Gương sáng thời bình

09:09 - Thứ Năm, 03/12/2020 Lượt xem: 5995 In bài viết

ĐBP - Ở bản Lịch Cang, xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng) có một cựu chiến binh (CCB) luôn mang trong mình nghị lực lớn về cuộc sống. Ông là CCB Cà Văn Diên, thương binh hạng 3/4 - người trở về sau cuộc chiến tranh năm 1979. Bao năm qua, dù mang trong mình thương tật, nhưng ông Diên vẫn luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn vươn lên, trở thành tấm gương sáng về nghị lực sống và lòng nhân ái.

Cựu chiến binh Cà Văn Diên (ở giữa) chăm sóc đàn bò của gia đình.

Năm 1971, khi vừa tròn 20 tuổi, chàng thanh niên Cà Văn Diên viết đơn xin nhập ngũ và được điều động tham gia chiến trường Bắc Lào. Trải qua nhiều trận chiến ác liệt, ông luôn thể hiện được sự mưu trí, anh dũng và tinh thần quốc tế cao cả, luôn là chiến sĩ thi đua, chiến sĩ quyết thắng của đơn vị. Năm 1979, trong một trận đánh ác liệt, đơn vị ông gặp phục kích, cả trung đội 18 người chỉ có 5 người sống sót, bản thân ông cũng bị thương nặng do súng đạn của kẻ thù, buộc phải tháo khớp chân phải. Trở về quê hương ông luôn tâm niệm: Mình phải làm sao để xứng đáng với những phần thưởng được trao. Nên dù thân mang nhiều thương tật, nhưng ông vẫn tiếp tục hăng say tham gia lao động, sản xuất trên đồng đất quê hương với mong muốn giúp gia đình từng bước thoát khỏi khó khăn, thiếu thốn về điều kiện sống. Với lòng quyết tâm của người lính, nhiều năm sau đó, cuộc sống gia đình CCB Lò Văn Diên cơ bản ổn định. Ông Diên bảo: “Khó khăn mà nhụt chí thì chẳng bao giờ vươn lên được. Bởi thế, tôi luôn dặn mình phải thật cố gắng, thật nỗ lực, khó khăn bao nhiêu phải nỗ lực bấy nhiêu”.

Nhờ siêng năng, chăm chỉ làm ăn, lại chịu khó học hỏi kinh nghiệm, cách thức chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi trên sách báo, nên mang về cho gia đình ông nguồn thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng mỗi năm. Ðến nay, gia đình ông đang tiếp tục duy trì và phát triển mô hình chăn nuôi, trồng trọt với hàng chục con gia súc, hàng trăm con gia cầm cùng nhiều diện tích cây ăn quả. Bên cạnh chăn nuôi, sản xuất, gia đình ông còn mở thêm cửa hàng dịch vụ, làm đầu mối thu mua các mặt hàng nông sản của nhân dân trong bản, mang ra khu vực thị trấn Mường Ảng tiêu thụ. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho riêng gia đình, ông còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tích cực hỗ trợ vốn cho những hộ gia đình khó khăn để họ có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Nói về ông Cà Văn Diên, Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch Hà Minh Tiến chia sẻ: “Ở khu dân cư, ông Diên là người hiền lành, chịu khó. Dù thương tật nặng, sức khỏe giảm sút nhưng ông ấy luôn là tấm gương trong lao động, sản xuất. Nhiều hộ gia đình trong bản Lịch Cang chúng tôi được ông hỗ trợ vốn, giống đã có điều kiện để đầu tư mua gia súc, gia cầm về nuôi, nên thu nhập được nâng lên”.

Trong chiến đấu, người lính luôn có chung một lòng quyết tâm để đánh đuổi quân thù; ở thời bình, người lính lại là người có uy tín, luôn biết phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Chính những phẩm chất đó, tạo nên thương binh Cà Văn Diên luôn là một trong những hội viên tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, giúp đỡ nhiều gia đình hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Và trong thâm tâm của người thương binh sau hơn 40 năm trở về cuộc sống đời thường, dù để lại chiến trường một phần máu xương, nhưng được về quê hương là vô cùng may mắn. Vì vậy mà CCB Cà Văn Diên luôn suy nghĩ mình phải sống sao cho xứng với những đồng đội đã anh dũng hi sinh, tô thắm thêm truyền thống, phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ.

Nguyễn Thị Thu Hường
Bình luận
Back To Top