Chú trọng huấn luyện an toàn vệ sinh lao động

08:56 - Thứ Sáu, 18/12/2020 Lượt xem: 5942 In bài viết

ĐBP - Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) là một trong những nội dung bắt buộc của công tác bảo hộ lao động nhằm cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng giúp người sử dụng lao động chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch, biện pháp ATVSLÐ và người lao động biết cách thực hành ATVSLÐ, xử lý những tình huống trong quá trình sản xuất. Ðẩy mạnh truyền thông về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác huấn luyện ATVSLÐ đã góp phần quan trọng thay đổi nhận thức của các đơn vị, doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện, nhất là đối với những người làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt.

Nhân viên kỹ thuật Viễn thông Ðiện Biên tham gia huấn luyện ATVSLÐ.

Công tác đảm bảo ATVSLÐ là yếu tố quyết định đến sự phát triển, an toàn tính mạng, tài sản của doanh nghiệp cũng như người lao động; là nghĩa vụ, trách nhiệm của các ngành, các cấp, của người lao động, người sử dụng lao động; nhất là đối với người làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt. Chính vì vậy, thời gian qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, huấn luyện công tác ATVSLÐ cho người làm công tác quản lý, cán bộ theo dõi ATVSLÐ tại các doanh nghiệp, đơn vị; người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLÐ. Cuối tháng 11 vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công ty Cổ phần Ðào tạo Greenlines Việt Nam liên tục tổ chức 2 lớp huấn luyện ATVSLÐ cho hàng trăm người làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Việc làm và An toàn lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Tham gia huấn luyện, các học viên được cung cấp thông tin, trang bị kiến thức hệ thống chính sách, pháp luật về ATVSLÐ, như: Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ATVSLÐ; các quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước về ATVSLÐ khi xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo các công trình, các cơ sở để sản xuất, sử dụng, bảo quản, lưu giữ, kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLÐ. Cùng với đó các học viên được tiếp nhận kiến thức cơ bản về các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc; phương pháp cải thiện điều kiện lao động, văn hóa an toàn trong sản xuất, kinh doanh; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động. Chính sách, chế độ về ATVSLÐ đối với người lao động; chức năng, nhiệm vụ của mạng lưới an toàn, vệ sinh viên. Nội quy ATVSLÐ, biển báo, biển chỉ dẫn ATVSLÐ và sử dụng các thiết bị an toàn, phương tiện bảo vệ cá nhân; nghiệp vụ kỹ năng sơ cấp cứu tai nạn lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cũng trong thời gian huấn luyện, học viên còn được trang bị kiến thức huấn luyện chuyên ngành về các loại máy, thiết bị, các chất phát sinh các yếu tố nguy hiểm, có hại; phân tích, đánh giá, quản lý rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, quy trình làm việc an toàn với máy, thiết bị, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLÐ… Ðây là những kiến thức vô cùng cần thiết và quan trọng giúp người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLÐ hiểu và thực hiện đúng, sản xuất an toàn, hiệu quả.

Thực tế cho thấy, hội nhập kinh tế đã thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất dẫn tới số người lao động ngày càng nhiều và thời gian làm việc cũng gia tăng theo. Vấn đề tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp một lần nữa trở thành tiêu điểm của xã hội và mối lo của nhiều lao động cũng như chủ doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc tham gia các khóa huấn luyện ATVSLÐ đối với từng ngành nghề đóng vai trò rất quan trọng. Ðể công tác ATVSLÐ được duy trì liên tục trong quá trình sản xuất và kinh doanh, Viễn thông Ðiện Biên luôn đặc biệt quan tâm tới việc tập huấn, huấn luyện kiến thức đảm bảo ATVSLÐ cho cán bộ, công nhân viên, người lao động trong quá trình làm việc. Ông Nguyễn Văn Tảo, Giám đốc Viễn thông Ðiện Biên cho biết: Thông qua huấn luyện giúp người lao động nắm được kiến thức chung về ATVSLÐ, đánh giá được các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc; cũng như hiểu quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động trong chấp hành quy định về ATVSLÐ. Thời gian qua đơn vị đã tổ chức huấn luyện ATVSLÐ cho nhân viên kỹ thuật về công tác vận hành, khai thác và xử lý, đo kiểm mạng thông tin di động của Viễn thông Ðiện Biên. Cùng với việc cung cấp các nội dung cơ bản về hệ thống các văn bản pháp luật về công tác ATVSLÐ, người lao động còn được phổ biến những vấn đề chung về kỹ thuật ATVSLÐ; các yếu tố nguy hiểm, có hại trong sản xuất và biện pháp khắc phục, phòng ngừa; quy trình làm việc an toàn trên cột cao… Ðiều đó giúp người lao động làm việc an toàn, hiệu quả góp phần đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top