Truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh, nước sạch nông thôn

12:22 - Chủ Nhật, 06/12/2020 Lượt xem: 5087 In bài viết

ĐBP - 5 năm trước - thời điểm chưa thực hiện Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn Ngân hàng Thế giới trên địa bàn tỉnh, nhận thức của người dân đối với vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để bảo vệ sức khỏe còn rất hạn chế. Khi chương trình được triển khai cùng với các hợp phần khác, việc chú trọng thực hiện các biện pháp truyền thông đã thay đổi hành vi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường nông thôn, vệ sinh gia đình và vệ sinh cá nhân, góp phần tăng tỷ lệ số hộ nông thôn trên địa bàn tỉnh sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; tăng tỷ lệ các trường học được tiếp cận bền vững với nước sạch và vệ sinh.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) xây dựng mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh. Ảnh: C.T.V

Một số mục tiêu quan trọng thực hiện chương trình mà ngành Y tế tỉnh đặt ra trong năm 2020 đó là 100% hộ dân của 15 xã can thiệp thực hiện “Vệ sinh toàn xã” năm 2020 được tuyên truyền vận động xây dựng, sử dụng nhà tiêu cải thiện và được cung cấp kiến thức về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, thực hành rửa tay với xà phòng và nước sạch. 100% hộ dân của 10 xã đạt “Vệ sinh toàn xã” năm 2019 tiếp tục được tuyên truyền, vận động xây dựng và sử dụng nhà tiêu cải thiện, được cung cấp kiến thức về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng hoặc chất thay thế xà phòng với nước sạch nhằm duy trì xã đạt “Vệ sinh toàn xã” bền vững. 100% hộ dân của 7 xã can thiệp trước được tiếp cận với các hoạt động của chương trình, phục vụ cho mục tiêu đạt vệ sinh toàn xã vào năm 2021...

Ðể hoàn thành các mục tiêu đề ra, ngành Y tế tỉnh đẩy mạnh các hoạt động truyền thông; truyền thông thay đổi hành vi và phát triển thị trường vệ sinh. Các hoạt động vận động chính sách thông qua phương tiện truyền thông đại chúng, các hội nghị, hội thảo và sự kiện, sử dụng video, tài liệu… cung cấp bằng chứng về tác động của vệ sinh đến sức khỏe và xã hội nhằm tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân. Lồng ghép các hoạt động mục tiêu thu hút sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương đối với vấn đề vệ sinh môi trường; hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách thực hiện cải tạo, nâng cấp, xây mới và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Ngành Y tế phối hợp cùng với chính quyền địa phương, nhất là UBND của các xã thuộc 7 huyện thụ hưởng chương trình hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hộ gia đình, tiến hành rà soát, hướng dẫn 846 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách chưa có nhà tiêu, có nhà tiêu chưa hợp vệ sinh tiến hành đăng ký xây mới nhà tiêu hợp vệ sinh. Ðến nay đã có 700 hộ xây dựng xong nhà tiêu; 146 hộ đang xây dựng.

Cùng với đó các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện chương trình các cấp trong năm 2020 được tổ chức thực hiện đảm bảo theo kế hoạch. Ðến nay, các tuyến ngoài tổ chức 1 hội nghị tổng kết chương trình năm 2019, triển khai kế hoạch hoạt động chương trình năm 2020; thì đều tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng triển khai thực hiện các hoạt động của chương trình. Cụ thể tuyến tỉnh thiết kế, in ấn và phân bổ 45 quyển danh mục thiết bị vệ sinh, 194 quyển tranh lật, 220 tờ áp phích làm tài liệu truyền thông cho cộng tác viên tuyến huyện, xã và thôn, bản. Thiết kế, in ấn và lắp đặt 5 pa nô tuyên truyền về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, hướng dẫn người dân làm và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện hành vi rửa tay với xà phòng. Thiết kế, sản xuất và phân bổ 39 bộ mô hình nhà tiêu mẫu làm tài liệu truyền thông cho tuyến huyện, xã. Tuyến huyện đã tổ chức tập huấn cho cán bộ nòng cốt tuyến xã, cộng tác viên ở các thôn/bản của 22/22 xã thực hiện chương trình năm 2020; tổ chức 22 buổi truyền thông trực tiếp về “Ngày hội vệ sinh cấp xã” về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; hướng dẫn người dây xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện hành vi rửa tay với xà phòng. Tuyến xã tổ chức các hoạt động về tuyên truyền, truyền thông về “Ngày hội vệ sinh”, phát thông điệp trên loa phát thanh xã); tuyến thôn/bản đang thực hiện các hoạt động truyền thông, lập mới và cập nhật bản đồ vệ sinh thôn; tổ chức họp thôn chuyên đề về vệ sinh, thăm gia đình...

 Ðẩy mạnh thực hiện các hoạt động trong chương trình, cuối tháng 11 vừa qua UBND tỉnh đã công nhận 10 xã đạt vệ sinh toàn xã năm 2019 thuộc Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vốn vay Ngân hàng Thế giới.

Ðể đảm bảo các mục tiêu của Chương trình đề ra trong năm 2020, cùng với việc tăng cường công tác vận động chính sách và huy động nguồn vốn để triển khai các hoạt động; ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo chương trình đẩy mạnh các hoạt động vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí, chuyên môn cho tuyến huyện, xã tổ chức triển khai các hoạt động; đặc biệt là tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, truyền thông lồng ghép, giáo dục sức khỏe về vệ sinh môi trường để tăng hiệu quả và tính bền vững của hoạt động cải thiện điều kiện vệ sinh, nước sạch nông thôn.

Gia Kiên
Bình luận
Back To Top