Cuộc sống mới Nậm Nhừ

10:05 - Thứ Tư, 30/12/2020 Lượt xem: 6581 In bài viết

ĐBP - Trở lại xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ vào những ngày cuối năm Canh Tý, chúng tôi thấy không khí vui tươi, phấn khởi trong lao động sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Mặc dù cách đây 4 tháng, một trận lũ lịch sử đã quét qua địa bàn xã, cuốn trôi nhiều nhà cửa, tài sản của người dân; làm hư hỏng cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn, khiến đời sống của nhiều hộ dân Nậm Nhừ trở nên bấp bênh. Thế nhưng bằng sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự hỗ trợ, sẻ chia của các tổ chức, nhà hảo tâm mọi miền và sự nỗ lực vượt qua khó khăn, vực dậy kinh tế của mỗi người dân; đến nay, đời sống của người dân Nậm Nhừ đã dần ổn định. Những ngôi nhà mới mọc lên, nhiều vườn rau, ao, chuồng được khôi phục, cho thấy cuộc sống đã tươi mới trở lại, xóa đi vết tích tan hoang của trận lũ quét ngày nào.

Vượt qua nỗi đau mất nhà sau lũ, gia đình anh Giàng A Cú, bản Nậm Nhừ 1, xã Nậm Nhừ đã nhanh chóng làm lại chuồng trại mới để nuôi gà.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Giàng A Cú ở bản Nậm Nhừ 1 (xã Nậm Nhừ). Trong trận lũ vừa qua, căn nhà gỗ khang trang cùng trang trại chăn nuôi gia cầm và 2 ao nuôi cá của gia đình anh Cú đã bị cuốn trôi, phá hỏng toàn bộ, thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng. Song, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và lực lượng quân sự đóng chân trên địa bàn, gia đình anh Cú đã được hỗ trợ làm ngôi nhà gỗ mới, diện tích hơn 50m2.

Cạnh ngôi nhà mới, anh Cú đã làm chuồng nuôi gà, vịt; rào mảnh vườn trồng các loại rau xanh. Chia sẻ với chúng tôi, anh Cú cho biết: “Khi được di dời tới nơi ở mới, gia đình tôi gặp không ít khó khăn về điều kiện kinh tế vì tài sản không còn gì, vật nuôi, ao, chuồng cũng mất hết. Tuy nhiên, vợ chồng tôi được chính quyền xã tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn, gây dựng lại cuộc sống; đồng thời, chúng tôi thường xuyên nhận được hỗ trợ từ các ban, ngành, đoàn thể địa phương, ủng hộ lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Chính vì thế, chúng tôi cảm thấy được động viên, khích lệ tinh thần rất nhiều. Sang năm mới 2021 này, gia đình tôi đã yên tâm sinh sống tại ngôi nhà mới và sẽ cố gắng hơn để vực lại kinh tế trước đây”.

Cũng như gia đình anh Giàng A Cú, gia đình anh Ðỗ Công Mạnh, một hộ kinh doanh sinh sống cùng bản cũng bị mất trắng cửa hàng, tài sản sau lũ. Khi di chuyển tới nơi ở mới đảm bảo, thuận lợi hơn đã giúp gia đình anh Mạnh nhanh chóng vực lại kinh tế, ổn định đời sống như trước đây. Anh Mạnh cho biết: “Vị trí gia đình tôi sinh sống và kinh doanh trước đây khá thấp, gần bờ suối nên khi trận lũ kéo về, toàn bộ cửa hàng buôn bán tạp hóa và tài sản đã bị nước lũ  làm hư hỏng nặng và cuốn trôi, phút chốc gia đình tôi trắng tay sau lũ. Lúc đó tôi buồn lắm, không biết bắt đầu lại từ đâu. Thế nhưng, các cán bộ xã, Ðồn Biên phòng Nậm Nhừ và người dân xung quanh đã đến động viên, sẻ chia với gia đình tôi và hỗ trợ gia đình làm nhà gỗ mới; đồng thời, các hội, đoàn thể xã cho vay vốn để chăn nuôi lại từ đầu. Vì vậy, hơn 3 tháng nay, tôi đã trang trải được cuộc sống cho gia đình. Mặc dù kinh tế chưa thể bằng trước kia, nhưng tôi cảm thấy yên tâm, tiếp tục gắn bó, sinh sống trên mảnh đất này. Tôi rất cảm ơn chính quyền xã và các đơn vị, ban, ngành địa phương đã hỗ trợ gia đình tôi lúc khó khăn”.

Ở ngôi nhà mới, anh Mạnh cũng mở lại cửa hàng để buôn bán, mưu sinh. Những ngày cuối năm, gia đình anh Mạnh và các hộ dân từng bị thiệt hại do lũ đã cùng góp tiền, mổ lợn, thịt gà để làm mâm cơm tất niên, tiễn biệt năm cũ. Ðối với họ, tuy có thiệt hại nhiều về tài sản, kinh tế, nhưng với sự quan tâm, động viên của chính quyền các cấp và bản tính cần cù, chịu khó của những người nông dân, họ vẫn tìm được niềm tin trong cuộc sống để cùng nhau vượt qua khó khăn, nỗ lực chăn nuôi, trồng trọt, vực dậy kinh tế như trước đây.

Còn tại các trường học trên địa bàn xã Nậm Nhừ, cuộc sống mới của các thầy, cô giáo bị mất trắng nhà ở hoặc tài sản sau lũ, cũng đã dần ổn định trở lại; mặc dù chỉ có 1 gia đình thầy giáo có điều kiện làm lại nhà mới, còn lại các thầy, cô giáo khác phải đi thuê nhà hoặc ở nhờ nhà công vụ của trường. Dẫn chúng tôi thăm Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Nhừ, cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường có 11 gia đình giáo viên bị thiệt hại do lũ, trong đó có 4 gia đình bị cuốn trôi toàn bộ và hư hỏng nặng. Ðể giúp các giáo viên ổn định lại cuộc sống, Ban Giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện cho mượn một số phòng công vụ để ở tạm. Ngoài ra các thầy cô khác phải thuê nhà trên địa bàn xã để ở. Dù khó khăn là thế, nhưng mỗi thầy cô vẫn nỗ lực bám trụ nơi này và tiếp tục dạy học. Ðến nay, cuộc sống của các giáo viên đều ổn định trở lại. Có 1 gia đình đang làm lại nhà, dự kiến sẽ hoàn thành trước khi bước sang năm mới 2021”.

Cùng việc ổn định lại cuộc sống, các thầy, cô giáo Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Nhừ còn cải tạo những khoảng đất trống, ngổn ngang gạch đá, cây cối sau lũ để làm vườn trồng hoa, cây cảnh. Vì thế, xung quanh trường giờ đây là những màu sắc rực rỡ của các loại hoa hồng, hoa cúc, hoa thược dược... xóa nhòa đi hình ảnh bùn đất lấm lem, hoang tàn sau lũ quét ngày nào. Chia tay các thầy, cô giáo và người dân Nậm Nhừ trong ngày cuối năm rét mướt, chúng tôi đã nhìn thấy những nụ cười tươi rói trên khuôn mặt mỗi người. Nhờ sự nỗ lực vực dậy, tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của người dân và các thầy, cô giáo; cùng với sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự hỗ trợ, sẻ chia của các tổ chức xã hội; giờ đây, cuộc sống mới ở Nậm Nhừ đã thực sự bình yên trở lại, đó là nền tảng tinh thần để Nậm Nhừ tiếp tục xây dựng cuộc sống ấm no.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top