Người cao tuổi sống vui, sống khỏe

10:15 - Chủ Nhật, 13/12/2020 Lượt xem: 5564 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của người cao tuổi (NCT) ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những lực lượng nòng cốt trong phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. Với số lượng câu lạc bộ (CLB) ngày càng tăng, được coi là những “liều thuốc tinh thần” giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Câu lạc bộ Tiếng hát NCT TP. Điện Biên Phủ biểu diễn trong buổi giao lưu văn nghệ với Hội NCT tỉnh Hà Giang.

Chúng tôi đến CLB Tiếng hát NCT TP. Ðiện Biên Phủ vào đúng ngày tập luyện để chuẩn bị cho buổi tổng kết năm. Tuy là cuối tuần nhưng các thành viên có mặt đông đủ, ai cũng say sưa tập luyện. Bà Nguyễn Thị Phương, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB được thành lập từ năm 2011, đến nay có 25 thành viên, trong đó có thành viên đã ngoài 70 tuổi. Hàng tuần, các thành viên lại tập trung tập luyện văn nghệ, góp ý cho nhau. Sau thời gian luyện tập, lại cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, kinh nghiệm sống trong gia đình, cách nuôi dạy con cái... Nhờ tích cực tập luyện và nhiệt tình tham gia các phong trào văn nghệ, trong 3 lần tham gia Liên hoan Tiếng hát NCT năm 2015, 2017, 2019 thì CLB đều giành giải nhất toàn đoàn.

Ðội văn nghệ NCT phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) có thể coi là lực lượng nòng cốt trong phong trào văn hóa, văn nghệ của NCT ở T.P  Ðiện Biên Phủ. Các sự kiện của NCT phường, thành phố hay của tỉnh đều có sự góp mặt của các thành viên trong đội. Bà Nguyễn Thị Lan, Ðội trưởng cho biết: Xuất phát từ đam mê ca hát, nhiệt huyết với các hoạt động văn hóa văn nghệ, các hội viên đã gắn kết với nhau, mang lời ca tiếng hát làm nguồn động viên tinh thần cho nhân dân. Qua mỗi lần được gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, giúp chúng tôi thấy thoải mái và vui khỏe hơn.

2 năm 1 lần, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức Liên hoan tiếng hát NCT với sự góp mặt của hàng trăm diễn viên cao tuổi tham gia tập luyện, biểu diễn; tạo nên không khí sôi nổi trong phong trào văn hóa văn nghệ. Cùng với đó, hàng năm, Ban đại diện Hội NCT tỉnh triển khai kế hoạch về thực hiện công tác chăm sóc NCT đến các cấp hội. Một trong những yếu tố thúc đẩy phong trào, đó là khuyến khích tổ chức giao lưu văn nghệ vào các ngày kỷ niệm: Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6), ngày Quốc tế NCT (1/10)... Ngoài ra, các cấp hội vận động NCT tham gia luyện tập, đóng góp các tiết mục biểu diễn vào dịp lễ, tết và các sự kiện tại địa phương.

Không chỉ có văn nghệ, hoạt động thể thao của NCT ở các địa phương cũng diễn ra rất sôi nổi. Từ năm 2013 đến nay, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã 3 lần tổ chức hội thi thể thao cho NCT, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hội thi năm 2020, hội NCT TP. Ðiện Biên Phủ là một trong những đơn vị giành được thành tích cao. Bà Nguyễn Thị Hồng Khấm, Phó Trưởng ban Ðại diện Hội NCT TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Hội thao đã tạo môi trường cho NCT có điều kiện tham gia giao lưu, học hỏi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; động viên tinh thần NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 200 CLB thuộc các loại hình đang hoạt động (tăng khoảng 10% so với năm 2019), thu hút gần 6.000 NCT tham gia. Một số địa phương có phong trào mạnh, như: TP Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên, huyện Tuần Giáo… Ðây là những nơi mà phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao NCT phát triển đồng đều và có nhiều mặt tích cực. Việc nhiều CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao NCT được thành lập đã và đang góp phần làm phong phú thêm đời sống văn nghệ của NCT, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần tích cực nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức hội, đồng thời đẩy mạnh phong trào sống vui, sống khỏe của NCT.

Ông Lù Văn Vin, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Thời gian tới, Hội NCT các cấp tiếp tục giúp hội viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục, thể thao; khuyến khích NCT tham gia hoạt động CLB, xây dựng mô hình CLB liên thế hệ giúp nhau phát triển kinh tế... Ðồng thời tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, tổ chức các giải thể thao, hội diễn văn nghệ để NCT sống vui, sống khỏe, tiếp tục cống hiến cho gia đình và xã hội; góp phần đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top