Phát huy hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

10:45 - Chủ Nhật, 03/01/2021 Lượt xem: 5809 In bài viết

ĐBP - Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là một trong những nội dung quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử năng động, sáng tạo. Thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh việc cung ứng DVCTT, bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Người dân truy cập Cổng DVCTT trên máy tra cứu thông tin tại bộ phận “Một cửa” UBND TP. Ðiện Biên Phủ.

Hiện nay, hệ thống ứng dụng DVCTT của tỉnh đã được triển khai, thực hiện tại các sở, ban ngành tỉnh cho đến cấp huyện và xã, phường, thị trấn. Cổng DVCTT đăng tải công khai kết quả giải quyết TTHC và cung cấp các DVCTT với tổng số 1.640 thủ tục hành chính, trong đó có 331 thủ tục hành chính mức độ 4 (DVCTT mức độ mức độ 4 tăng gần 4 lần so với năm 2019). Tổng số hồ sơ tiếp nhận trên Cổng DVCTT đến ngày 30/10/2020 là trên 71.000 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 87,45%.

Ông Nguyễn Trọng Chiến, Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: DVCTT được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin do đó các cơ quan, đơn vị phải được trang bị hệ thống hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu. Những năm qua, UBND tỉnh đã quan tâm đầu tư hạ tầng kỹ thuật để các cơ quan, đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Ðến nay, tỷ lệ máy tính/cán bộ công chức trong các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện đạt 100%, cấp xã đạt trên 90%. Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh hiện đang được đầu tư, nâng cấp để tạo nền tảng hạ tầng quản lý tập trung đảm bảo đồng bộ, thống nhất, an toàn an ninh thông tin, phục vụ hoạt động cho các phần mềm dùng chung của tỉnh (bao gồm: 15 máy chủ, 1 thiết bị định tuyến, 1 hệ thống đảm bảo an toàn an ninh thông tin, hệ thống lưu trữ dữ liệu với dung lượng 3,6 TB). Ðến nay, 69% các cơ quan Ðảng, Nhà nước từ cấp tỉnh tới cấp xã kết nối vào mạng truyền số liệu chuyên dùng.

Sở Công Thương là cơ quan cấp tỉnh được đánh giá triển khai thực hiện DVCTT hiệu quả. Hiện nay, Sở Công Thương có 17 danh mục thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 50 thủ tục mức độ 4. Ðến hết ngày 13/12/2020, Sở Công Thương đã tiếp nhận 3.903 hồ sơ qua hệ thống DVCTT, trong đó 3.901 hồ sơ đã giải quyết và 2 hồ sơ trong hạn giải quyết.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó chánh Văn phòng Sở Công Thương cho biết: Trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính người dân phải đến trực tiếp nhận phiếu theo thứ tự, chờ công chức tiếp nhận hồ sơ thì nay với phương thức DVCTT mức độ 3, mức độ 4 mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ qua mạng internet. Nhờ đó đã tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm… trong khi việc gửi hồ sơ qua DVCTT tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ.

Thủ tục hành chính thông báo khuyến mãi là thủ tục phát sinh nhiều nhất qua hệ thống DVCTT của Sở Công Thương. Quản lý cửa hàng hệ thống Thế giới di động (Công ty Cổ phần Thế giới di động) tại tỉnh Ðiện Biên cho biết: Thực hiện thủ tục hành chính qua DVCTT đã tiết kiệm nhiều thời gian và kinh phí cho doanh nghiệp. Ðơn cử như thủ tục thông báo khuyến mãi, trước đây khi Công ty ban hành chính sách khuyến mãi thì từng cơ sở tại các tỉnh phải mang hồ sơ, thủ tục đến Sở Công Thương để giải quyết. Từ khi thực hiện DVCTT, Công ty triển khai làm chung trên hệ thống DVCTT quốc gia cho tất cả các chi nhánh. Sau khi hồ sơ được duyệt thì 100% các chi nhánh nhận được kết quả và tiến hành thực hiện nhanh chóng, hiệu quả.

Tại cấp huyện, xã cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện gửi, nhận hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh. Nhiều đơn vị thực hiện tốt như: UBND TP. Ðiện Biên Phủ (8.679 hồ sơ); UBND huyện Ðiện Biên (8.047 hồ sơ); UBND huyện Tuần Giáo (2.869 thủ tục); UBND huyện Mường Ảng (2.762 thủ tục); thị trấn Tuần Giáo, xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo); xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên)...

Ông Trịnh Minh Khải, Chủ tịch UBND thị trấn Tuần Giáo cho biết: Năm 2020, UBND thị trấn đã tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dẫn thực hiện DVCTT; phân công cán bộ hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng DVCTT. Ðồng thời cử công chức xã tham gia các lớp tập huấn về DVCTT, các lớp đào tạo nâng cao trình độ tin học, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động cơ quan Nhà nước. Nhờ đó, số thủ tục hành chính phát sinh qua cổng DVCTT của thị trấn Tuần Giáo tăng mạnh trong quý III và quý IV năm 2020.

Bài, ảnh: NHẬT PHƯƠNG
Bình luận
Back To Top