Tuần Giáo thực hiện các chính sách an sinh xã hội

10:46 - Chủ Nhật, 06/12/2020 Lượt xem: 6335 In bài viết

ĐBP - Ðể đảm bảo thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, huyện Tuần Giáo đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, chú trọng triển khai đầy đủ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội và thực hiện hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tuần Giáo chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 cho đối tượng người có công.

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện Tuần Giáo đã giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công, đối tượng trợ cấp xã hội. Ông Phạm Văn Hạnh, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tuần Giáo cho biết: Huyện tập trung đẩy mạnh cuộc vận động đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động nhân đạo từ thiện. Trong năm 2020, huyện vận động quyên góp được gần 299 triệu đồng xây dựng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, trích 120 triệu đồng sửa chữa, làm mới nhà ở cho 5 hộ người có công... Cùng với đó, các cấp, ngành tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, người có công vào các ngày lễ, ngày tết; chi trả chế độ chính sách bảo đảm kịp thời cho các đối tượng.

Các chế độ chính sách bảo trợ xã hội, chính sách cho người nghèo cũng được huyện triển khai đầy đủ, kịp thời. Vào dịp đầu năm, huyện tiến hành trợ cấp đột xuất cho 1.290 hộ nghèo, 5.825 nhân khẩu không có khả năng đón tết Canh Tý hơn 87 tấn gạo; cứu đói giáp hạt cho 2.080 hộ với trên 145 tấn gạo… Số đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng trên địa bàn huyện là 3.172 người đều được tiến hành chi trả đúng theo quy định. Huyện cũng đã phê duyệt danh sách 8.172 hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện hết năm 2020 với tổng kinh phí gần 5,2 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, bảo hiểm y tế cho các đối tượng được thực hiện đúng quy định; các cá nhân, gia đình bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ được hỗ trợ kịp thời.

Là huyện đầu tiên của tỉnh tổ chức chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công tác rà soát đối tượng hỗ trợ được huyện Tuần Giáo thực hiện nghiêm túc, chính xác. Trong đó, chi trả cho người có công trên toàn huyện gần 122 triệu đồng. Việc chi trả được tiến hành trực tiếp cho người dân. Thương binh Trần Văn Tôn, bản Xôm, xã Quài Tở cho biết: “Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, kinh tế gia đình tôi rất khó khăn. Ðược sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, gia đình tôi được hỗ trợ 1,5 triệu đồng trong 3 tháng. Các thủ tục chi trả được thực hiện nhanh chóng nên tôi nhận được tiền kịp thời để trang trải cuộc sống”. Ngay sau khi chi trả cho người có công, huyện Tuần Giáo tiếp tục triển khai hỗ trợ các đối tượng còn lại kịp thời. Ðến nay, 10.184 hộ nghèo, cận nghèo với 49.865 nhân khẩu, 2.986 bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn huyện Tuần Giáo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã được hỗ trợ gần 42 tỷ đồng. Ngoài ra, 5 hộ kinh doanh, 175 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, 3 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cũng được hỗ trợ 184 triệu đồng.

Mặc dù chịu tác động không nhỏ bởi dịch Covid-19 nhưng huyện Tuần Giáo vẫn thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Nhờ đó, đời sống của các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện vẫn được đảm bảo. Ðây là điều kiện quan trọng để huyện Tuần Giáo tiếp tục khắc phục khó khăn, tập trung phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top