Người truyền lửa tinh thần cho tuổi trẻ biên cương

12:18 - Chủ Nhật, 06/12/2020 Lượt xem: 5646 In bài viết

ĐBP - Hơn 10 năm công tác tại địa bàn huyện vùng cao, biên giới, anh Nguyễn Văn Thúy đã thuộc từng khúc cua, “ổ gà” trên đường dẫn tới hơn 130 bản thuộc các xã của huyện Nậm Pồ. Bằng tài năng, sức trẻ, trách nhiệm và tinh thần cống hiến, anh được ví như một thủ lĩnh trong các phong trào hoạt động của thanh, thiếu niên ở huyện biên giới Nậm Pồ.

Anh Nguyễn Văn Thúy (thứ 2 từ phải sang) và các ÐVTN tham quan mô hình nuôi lợn của gia đình anh Chảo A Sếnh tại xã Nà Hỳ.

Sinh năm 1988, trải qua nhiều vị trí công tác và hiện anh đang là Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Nậm Pồ. Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi cũng đã gặp được Nguyễn Văn Thúy. Trước đây anh là Tổng phụ trách Ðội của Trường Trung học cơ sở xã Chà Nưa. Từ năm 2013 là cán bộ chuyên trách huyện đoàn Nậm Pồ, đến năm 2016 anh được bầu làm Phó Bí thư Huyện đoàn và từ tháng 10/2020 đến nay, anh là Phó Bí thư, Phụ trách Huyện đoàn. Gần 10 năm gắn bó với công tác đoàn, bước chân của anh đã phủ kín từng con đường, từng thôn, bản của 15 xã vùng cao, biên giới. 

Khi chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi lợn điển hình của gia đình anh Chảo A Sếnh, anh Sếnh cho biết: Khi xây dựng trang trại mình đã rất lo lắng vì kinh nghiệm, kiến thức chưa có. Từ sự động viên, khuyến khích của anh Nguyễn Văn Thúy mình đã yên tâm đầu tư phát triển mô hình kinh tế trang trại. Ðến nay mô hình chăn nuôi của mình đã thành công và trở thành mô hình tiêu biểu cho nhiều thanh niên trên địa bàn huyện học tập. Nhiều lần anh Thúy và cán bộ huyện đoàn xuống kiểm tra, đánh giá và cùng trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng hữu ích để áp dụng trong chăn nuôi. Từ mô hình trang trại này, mỗi năm gia đình anh Sếnh thu về hàng trăm triệu đồng từ bán lợn thịt, lợn giống ra thị trường.

Nguyễn Văn Thúy cũng để lại nhiều dấu ấn cá nhân đậm nét trong các phong trào, chương trình, cuộc vận động do Trung ương Ðoàn và các cấp phát động, như: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Nghĩa tình Biên cương Tổ quốc”, “Vì người bạn tòng quân”,“Vì các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo”, “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”... Từ đầu năm đến nay Huyện đoàn Nậm Pồ  đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động kinh phí khám và thăm hỏi, tặng quà cho 60 bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện; thăm hỏi, tặng quà  gần 20 gia đình người già, neo đơn, người khuyết tật với tổng trị giá 31 triệu đồng. Cùng với đó là vận động đoàn viên thanh niên trong huyện trồng hơn 2.000 cây xanh; huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia làm mới hơn 3km đường dân sinh, huy động các nguồn lực xã hội ủng hộ hơn 1.000 suất quà cho các hộ nghèo, gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng.

Trên cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Nậm Pồ, anh Nguyễn Văn Thúy đã chỉ đạo sát sao hoạt động ủy thác vay vốn qua kênh của Ðoàn thanh niên, đến thời điểm hiện tại tổng dư nợ do Ðoàn thanh niên nhận ủy thác là hơn 65 tỷ đồng với 56 tổ tiết kiệm và vay vốn, hơn 2.000 hộ đoàn viên thanh niên được hỗ trợ vay vốn. Trong phong trào “Thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp”, anh đã trực tiếp tuyên truyền tư vấn, hướng nghiệp cho gần 500 đoàn viên, thanh niên tại 15/15 xã trên địa bàn huyện, trong đó 120 đoàn viên, thanh niên làm hồ sơ đăng ký tham gia học nghề... Với sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động phong trào ở cơ sở Ðoàn” được đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn công tác gần 10 năm qua, anh Thúy vinh dự nhận “Giải thưởng 15 tháng 10” của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Ðây là nguồn cổ vũ to lớn để anh có thêm động lực tiếp tục cống hiến và phát huy.

Bài, ảnh: Đức Thành
Bình luận
Back To Top