Ðiểm sáng trong phòng cháy, chữa cháy rừng

09:09 - Thứ Hai, 21/12/2020 Lượt xem: 5584 In bài viết

ĐBP - Xác định phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) là nhiệm vụ cấp bách, cần thiết để bảo vệ nguồn tài nguyên rừng, do vậy những năm qua cấp ủy, chính quyền xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức về PCCCR; tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát những khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao… Nhờ làm tốt các công tác này, nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã Nặm Lịch không để xảy ra cháy rừng.

UBND xã Nặm Lịch phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng tuyên truyền về bảo vệ, PCCCR cho người dân.

Ông Hà Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch cho biết: Toàn xã hiện có hơn 1.200ha rừng. Tuy nhiên, phần lớn diện tích rừng của xã nằm ở các bản vùng cao, địa hình phức tạp, dốc đá, vực sâu nên gây nhiều khó khăn cho việc quản lý, bảo vệ, PCCCR. Ðặc biệt, vào mùa hanh khô, người dân thường có thói quen đốt nương, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Trước tình hình đó, hàng năm, UBND xã phối hợp với lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR người dân và chủ rừng bản nhằm nâng cao nhận thức về các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước trong quản lý, bảo vệ rừng, nhất là các vùng trọng điểm có rừng. Từ năm 2019 đến nay, các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về Luật Phòng cháy, chữa cháy; Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đến tất cả các bản trên địa bàn xã với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Qua các hội nghị, họp bản, họp chi bộ, trên loa phát thanh... Bên cạnh đó, xã cũng thực hiện tổ chức tuyên truyền, lồng ghép việc ký cam kết về bảo vệ rừng giữa trưởng bản với các gia đình, giữa chủ tịch UBND xã với các trưởng bản.

Một trong những nhấn tạo nên thành công trong việc bảo vệ, PCCCR ở Nặm Lịch là việc phát huy tốt vai trò của người đứng đầu các dòng họ, trưởng bản, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo vệ và PCCCR. Nhờ đó, người dân đã nâng cao hiểu biết, nhận thức đúng về vai trò, tầm quan trọng của rừng nói chung và công tác bảo vệ, PCCCR nói riêng. Ông Chá A Dua, người dân bản Thẩm Phẩng chia sẻ: Nhờ được cán bộ xã, cán bộ kiểm lâm cũng như cán bộ bản thường xuyên tuyên truyền về những lợi ích của rừng, người dân trong bản chúng tôi ai cũng đều có ý thức trong bảo vệ rừng. Ðặc biệt, khi chúng tôi bảo vệ rừng tốt, cuộc sống của người dân chúng tôi cũng được cải thiện hơn sau khi được hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, hàng năm xã Nặm Lịch củng cố, kiện toàn các tổ, đội quần chúng bảo vệ, PCCCR. Ðể sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, ngay từ đầu mỗi mùa khô, chính quyền xã đã triển khai kế hoạch PCCCR, các phương án tổ chức, chỉ huy, điều động lực lượng và phương tiện đều được xây dựng khoa học, sát thực tiễn. Các vật dụng, phương tiện hỗ trợ việc PCCCR đều được mua sắm, bảo dưỡng đầy đủ, sẵn sàng phục vụ khi tình huống xấu xảy ra; chế độ tuần tra, canh gác, trực PCCCR, trực chỉ huy luôn được duy trì nghiêm túc theo quy định, nhất là vào những ngày nắng nóng.

Nhờ làm tốt công tác bảo vệ, PCCCR, những năm gần đây trên địa bàn xã Nặm Lịch không có vụ cháy rừng xảy ra; tỷ lệ che phủ rừng đạt 32,79%. Theo ông Hà Minh Tiến, mùa khô năm nay được dự báo có thể kéo dài, diễn biến phức tạp, do đó, hiện nay UBND xã đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR. Chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể nêu cao vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ, phát triển rừng; chủ động xây dựng phương án bảo vệ rừng; tiếp tục củng cố, kiện toàn các tổ, đội xung kích PCCCR cấp xã cũng như cấp bản. Ðẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo vệ, phát triển và PCCCR...

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top