Ðể không ai bị bỏ lại phía sau

10:58 - Thứ Bảy, 23/01/2021 Lượt xem: 4728 In bài viết

ĐBP - Tết đến xuân về ai cũng mong muốn được ấm no, đủ đầy. Với người dân vùng cao Ðiện Biên, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì sự mong muốn ấy càng lớn hơn bội phần. Chia sẻ những khó khăn, đáp ứng sự mong đợi từ phía nhân dân, năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, các đoàn thể xã hội trong và ngoài tỉnh luôn đồng hành, kêu gọi, vận động, trao tặng hàng nghìn suất quà, ủng hộ hàng chục tỷ đồng để giúp đỡ người nghèo bằng nhiều hình thức khác nhau…

Cán bộ, bác sĩ Bệnh viện Ða khoa tỉnh khám, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho gia đình chính sách xã Rạng Ðông (huyện Tuần Giáo).

Giáp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong chuyến công tác tại Mường Ảng, được sự giới thiệu của Liên đoàn Lao động huyện, chúng tôi đến thăm gia đình anh Quàng Văn Lượng, ở bản Cói Bánh, xã Ẳng Cang. Gia đình anh Lượng là một trong những hộ thuộc diện khó khăn không chỉ ở bản mà trong cả xã. Giữa năm 2020, anh được Liên đoàn Lao động huyện hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng nhà mới. Cộng với số tiền vợ chồng tích góp, anh em, đồng nghiệp, người thân hỗ trợ, anh Lượng xây được ngôi nhà cấp 4 rộng rãi và vừa mới đưa vào sử dụng. Nhìn sự chăm chút của gia chủ cho ngôi nhà và cả niềm vui trên khuôn mặt từng thành viên khiến chúng tôi càng thêm ấm lòng. Trò chuyện với anh Lượng, được biết, từ nhỏ đến lớn cuộc sống gia đình anh luôn hết sức khó khăn. “Thấy hoàn cảnh gia đình như vậy, tổ chức công đoàn nơi đơn vị tôi công tác đã đề nghị công đoàn cấp trên tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí để vợ chồng tôi làm nhà. Giờ đây có nhà mới rồi, gia đình tôi rất hạnh phúc. Năm 2021 là tết Nguyên đán đầu tiên gia đình nhỏ đón tết tại nhà do mình làm chủ” - anh Lượng phấn khởi chia sẻ.

Ðồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương; năm qua, nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chung tay vì người nghèo. Dấu ấn lớn nhất cho sự đồng hành đó là chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo tại 2 huyện vùng cao, biên giới Mường Nhé và Nậm Pồ do Bộ Công an thực hiện. Ðối với huyện Mường Nhé, đây là chương trình do Ðảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kêu gọi, vận động xã hội hóa các nguồn lực để thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo. Trong khuôn khổ chương trình, toàn huyện Mường Nhé đã có gần 1.200 hộ được hỗ trợ xây, sửa nhà. Ông Mùa A Páo, bản Nậm Pố 1, xã Mường Nhé, chia sẻ: Gia đình tôi có 7 nhân khẩu. Lâu nay dù đã cố gắng làm ăn nhưng cũng không thể xây được ngôi nhà kiên cố để ở. Ðược sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, giờ đây tôi và rất nhiều người ở khu dân cư đã có nhà mới. Chúng tôi hứa sẽ tiếp tục cố gắng, chăm chỉ làm ăn, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật của Ðảng, Nhà nước cũng như quy định của địa phương nơi cư trú.

Tiếp nối thành công chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại huyện Mường Nhé, Ðảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tiếp tục phát động, phối hợp với một số bộ, ngành, nhất là Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc (2 đơn vị tài trợ chính) triển khai chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại huyện Nậm Pồ. Thành quả là từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 9/2020, toàn huyện Nậm Pồ đã có 613/613 hộ được hỗ trợ xây, sửa nhà, đạt 100% kế hoạch; trong đó làm mới 586 nhà, sửa chữa 27 nhà. Tổng nguồn vốn hỗ trợ thực hiện chương trình là 30 tỉ đồng. Có thể nói, việc hoàn thành 2 chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở tại huyện Mường Nhé và Nậm Pồ đã khẳng định sự quan tâm rất lớn của Ðảng, Nhà nước, đặc biệt là Ðảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đối với người dân vùng cao, biên giới. Qua đó, giúp  các hộ dân yên tâm lao động, sản xuất, bám đất, bám bản, hạn chế di cư tự do; thực hiện tốt chủ trương chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Ðộng viên, sẻ chia, giúp đỡ những phận đời có hoàn cảnh khó khăn, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, thời gian qua, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, không chỉ hỗ trợ về cơ sở vật chất mà còn hỗ trợ cả tư liệu sản xuất, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật... giúp đời sống người dân từng bước được cải thiện. Bằng nhiều hình thức kêu gọi, vận động khác nhau, năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động và tiếp nhận trên 10 tỷ đồng. Từ nguồn hỗ trợ, vận động của Bộ Công an, Trung ương MTTQ Việt Nam, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã làm 2.182 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền gần 100 tỷ đồng... Cùng với đó, các tổ chức thành viên của MTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua, các cuộc vận động; quan tâm chăm lo đời sống, tinh thần cho đoàn viên, hội viên nghèo góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Không dừng lại ở việc quan tâm, chăm lo cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh còn chung tay, ủng hộ đồng bào khi gặp khó khăn. Trong năm, tỉnh ta đã ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ hơn 5 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng cho nhân dân Ðồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên bị hạn hán, xâm nhập mặn...

Với tinh thần của Chính phủ “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, có thể nói, năm qua, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên, các cá nhân, cơ quan, đoàn thể trong và ngoài tỉnh đã đoàn kết, tương trợ giúp người nghèo xây dựng nhà cửa, giúp nhiều gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống bằng những món quà ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc. Với mỗi đóng góp của những nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị - xã hội dù ít hay nhiều cũng đều chung ý nghĩa mong muốn hộ nghèo, người nghèo thêm tin yêu và tự giác phấn đấu vì chính bản thân và gia đình mình để vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top