Vai trò mạng xã hội trong tập hợp đoàn viên thanh niên

09:01 - Thứ Hai, 30/11/2020 Lượt xem: 7336 In bài viết

ĐBP - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội (facebook, zalo, youtube, instagram…) được xem như một “trợ thủ” đắc lực trong tuyên truyền và khai thác thông tin. Nắm bắt lợi thế này, tổ chức đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã sử dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền tới đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) và nhân dân các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước; của tổ chức đoàn; lan tỏa những thông điệp, chương trình hành động, tạo sự kết nối, đoàn kết tập hợp đoàn viên.

ÐVTN thị trấn Mường Ảng giúp hộ dân tái định cư tháo dỡ, di chuyển nhà đến nơi ở mới.

Trang facebook “Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Mường Ảng” do Huyện đoàn Mường Ảng thành lập và quản lý có sự tham gia của gần 600 thành viên. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, truyền thông về phòng chống ma túy, tệ nạn mua bán người, vệ sinh môi trường, xây dựng nông thông mới, đô thị văn minh; tham gia các hoạt động thiện nguyện… của các tổ chức đoàn, hội, đội được cập nhật thường xuyên, kịp thời. Các thành viên còn thường xuyên tương tác, chia sẻ các hoạt động nghiệp vụ của tổ chức đoàn.

Em Lò Thị Hà, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Mường Ảng chia sẻ: “Em học lớp 12, còn đang băn khoăn chọn trường, ngành để dễ tìm việc làm sau khi tốt nghiệp thì thông qua trang facebook “Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Mường Ảng” em biết được thông tin chia sẻ về Ngày hội việc làm tổ chức tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh. Nhờ đó em đã có mặt tại ngày hội, được cập nhật thông tin về ngành nghề, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; cơ hội việc làm từ nhà tuyển dụng từ đó yên tâm học tập và dễ định hướng cho mình.

Chị Ngô Thị Hải Yến, Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng cho biết: Khi cần huy động lực lượng ÐVTN để giúp người dân tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển tài sản đến nơi tái định cư Dự án Ðường 42m, chúng tôi đăng thông báo kế hoạch, thời gian, địa điểm… cụ thể lên facebook “Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Mường Ảng”. Ngay lập tức có sự tham gia tương tác, hưởng ứng của đông đảo các bạn ÐVTN trên địa bàn đăng ký tham gia mà không mất thời gian gọi điện hoặc gặp trực tiếp để thông tin về chương trình, hoạt động. Ðây là một “kênh” thông tin rất tiện ích, dễ dàng trao đổi, nắm tình hình hoạt động của các tổ chức đoàn cơ sở; lan tỏa được những việc làm tốt, cách làm hay.

Trang facebook “Ðiện Biên Huyện Ðoàn” do Huyện đoàn Ðiện Biên lập và quản lý với trên 2 nghìn người theo dõi. Ðây là một trong những trang mạng xã hội có lượng truy cập lớn với rất nhiều thông tin bổ ích. Các hoạt động dạy và học của các cấp học trên địa bàn đều được cập nhật và tương tác, chia sẻ với lượng lớn. Các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao; hoạt động giúp dân phát triển kinh tế, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sản xuất chăn nuôi… đều được cập nhật thường xuyên.

Chị Nguyễn Thị Dương, đoàn viên Trường Mầm Non Thanh Luông (xã Thanh Luông) chia sẻ: “Nhờ có các trang mạng xã hội mà bọn mình biết được đơn vị nào, tổ chức đoàn nào có cách làm hay, mô hình tốt để học tập và làm theo, không chỉ trong công tác đoàn mà cả trong cả hoạt động chuyên môn.”

Hiện nay hầu hết ÐVTN trên địa bàn tỉnh và phần lớn người dân đều sử dụng mạng xã hội. Tranh thủ “kênh” tuyên truyền này, thời gian qua Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội thông qua tài khoản mang tên Tuổi trẻ Ðiện Biên. Hàng ngày các thông tin về: chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Ðoàn; các chủ trương của Ðảng; người tốt việc tốt… được đăng tải kịp thời. Ðây trở thành nguồn thông tin bổ ích để ÐVTN các cấp theo dõi, định hướng dư luận thông tin.

Anh Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ðể phát huy hiệu quả tuyên truyền trên mạng xã hội, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều buổi ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề về văn hóa sử dụng mạng xã hội, hướng dẫn đăng tải thông tin ra sao, lựa chọn hình ảnh thế nào, những thông tin nên và không nên đăng tải… Từ khi áp dụng vào tuyên truyền, mạng xã hội trở thành diễn đàn để đoàn thanh niên các cấp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên, nhi đồng. Nhiều cơ sở đoàn đã tạo tài khoản để đăng tải những việc làm ý nghĩa của đơn vị mình, những thông tin hữu ích để tuyên truyền, vận động ÐVTN. Từ đây các cơ sở đoàn học hỏi cách làm hay của đơn vị bạn, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi giữa các cơ sở đoàn, thu hút sự quan tâm của đông đảo ÐVTN.

Bài, ảnh: Mai Khôi
Bình luận
Back To Top