Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

09:00 - Thứ Sáu, 27/11/2020 Lượt xem: 5895 In bài viết

ĐBP - 2020 là năm nhiều khó khăn nhưng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) huyện Ðiện Biên vẫn tích cực tranh thủ các nguồn lực và bằng nhiều hình thức khác nhau chăm lo, quan tâm, động viên tinh thần, hỗ trợ kịp thời cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLÐ) trên địa bàn, tạo khí thế thi đua tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

LÐLÐ các cấp thăm hỏi gia đình đoàn viên công đoàn khó khăn tại xã Mường Pồn (huyện Ðiện Biên).

LÐLÐ huyện Ðiện Biên có 122 công đoàn cơ sở (CÐCS) với gần 3.800 đoàn viên công đoàn. Ông Nguyễn Thế Long, Chủ tịch LÐLÐ huyện Ðiện Biên cho biết: LÐLÐ cùng các CÐCS tích cực tham gia xây dựng pháp luật, chính sách liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Năm qua thu nhập của CNVCLÐ khối hành chính sự nghiệp được ổn định, các chế độ chính sách được chi trả kịp thời và đầy đủ. Các cấp công đoàn trong huyện tham gia hội đồng xét nâng lương thường xuyên, nâng phụ cấp thâm niên vượt khung đợt I/2020 cho 314 người. Ðoàn viên công đoàn khối doanh nghiệp có việc làm, thu nhập đảm bảo, còn một số doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn, thị trường nhưng đã và đang tìm hướng khắc phục, tháo gỡ khó khăn, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống người lao động. Trong năm, 4/6 doanh nghiệp tổ chức được hội nghị người lao động bàn phương án sản xuất kinh doanh, phương thức khoán lương và giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Cùng với đó, công đoàn các cấp quan tâm chăm lo đời sống và các hoạt động xã hội, từ thiện hướng đến CNVCLÐ gặp khó khăn. Dịp tết Nguyên đán, các CÐCS đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLÐ khó khăn, gia đình chính sách với số tiền trên 50 triệu đồng; Công ty Cổ phần Xi măng Ðiện Biên thưởng lương tháng thứ 13 cho 315 người với số tiền trên 1 tỷ đồng, hỗ trợ vé xe cho 45 công nhân, lao động về quê ăn tết với số tiền gần 200 triệu đồng… LÐLÐ huyện cũng tổ chức chúc tết các CÐCS, gia đình đoàn viên lao động nghèo, hoàn cảnh đặc biệt, cán bộ công đoàn lão thành với số tiền gần 30 triệu đồng. Các dịp đặc biệt như năm học mới, tháng công nhân, công đoàn các cấp đều có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như thăm hỏi, chia sẻ, tặng quà CNVCLÐ khó khăn; thừa ủy quyền của Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh trao nhiều suất quà cho CNVCLÐ và học sinh giỏi là con công nhân lao động nghèo; thẩm định, lập tờ trình đề xuất hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho 3 đoàn viên… Khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, LÐLÐ huyện cũng đã trao 1.500 chiếc khẩu trang người lớn và trẻ em cho CÐCS thuộc 2 xã Hẹ Muông và Mường Lói để phòng, chống dịch. Qua các hoạt động này, CNVCLÐ nói chung, đoàn viên khó khăn nói riêng được quan tâm, hỗ trợ kịp thời, động viên tinh thần vượt khó hoàn thành nhiệm vụ.

CÐCS Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên trực thuộc LÐLÐ huyện Ðiện Biên luôn chú trọng quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động Công ty. Công ty có 138 đoàn viên, sinh hoạt tại 15 tổ công đoàn, thu nhập bình quân của người lao động 4,2 đồng/người/tháng. Ðoàn viên trong toàn Công ty được hưởng chế độ ăn ca 730.000 đồng/người/tháng. Ông Nguyễn Xuân Tráng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên cho biết: Năm 2020, CÐCS đã chủ động phối hợp với các đoàn thể giám sát chi trả chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp, bảo hộ lao động cho cán bộ, công nhân, người lao động trong Công ty. Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động, thường xuyên chăm lo đời sống đối với đoàn viên, thể hiện qua các việc làm cụ thể như: Ứng lương và thanh toán lương kịp thời, thăm hỏi khi đoàn viên đau ốm, việc hiếu, hỷ chu đáo… Hiện Công đoàn Công ty đang đề xuất và phối hợp khảo sát hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Văn Toan, cụm thủy nông Mường Ảng. Ðây là gia đình đoàn viên khó khăn, đang ở nhà tạm, nuôi 2 con nhỏ, công việc của người vợ không ổn định.

Thời điểm này, LÐLÐ huyện Ðiện Biên đang triển khai rà soát các đoàn viên, CBVCLÐ trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn và mắc bệnh hiểm nghèo để chuẩn bị cho các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà dịp tết Nguyên đán - Tân Sửu 2021. Các phần quà, hỗ trợ có thể không nhiều nhưng là sự sẻ chia ý nghĩa, ấm áp đối với mỗi đoàn viên công đoàn, người lao động.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top