Xử lý nghiêm những trường hợp gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường

15:26 - Thứ Tư, 16/12/2020 Lượt xem: 4942 In bài viết

Sau khi gây tai nạn giao thông, nhiều đối tượng đã bỏ mặc nạn nhân bị thương nằm giữa đường rồi trốn khỏi hiện trường, gây khó khăn trong công tác điều tra đối với cơ quan Công an và gây bức xúc dư luận…

Thời gian qua, ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, đặc biệt là TP Huế liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) do người điều khiển phương tiện giao thông bất cẩn khi đi đường, hoặc không tuân thủ đúng quy định Luật Giao thông đường bộ. Điều đáng nói, sau khi gây TNGT, nhiều đối tượng đã bỏ mặc nạn nhân bị thương nằm giữa đường rồi trốn khỏi hiện trường, gây khó khăn trong công tác điều tra đối với cơ quan Công an và gây bức xúc dư luận.

Đội CSGT - Trật tự Công an TP Huế thu giữ xe máy Sirius BKS 75B1-357.04 do đối tượng điều khiển gây tai nạn rồi bỏ trốn.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP Huế cho biết, TNGT là điều không ai mong muốn nhưng khi xảy ra TNGT thì người gây tai nạn cần phải giúp đỡ, hỗ trợ đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh hậu quả xấu xảy ra. Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều vụ TNGT xảy ra trên địa bàn TP Huế, nhất là các vụ tai nạn xảy ra vào đêm khuya, đường vắng ít người qua lại thì người gây TNGT thường bỏ mặc nạn nhân, lợi dụng cơ hội trốn khỏi hiện trường.

Mới đây, vào khoảng 17h ngày 7/12, anh Hồ Kim Minh (31 tuổi, trú phường Thuận Lộc, TP Huế) đi xe đạp trên đường Đinh Tiên Hoàng theo hướng từ đường Đinh Công Tráng đến cửa Thượng Tứ thì bất ngờ bị một nam thanh niên điều khiển xe mô tô phóng nhanh từ phía sau lao đến va chạm gây tai nạn. Vụ va quệt khiến anh Minh ngã xuống đường, bị thương nặng. Sau khi gây tai nạn, thay vì dừng xe hỗ trợ đưa anh Minh vào bệnh viện thì nam thanh niên tăng ga phóng xe bỏ chạy. Anh Minh sau đó được người đi đường đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu với chẩn đoán chấn thương sọ não.

Với quyết tâm điều tra, làm rõ đối tượng gây TNGT bỏ trốn, Đội CSGT - Trật tự Công an TP Huế đã cử nhiều CBCS dày dạn kinh nghiệm, có nghiệp vụ xử lý tai nạn vào cuộc truy tìm đối tượng nói trên. Chưa đến 24h sau, ngày 8/12, đối tượng Nguyễn Tấn Tài (21 tuổi, trú tại phường Thuận Lộc, TP Huế) đã được các CSGT mời đến cơ quan Công an làm việc. Tại cơ quan Công an, Tài khai nhận do chạy xe với tốc độ cao, không kịp xử lý tình huống nên dẫn đến tai nạn với người đi đường. Khi thấy nạn nhân ngã xuống đường, bị thương, đối tượng quá hoảng sợ nên liền phóng xe bỏ chạy.

Tương tự vừa qua, Công an TP Huế cũng đã làm rõ đối tượng Nguyễn Vinh (21 tuổi, trú ở phường Kim Long, TP Huế) có hành vi gây TNGT, bỏ trốn khỏi hiện trường khi đối tượng này lái xe máy Yamaha Sirius BKS 75B1-357.04 chạy trên đường Yết Kiêu tông vào bà Hoàng Thị Như Hoa (65 tuổi, trú tại phường Thuận Hòa, TP Huế) đang đi bộ qua đường làm bà Hoa gãy chân.

Theo Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, công tác truy xét để làm rõ các đối tượng gây TNGT bỏ trốn khỏi hiện trường thường gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của CBCS toàn đội và công tác phối hợp với Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh, đặc biệt nhờ hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera an ninh được lắp dọc các tuyến đường nên đơn vị đã nhanh chóng tìm ra đối tượng gây tai nạn để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Thống kê trong gần 1 năm qua (từ ngày 15/12/2019 đến nay), địa bàn TP Huế xảy ra 413 vụ TNGT đường bộ làm 29 người chết, 391 người bị thương. Trong đó, Đội CSGT - Trật tự đã truy xét, làm rõ 38/38 vụ TNGT bỏ trốn khỏi hiện trường và Công an TP Huế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 34 trường hợp do vi phạm quy định Luật Giao thông đường bộ với tổng số tiền 247 triệu đồng. Hiện còn 4 vụ gây TNGT bỏ trốn khỏi hiện trường đang được Đội Điều tra tổng hợp Công an TP Huế tiếp tục thụ lý để xử lý theo quy định.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định, người điều khiển xe ôtô gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt từ 16 đến 18 triệu đồng; đối với người điều khiển xe mô tô bị phạt từ 6 triệu đến 8 triệu đồng. Ngoài xử phạt hành chính, tùy thuộc vào hành vi, tính chất, mức độ của vụ tai nạn, người gây tai nạn có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ với mức phạt tù lên đến 10 năm được quy định tại điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Vì thế, cơ quan Công an khuyến cáo, bất kể ai khi đã gây TNGT cần đưa người bị nạn đến bệnh viện cấp cứu, không nên bỏ trốn khỏi hiện trường và cần tích cực phối hợp với cơ quan Công an để điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn...

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top