Mô hình tốt - cách làm hay

Bảo vệ môi trường, gắn kết cộng đồng

15:12 - Thứ Sáu, 25/12/2020 Lượt xem: 5251 In bài viết

ĐBP - Nhằm góp phần thiết thực vào công cuộc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, năm 2019, Ủy ban MTTQ phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) đã triển khai thực hiện mô hình điểm “Tổ dân phố (TDP) bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại TDP 13. Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình đã đạt được những kết quả nhất định.

Người dân tổ dân phố 13, phường Mường Thanh tham gia vệ sinh đường phố.

Ðến TDP 13 vào một ngày cuối tháng 12, trước mắt chúng tôi là những con đường, ngõ nhỏ hay vỉa hè đều được vệ sinh sạch sẽ. Dẫn chúng tôi dạo quanh một vòng TDP, ông Ðặng Văn Tuyên, Tổ trưởng TDP 13 cho biết: Từ khi được chọn thực hiện mô hình điểm “TDP bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, diện mạo TDP đã có nhiều thay đổi tích cực. Người dân cùng nhau giữ gìn, bảo vệ môi trường từ nhà đến ngõ và đóng góp công sức xây dựng hạ tầng khu dân cư thêm sạch, đẹp.

TDP 13 hiện có 123 hộ dân. Do địa bàn rộng, chia làm 3 khu vực. Theo ông Tuyên, trước đây khi chưa thực hiện mô hình điểm, ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường của bà con chưa cao, nhiều hộ còn vứt rác bừa bãi, thậm chí còn xả rác xuống suối... Từ ngày được Ủy ban MTTQ phường Mường Thanh chọn làm mô hình điểm, được cán bộ mặt trận phường, phố hướng dẫn, tuyên truyền, vận động bà con đã nâng cao nhận thức, có nhiều hoạt động dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường.

Triển khai các hoạt động, vào thứ 7 hàng tuần, TDP đều ra quân dọn vệ sinh, phát quang, làm sạch đường làng ngõ xóm; trồng và chăm sóc cây xanh; đào, khơi thông cống rãnh thoát nước. Lãnh đạo TDP đưa ra quy định về thời gian đổ rác từ 16 giờ - 18 giờ 30 phút hàng ngày, cấm không được đổ vật liệu xây dựng, các vật dụng gia đình bị hư hỏng ra giao lộ… Mỗi gia đình chủ động quét dọn vệ sinh trước cửa, cổng; sử dụng thùng rác riêng và đổ đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào phòng chống rác thải nhựa, người dân trong TDP cũng chủ động phân loại rác thải nhựa ngay tại mỗi gia đình, ý thức hơn trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông (mang làn đi chợ, sử dụng túi giấy)…

Ðể triển khai tốt các hoạt động trong mô hình, ông Tuyên cho biết: Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, vận động đến toàn thể nhân dân tại TDP về mục đích, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo thói quen sinh hoạt, sản xuất đảm bảo vệ sinh môi trường. Những hộ dân chưa có ý thức thực hiện được nhắc nhở nên dần tự giác. Ðến nay, 100% hộ dân đều ký cam kết bảo vệ môi trường.

Bà Phạm Thị Lê, người dân TDP 13 cho biết: Sau khi TDP tham gia làm mô hình điểm về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, các hoạt động bảo vệ môi trường được triển khai đã giúp môi trường sống thêm xanh - sạch - đẹp hơn, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Sống trong môi trường trong lành, tôi và mọi người ai cũng thấy thoải mái, khỏe khoắn hơn.

Ðánh giá về việc thực hiện triển khai mô hình điểm tại đây, bà Lò Thị Hiêng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mường Thanh cho biết: Việc lựa chọn và thực hiện mô hình điểm ở TDP 13 đã đem lại chuyển biến tích cực, giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm và thay đổi hành vi theo hướng tích cực. Ðây là cơ sở để phường nhân rộng ở các khu dân cư khác trên địa bàn, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top