Ðảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp tết Nguyên đán

09:41 - Thứ Hai, 18/01/2021 Lượt xem: 5816 In bài viết

ĐBP - Mỗi dịp tết đến, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) lại trở thành nỗi lo với nhiều người tiêu dùng. Do vậy, công tác đảm bảo ATVSTP dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu đang được các ngành chức năng, các địa phương quan tâm, kiểm soát chặt chẽ để người dân yên tâm vui xuân, đón tết an toàn, bảo đảm sức khỏe.

Cán bộ Chi cục ATVSTP lấy mẫu test nhanh tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Càng đến gần tết, không khí mua sắm càng trở nên nhộn nhịp hơn, đây cũng là thời điểm thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xâm nhập vào thị trường. Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh (Ban Chỉ đạo) đã xây dựng kế hoạch triển khai tới các địa phương, đơn vị với mục tiêu hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội xuân năm 2021. Bà Nguyễn Thúy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Ngay từ cuối tháng 12/2020, đơn vị đã chỉ đạo phòng y tế, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về ATVSTP; các biện pháp về đảm bảo ATVSTP. Với mục tiêu huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm trong dịp tết, lễ hội mùa xuân năm 2021. Trong đó, tập trung tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm thực hiện nghiêm các quy định về ATVSTP, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng theo quy định. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền cho người tiêu dùng biết cách chọn mua thực phẩm tươi sống, nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, địa chỉ, xuất xứ rõ ràng, sử dụng nguồn nước sạch để chế biến. Không lạm dụng rượu trong dịp tết, mùa lễ hội, chủ động phòng chống ngộ độc rượu; không ăn thức ăn sống, thức ăn tái, nấm lạ, hoang dại… Ðồng thời, các địa phương, đơn vị cũng tăng cường các hoạt động giám sát ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, giám sát các mối nguy ô nhiễm thực phẩm để phát hiện sớm; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử trí cấp cứu, điều trị kịp thời, điều tra xác minh khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra…

Cùng với đó, trong dịp này, Ban Chỉ đạo các cấp tổ chức thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn. Toàn tỉnh đồng loạt ra quân từ tỉnh đến cơ sở ở cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã, kéo dài từ ngày 15/1 đến hết ngày 12/3. Trong đó, các đoàn tuyến tỉnh tập trung thanh tra, kiểm tra những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm là đầu mối lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Ðối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chủ yếu do cấp huyện, xã thực hiện kiểm tra theo đúng phân cấp quản lý.

Là huyện cửa ngõ với lưu lượng xe qua lại nhiều, dân cư đông, Tuần Giáo đã xây dựng và ban hành kế hoạch về đảm bảo ATVSTP trong dịp tết Nguyên đán sắp tới. Trong đó, chú trọng việc thanh, kiểm tra các cơ sở thực phẩm. Nội dung thanh, kiểm tra tập trung vào chất lượng, an toàn sản phẩm, hạn sử dụng, nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm, việc công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm, nguyên liệu, phụ gia sử dụng để sản xuất, chế biến thực phẩm, điều kiện sản xuất thực phẩm và quảng cáo thực phẩm. Qua đó, phát hiện xử lý, xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm về VSATTP theo quy định của pháp luật; kiên quyết tịch thu, tiêu hủy các sản phẩm không đảm bảo và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Không chỉ vậy, nếu phát hiện cơ quan, cán bộ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, dung túng, bao che cho các đối tượng vi phạm, huyện Tuần Giáo sẽ kiên quyết xử lý, xử phạt.

Ðể đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trọn vẹn và an toàn, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan quản lý Nhà nước thì cũng rất cần lương tâm nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe cả cộng đồng của các cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Không chỉ vậy, một trong những yếu tố quan trọng khác là người tiêu dùng cũng cần có trách nhiệm với chính bữa ăn của mình. Có như vậy, công tác đảm bảo VSATTP sẽ có sự chung tay của toàn xã hội và trở thành việc làm thường xuyên không chỉ trong dịp tết, mùa lễ hội xuân hàng năm.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top