nghèo thường xuyên, bằng những việc làm thiết thực chứ không chỉ dừng lại trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Có như vậy mới góp phần thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top