Hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

15:17 - Thứ Sáu, 25/12/2020 Lượt xem: 5837 In bài viết

ĐBP - Cùng với sự quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ thanh niên DTTS phát triển kinh tế, từng bước mở rộng sản xuất, kinh doanh. Từ sự hỗ trợ đó, nhiều thanh niên DTTS đã nỗ lực thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh Lường Văn Quang, bản Xôm, xã Mường Ðăng, huyện Mường Ảng (thứ hai từ phải sang) giới thiệu với đoàn viên mô hình chăn nuôi thỏ của gia đình.

Anh Lường Văn Quang, bản Xôm, xã Mường Ðăng (huyện Mường Ảng) là một trong những tấm gương thanh niên DTTS dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng vượt qua khó khăn vươn lên phát triển kinh tế. Ra trường với tấm bằng cử nhân nhưng chưa xin được việc, Quang không ngại bất cứ công việc gì từ cắt tóc, lái xe để kiếm thu nhập phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, niềm đam mê với con giống, cây trồng luôn đau đáu trong lòng, sau nhiều đêm trăn trở, anh Quang quyết tâm khởi nghiệp… Từ sự kết nối của Ban Chấp hành Ðoàn xã Mường Ðăng, anh Quang mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 100 triệu đồng đầu tư phát triển kinh tế với mô hình vườn - ao - chuồng. Tận dụng quỹ đất 7ha của gia đình, anh mua 15 con bò, 300 con gà, vịt, ngan, ngỗng; 35 con thỏ về nuôi; trồng 400m2 ngô, 500m2 sắn, 100 gốc chuối tiêu... Nhờ sự cố gắng, cùng vốn kiến thức nông nghiệp được đào tạo, tích lũy trong quá trình học tập, mô hình kinh tế của anh Quang cho thu nhập ổn định khoảng 100 triệu đồng/năm. Không dừng lại ở đó, anh mua thêm 5ha đất để đào ao thả cá và triển khai thí điểm việc ươm giống, trồng rau bò khai... Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Quang cho biết: Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cố gắng làm việc bằng tất cả trí lực của mình, mở rộng quy mô phát triển kinh tế để tăng thêm thu nhập và tạo công ăn việc làm cho thêm nhiều đoàn viên thanh niên và người dân. Ðể làm được điều đó, tôi mong nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp bộ Ðoàn về nguồn vốn, khoa học kỹ thuật.

Không được đào tạo bài bản, song Chảo A Sếnh, đoàn viên Chi đoàn bản Sín Chải, xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) đã tìm tòi học hỏi qua các kênh thông tin, truyền thông và báo chí về các mô hình kinh tế và thanh niên làm kinh tế giỏi. Sau thời gian tìm hiểu, Sếnh quyết định chọn mô hình chăn nuôi lợn sinh sản và lợn thịt. Những ngày đầu mô hình gặp rất nhiều khó khăn về vốn, dịch bệnh, nguồn thức ăn… Nhờ sự kết nối của Ban Chấp hành Huyện đoàn Nậm Pồ, anh Sếnh được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Qua lớp học hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lợn sinh sản và lợn thịt do Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tổ chức, áp dụng vào thực tiễn, mô hình chăn nuôi lợn sinh sản, lợn thịt của anh Chảo A Sếnh đã dần ổn định và phát triển. Với mong muốn mở rộng kinh doanh, năm 2019 qua sự kết nối của Huyện đoàn, anh Sếnh tiếp tục được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vay 100 triệu đồng. Ðến nay, trừ chi phí, thu nhập bình quân của gia đình Sếnh đạt 100 - 150 triệu đồng/năm. Nhiều gia đình đoàn viên, thanh niên trong bản đã học theo Sếnh phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi lợn sinh sản, lợn thịt.

Anh Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ, giúp cho thanh niên, nhất là thanh niên DTTS phát triển kinh tế trong năm 2020, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức 12 hoạt động về hỗ trợ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, tạo việc làm cho 538 lượt thanh niên DTTS. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, tạo lập môi trường nuôi dưỡng khát vọng, tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp; tư vấn, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp thông qua các hoạt động của Ðoàn - Hội; tổ chức các diễn đàn thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Thường xuyên tư vấn, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, đúng mục đích… Với nỗ lực của các cấp bộ Ðoàn từ tỉnh đến cơ sở sẽ thúc đẩy tinh thần xung kích, sáng tạo khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên để có thêm nhiều hơn nữa các mô hình phát triển kinh tế và tấm gương thanh niên tiêu biểu trong hành trình lập thân, lập nghiệp.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận
Back To Top