Tăng cường truyền thông công tác dân số

16:04 - Chủ Nhật, 27/12/2020 Lượt xem: 5829 In bài viết

ĐBP - Nhằm chuyển đổi hành vi bền vững về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGÐ) trên cơ sở cung cấp thông tin bằng nhiều nội dung và hình thức phù hợp với người dân, đặc biệt là ở khu vực vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn; Chi cục DS - KHHGÐ tỉnh luôn chú trọng công tác truyền thông để nâng cao chất lượng dân số.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên Ðông truyền thông công tác dân số cho học sinh Trường THCS Suối Lư.

Bà Ðặng Thúy Lan, Trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục (Chi cục DS - KHHGÐ tỉnh) cho biết: Với đặc thù của tỉnh miền núi, nhận thức về công tác dân số của nhiều người dân chưa cao, bởi vậy, công tác truyền thông về chính sách dân số hết sức quan trọng. Trong năm 2020, Chi cục đã phối hợp với các trung tâm y tế tổ chức tuyên truyền, tăng cường triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), tổ chức tuyên truyền nhóm tư vấn về SKSS - KHHGÐ đến vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, có mức sinh cao tại 10/10 huyện, thị, thành phố. Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân từng bước có sự chuyển biến.

Mường Nhé là một trong những địa phương khó khăn nhất trong toàn tỉnh. Chính vì đời sống khó khăn nên trong tư tưởng của người dân, nhất là ở khu vực vùng cao, biên giới vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề sinh đẻ có kế hoạch, sử dụng các biện pháp tránh thai... Không những thế, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên còn phổ biến khiến nhiều gia đình đã khó khăn càng khó khăn hơn. Ðể thực hiện giảm sinh trên cơ sở tăng dần số người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đảm bảo đáp ứng dịch vụ CSSKSS/KHHGÐ, hàng năm Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu, xây dựng kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về công tác dân số; chuẩn bị nguồn lực, đảm bảo cung cấp đầy đủ dịch vụ CSSKSS/KHHGÐ và các phương tiện tránh thai cho đối tượng; phối hợp với Chi cục DS-KHHGÐ tổ chức các hội nghị triển khai chiến dịch và hướng dẫn cấp xã triển khai các hoạt động trong Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGÐ đến vùng đông dân,  vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn theo quy định. Ông Lò Văn Sen, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé cho biết: Công tác truyền thông được chúng tôi tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức như: Tổ chức tư vấn nhóm, vận động trực tiếp tại gia đình; treo băng rôn tại khu đông dân cư; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng... Nội dung tuyên truyền là các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGÐ, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh… Từ năm 2019 đến nay, Trung tâm đã phối hợp tổ chức gần 40 buổi truyền thông về công tác DS-KHHGÐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản với hàng nghìn lượt người tham gia. Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân đã dần thay đổi theo chiều hướng tích cực. Riêng việc thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng, huyện Mường Nhé đạt 108,2%, vượt kế hoạch tỉnh giao.

Cùng với ngành Y tế, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trong việc thực hiện chính sách dân số, thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông, nhất là việc thực hiện hiệu quả Ðề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số. Ông Mùa A Giang, Trưởng phòng Dân tộc - Tuyên truyền, chia sẻ: Năm 2020, ngoài các hoạt động truyền thông lồng ghép với nội dung về công tác DS-KHHGÐ ở tất cả các địa bàn toàn tỉnh, chúng tôi còn phối hợp với ngành Y tế tổ chức nói chuyện chuyên đề 45 lượt tại 2 trường dân tộc nội trú thuộc 2 huyện Mường Chà và Ðiện Biên Ðông với hơn 9.000 lượt học sinh tham dự; sinh hoạt ngoại khóa tại 77 lượt trường THPT trên địa bàn với khoảng 18.400 lượt học sinh tham dự, 246 lượt trường THCS với khoảng 51.630 lượt học sinh tham dự. Chúng tôi cũng phối hợp với Vụ Dân tộc thiểu số (Ủy ban Dân tộc); Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức 3 lớp tập huấn, 2 buổi nói chuyện chuyên đề về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho lãnh đạo các ban ngành xã, trưởng bản, mặt trận tổ quốc, đoàn thanh niên của các xã: Xá Nhè (huyện Tủa Chùa); Nậm Tin (huyện Nậm Pồ); Mường Nhà (huyện Ðiện Biên).

Những hoạt động truyền thông về chính sách dân số được tổ chức thực hiện dưới nhiều hình thức, được cả hệ thống chính trị quan tâm. Thông qua công tác tuyên truyền, người dân dần nhận ra hậu quả, hệ lụy của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cũng như các vi phạm chính sách dân số, từ đó từng bước thay đổi nhận thức, hành vi, thực hiện tốt hơn chính sách dân số.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top