Chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động

09:17 - Thứ Sáu, 22/01/2021 Lượt xem: 5275 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) tỉnh và các cấp công đoàn đã và đang khởi động nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLÐ), nhất là đoàn viên, NLÐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mục tiêu tất cả mọi người được đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Ðồng chí Lê Thanh Hà, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh trao quà cho đoàn viên, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương”. Ảnh: Sầm Phúc

Với mục tiêu “không để đoàn viên, NLÐ không có tết”, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tổng LÐLÐ Việt Nam về việc chăm lo đời sống đoàn viên, NLLÐ trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các công đoàn cơ sở đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, huy động tối đa các nguồn lực chăm lo Tết cho đoàn viên, NLÐ, đặc biệt là đoàn viên, NLÐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... Bà Phan Thị Tân, quyền Trưởng ban Chính sách Pháp luật  và Quan hệ lao động (LÐLÐ tỉnh) cho biết: Ðể đảm bảo cho đoàn viên, NLÐ được đón tết sum vầy, đầm ấm bên gia đình, LÐLÐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình các doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của NLÐ để đề xuất với chính quyền cùng cấp có giải pháp xử lý, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết. Ðặc biệt, các cấp công đoàn đã và đang tích cực tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ... không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc NLÐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ tết hoặc nghỉ tết ít hơn thời gian quy định.

Cùng với đó, đối với những đơn vị, doanh nghiệp có đoàn viên, NLÐ phải trực tết, làm việc trong những ngày tết, các cấp công đoàn đã vận động NLÐ thực hiện tốt các nhiệm vụ, chức trách được giao; đề xuất với người sử dụng lao động bổ sung tiền thưởng, thù lao khác ngoài tiền lương được trả theo quy định của pháp luật; tổ chức thăm hỏi, tặng quà… để kịp thời động viên NLÐ. Chủ động, phối hợp xử lý kịp thời những phát sinh liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, NLÐ xảy ra trong dịp tết, không để xảy ra tình trạng tranh chấp lao động, đình công trái pháp luật. Ngoài ra, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLÐ vui xuân, đón tết tiết kiệm, an toàn; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong dịp tết; sau khi nghỉ tết trở lại làm việc theo đúng thời gian quy định.

Ðiểm nổi bật trong các hoạt động chăm lo tết là LÐLÐ tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo, kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, khơi gợi những tấm lòng nhân ái nhằm hỗ trợ tổ chức “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương”. Ðồng thời, phân bổ 260 suất quà (50 suất trao trong chương trình “Tết Sum vầy - kết nối yêu thương” tại Công ty Cổ phần Xi măng Ðiện Biên; 35 suất cho LÐLÐ huyện Tủa Chùa; 175 suất cho LÐLÐ các huyện, thị xã, thành phố) để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đoàn viên, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán. Ðặc biệt, khác với mọi năm, để “Tết Sum vầy” năm nay thêm ý nghĩa, các công đoàn cấp trên cơ sở đã chủ động khớp nối, xã hội hóa nguồn kinh phí tổ chức “Tết Sum vầy” cho đoàn viên, NLÐ trên địa bàn mình. Tiêu biểu như: LÐLÐ huyện Tủa Chùa; Công đoàn Viên chức (CÐVC) tỉnh; LÐLÐ thành phố Ðiện Biên Phủ... Có thể khẳng định, đây là những hoạt động mang đậm tính nhân văn, sự chia sẻ nhằm mang mùa xuân ấm áp đến với đoàn viên, NLÐ với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLÐ đều có tết”, “Ở đâu có đoàn viên, NLÐ gặp khó, ở đó có công đoàn”.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Chủ tịch CÐVC tỉnh chia sẻ: Ðể chăm lo đời sống cho đoàn viên, công chức, viên chức, lao động, CÐVC tỉnh đã triển khai kế hoạch, kết nối với các tổ chức, nhà hảo tâm nhằm hỗ trợ nguồn kinh phí để tổ chức thăm, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Chủ động đề nghị các cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động chi trả lương tháng thứ 13 cho đoàn viên, người lao động. Tiêu biểu như công đoàn cơ sở: Kho bạc Nhà nước, Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh... Một số công đoàn cơ sở phối hợp với giám đốc doanh nghiệp tổ chức “Tết sum vầy” cho công nhân lao động; Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba tặng 10 suất quà cho CNLÐ có hoàn cảnh khó khăn, 6 vé máy bay về Hà Nội cho NLÐ, tổng số tiền 17 triệu đồng; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 tặng vé xe ô tô về quê ăn tết cho 500 công nhân lao động; Công đoàn Viên chức tỉnh tặng 40 suất quà tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng số tiền 28 triệu đồng. Với mong muốn góp phần cùng xã hội chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLÐ nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top