Nâng cao năng lực truyền thông, giám sát

09:56 - Thứ Hai, 28/12/2020 Lượt xem: 5683 In bài viết

ĐBP - Một trong những mục tiêu của Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” năm 2020 triển khai tại các xã được thụ hưởng đó là nâng cao năng lực truyền thông, giám sát triển khai thực hiện Chương trình tại các tuyến.

Hoạt động hướng dẫn người dân xây dựng mô hình nhà tiêu hộ gia đình hợp vệ sinh được tổ chức tại xã Mường Ðun (huyện Tủa Chùa).

Trong năm 2020 các hoạt động tuyến huyện tổ chức 3 lớp tập huấn cho 107 học viên tại các huyện: Tuần Giáo, Ðiện Biên Ðông và Nậm Pồ về kỹ năng truyền thông tại cộng đồng, phương pháp lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động của chương trình tại xã, thôn/bản; phương pháp thu thập số liệu, thống kê báo cáo, giám sát, đánh giá các hoạt động của chương trình cho cộng tác viên nòng cốt tuyến xã, tuyên truyền viên thôn/bản. Tại tuyến xã, có 29/30 xã được thụ hưởng chương trình trong năm 2020 triển khai hội nghị triển khai cấp xã với tổng số 1.160 đại biểu tuyến xã, cộng tác viên thôn/bản, đội thợ xây và chủ cửa hàng tiện ích. Qua đó nhằm giới thiệu về chương trình, các hoạt động cần triển khai tại địa phương, công tác phối hợp liên ngành, thúc đẩy sự vào cuộc và cam kết thực hiện chương trình của chính quyền địa phương, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức xã về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân. Hướng dẫn cho cộng tác viên, tuyên truyền viên thực hiện các hoạt động của chương trình tại thôn/bản. Thiết kế, in ấn, phân phối hàng nghìn tài liệu truyền thông của chương trình tới cộng tác viên tuyến xã, thôn bản về các nội dung: Danh mục thiết bị vệ sinh dành cho cửa hàng tiện ích, cộng tác viên tuyến xã, thôn bản; tranh lật tuyên truyền về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; áp phích tuyên truyền về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng; tờ rơi tuyên truyền về sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, rửa tay với xà phòng... Lập mới 59 bản đồ vệ sinh thôn tại 59 thôn/bản thuộc 5 xã tham gia chương trình năm 2020; tổ chức 206 cuộc họp chuyên đề vệ sinh môi trường tại 206 thôn/bản của 17 xã. Cộng tác viên, tuyên truyền viên của thôn/bản thực hiện các cuộc thăm hộ gia đình chưa có nhà tiêu hoặc có nhà tiêu chưa đảm bảo hợp vệ sinh trong thôn/bản để tuyên truyền, vận động hộ làm và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Cùng với đó các hoạt động giám sát, đánh giá hoạt động của chương trình trong năm 2020 được triển khai thực hiện theo đúng quy định. Cục Quản lý môi trường y tế, Ngân hàng Thế giới xây dựng các biểu mẫu báo cáo chuẩn để theo dõi việc thực hiện các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi. Các báo cáo này được sử dụng để thẩm tra việc thực hiện tiến độ, kế hoạch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 43 cuộc giám sát, đánh giá, hỗ trợ chuyên môn cho các hoạt động của chương trình do tuyến huyện, xã thực hiện. Trong đó, giám sát tuyến huyện tập huấn tại 3 xã: Phì Nhừ (huyện Ðiện Biên Ðông), Nậm Khăn (huyện Nậm Pồ), Mường Thín (huyện Tuần Giáo); tổ chức 10 cuộc khảo sát, thúc đẩy cửa hàng tiện ích, đội thợ xây; giám sát tuyến huyện, xã tổ chức “Ngày hội vệ sinh cấp xã”.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của chương trình tại các xã: Mường Nhà, Hẹ Muông, Núa Ngam, Hua Thanh (huyện Ðiện Biên); Phì Nhừ (huyện Ðiện Biên Ðông); Ẳng Cang, Xuân Lao (huyện Mường Ảng); Mường Thín (huyện Tuần Giáo); Lao Xả Phình (huyện Tủa Chùa); Nậm Khăn (huyện Nậm Pồ). Ðồng thời kiểm tra, giám sát các hoạt động của chương trình lồng ghép với các chương trình mục tiêu y tế khác.

Tuyến huyện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị liên quan tổ chức 20 cuộc kiểm tra, giám sát, đánh giá các hoạt động của chương trình do tuyến xã, thôn/bản thực hiện về các nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của Chương trình năm 2020; khảo sát, thúc đẩy và phát triển cửa hàng tiện ích... Từ đó góp phần hoàn thành mục tiêu trong năm 2020 có 100% hộ dân của 30 xã thuộc 9 huyện, thị xã thực hiện chương trình được tuyên truyền vận động xây dựng, sử dụng nhà tiêu cải thiện, được cung cấp kiến thức về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng hoặc chất thay thế xà phòng với nước sạch. 100% cán bộ trạm y tế xã phụ trách hoạt động vệ sinh môi trường và cộng tác viên thôn/bản của 3 xã (Mường Thín, Nậm Khăn, Phì Nhừ) được đào tạo, tập huấn về các mô hình thúc đẩy vệ sinh, truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh, kiểm tra, giám sát về vệ sinh môi trường nói chung nhất là nhà tiêu của hộ gia đình, trường học và trạm y tế. 100% cán bộ chính quyền, tổ chức đoàn thể tại xã và những người có uy tín tại thôn/bản (trưởng bản, già làng) của 30 xã thực hiện chương trình được cung cấp thông tin về tầm quan trọng của vệ sinh nông thôn, đưa ra những hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Gia Kiên
Bình luận
Back To Top