Một số điểm mới cần lưu ý về chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2020 (tiếp theo)

13:24 - Chủ Nhật, 20/12/2020 Lượt xem: 4884 In bài viết

5. Hỗ trợ khám BNN

NSDLÐ được hỗ trợ kinh phí để khám BNN cho NLÐ theo quy định tại điểm a, Khoản 2, Ðiều 56 Luật ATVSLÐ năm 2015 khi NLÐ có thời gian đóng bảo hiểm TNLÐ, BNN đủ từ 12 tháng trở lên và đang tham gia tính đến tháng liền kề trước tháng đề nghị hỗ trợ kinh phí khám BNN cho NLÐ. Ðồng thời đã được phát hiện BNN tại các cơ sở khám bệnh, chữa BNN.

Mức hỗ trợ bằng 50% chi phí khám BNN tính theo biểu giá khám BNN do Bộ trưởng Y tế ban hành tại thời điểm NLÐ khám BNN sau khi đã được BHYT chi trả nhưng không quá 800.000 đồng/người/lần khám.

6. Hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

NLÐ được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động theo quy định tại điểm b, Khoản 2, Ðiều 56 Luật ATVSLÐ năm 2015 khi có đủ các điều kiện sau: Ðược cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định phục hồi chức năng lao động; suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên do TNLÐ, BNN; đang tham gia bảo hiểm TNLÐ, BNN theo quy định của pháp luật tại thời điểm bị TNLÐ, BNN.

Mức hỗ trợ này tối đa bằng 50% chi phí phục hồi chức năng lao động tính theo biểu giá phục hồi chức năng lao động tại thời điểm NLÐ phục hồi chức năng lao động theo quy định của Bộ trưởng Y tế sau khi đã được BHYT chi trả, nhưng không vượt quá ba triệu đồng/người/lượt.

Với các khoản hỗ trợ trên đây, số lần hỗ trợ tối đa với mỗi NLÐ là 2 lần và trong 1 năm chỉ được nhận hỗ trợ 1lần.

7. Bổ sung chế độ bảo hiểm TNLÐ, BNN đối với NLÐ giao kết hợp đồng lao động với nhiều NSDLÐ

Theo Ðiều 4, Nghị định 88/2020/NÐ-CP của Chính phủ quy định NLÐ giao kết hợp đồng lao động với nhiều NSDLÐ nếu bị TNLÐ, BNN thì được Quỹ BHXH về TNLÐ, BNN chi trả các chế độ sau đây:

Chi phí giám định thương tật, bệnh tật; trợ cấp hàng tháng hoặc 1 lần; trợ cấp phục vụ; hỗ trợ phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình; dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; trợ cấp khi NLÐ chết do TNLÐ; đóng BHYT cho người nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm TNLÐ, BNN hàng tháng. Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; khám bệnh, chữa BNN; phục hồi chức năng lao động và huấn luyện ATVSLÐ.

Theo đó, so với quy định tại Ðiều 5, Nghị định 37/2016/NÐ-CP (hết hiệu lực từ 15/9/2020) thì quy định mới bổ sung nhiều chế độ được hưởng trợ cấp hơn. Ngoài ra, quy định hiện hành không giới hạn tổng các mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm trong trường hợp này. Tuy nhiên với quy định mới thì mức này được giới hạn là không quá 20 tháng lương cơ sở.

(Còn nữa)

Minh Thùy (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top