Cầu nối những tấm lòng nhân ái

11:12 - Chủ Nhật, 24/01/2021 Lượt xem: 4401 In bài viết

ĐBP - Gần 11 tỷ đồng là nguồn quỹ huy động được của Hội Bảo trợ NTT & TMC, NM tỉnh sau 5 năm (2015 - 2020) thực hiện Ðề án 1019 của Chính phủ về trợ giúp NKT. Từ nguồn quỹ trên, nhiều NKT, trẻ mồ côi và gia đình NKT có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh đã có cơ hội vượt lên hoàn cảnh éo le, được chia sẻ cả về vật chất và tinh thần.

Lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 trao quà tặng cho NKT, TMC tiêu biểu tại Hội nghị Biểu dương NKT, TMC và người bảo trợ tiêu biểu tỉnh Ðiện Biên lần thứ nhất. Ảnh: C.T.V

Ðồng hành với người yếu thế

Theo thống kê của Hội Bảo trợ NTT & TMC, NM tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 6.000 NKT và gần 3.000 TMC. Ðây là những đối tượng yếu thế trong xã hội, có cuộc sống khó khăn, mặc cảm, tự ti nên rất cần được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng. Bà Phạm Thị Vịnh, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT & TMC, NM tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cấp Hội Bảo trợ NTT & TMC, NM đã phát huy vai trò nòng cốt không ngừng đổi mới phương thức, tổ chức triển khai thực hiện với nhiều hoạt động hướng về chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NKT, TMC. Cùng với đó, các cấp, chính quyền, các đơn vị bảo trợ trong tỉnh đã chung tay thiết thực chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần của NKT, TMC; để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

Từ nguồn quỹ gần 11 tỷ đồng huy động được, Hội đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân tặng quà cho hơn 3 nghìn lượt người với trị giá gần 2,8 tỷ đồng; tặng 930 xe lăn cho NKT, 325 xe đạp cho trẻ mồ côi, khuyết tật; tặng 280 suất học bổng với tổng trị giá 150 triệu đồng; xây mới, sửa chữa 39 nhà tình thương, đại đoàn kết cho hộ nghèo có NKT, TMC… Thông qua sự hỗ trợ của các cấp Hội bảo trợ, các tổ chức, cá nhân đã có nhiều NKT, TMC vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo; trở thành chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho những người đồng cảnh.

Cùng với chăm lo về vật chất, các cấp, ngành cũng tăng cường tổ chức và tạo điều kiện cho NKT, TMC tham gia những sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể thao bổ ích, thiết thực, nhằm nâng cao đời sống tinh thần. Hội Bảo trợ NTT & TMC, NM tỉnh đã tổ chức 6 chương trình văn nghệ NKT, 2 diễn đàn chia sẻ của NKT, thành lập đội văn nghệ tham gia hội thi “Tiếng hát NKT Việt Nam” lần thứ II khu vực phía Bắc, tổ chức giải thể thao đi bộ của NKT, thành lập 1 câu lạc bộ văn nghệ NKT với 24 thành viên... Cùng với đó, Hội còn chú trọng tổ chức những hoạt động vinh danh người khuyết tật tiêu biểu, vượt khó nhằm kịp thời động viên, khích lệ người khuyết tật có thành tích ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, có đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Kết nối tình nhân ái

Hội Bảo trợ NTT & TMC, NM tỉnh được thành lập từ năm 2015, trở thành nơi kết nối tình nhân ái giữa các nhà hảo tâm với NKT,  TMC, NM.

Là nhà tài trợ tiêu biểu trong các hoạt động bảo trợ xã hội, cùng với việc phát triển kinh doanh, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 còn tích cực tham gia vào các chương trình, hoạt động thiện nguyện cho người NKT, TMC, NM trong suốt 5 năm qua. Vào dịp tết cổ truyền, tết trung thu, Công ty đã trao nhiều phần quà bằng tiền mặt và hiện vật, với tổng trị giá 1,4 tỷ đồng cho NKT, TMC, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ tiền mặt 50 triệu đồng vào quỹ Tỉnh hội.

Bên cạnh tấm lòng của các nhà tài trợ không thể không nhắc đến những NKT tiêu biểu, đã vượt lên nghịch cảnh để khẳng định bản thân. Từ đó, họ có thêm động lực để vươn ra xã hội, giúp đỡ những người khó khăn cùng cảnh ngộ. Anh Lò Văn Piếng, xã Pá Khoang (TP. Ðiện Biên Phủ) sinh ra và lớn lên khỏe mạnh như bao bạn cùng trang lứa khác; thế nhưng số phận không mỉm cười với anh khi bản thân mắc căn bệnh u xương nguy hiểm. Ðể điều trị bệnh cho anh, gia đình đã phải bán toàn bộ nhà cửa với suy nghĩ “còn người còn của”. Thấu hiểu được sự yêu thương của gia đình, cùng với nghị lực vượt lên số phận của bản thân, mặc dù chỉ còn 1 chân nhưng anh Piếng đã vượt lên nghịch cảnh thay đổi cuộc sống của mình. Sau khi tốt nghiệp trung cấp, anh Piếng được nhận làm hợp đồng tại Trường Tiểu học Pú Nhi (huyện Ðiện Biên Ðông). Qua 4 năm gắn bó với công việc văn phòng, anh quyết định trở về gia đình, học hỏi chăn nuôi gia súc gia cầm, làm mộc để phát triển kinh tế. Bằng sự nỗ lực, kiên trì, vượt qua mặc cảm của bản thân, anh Piếng thành công và sống bằng nghề của mình. Hiện nay, anh đã xây được ngôi nhà khang trang, thu nhập ổn định và sống hạnh phúc bên vợ cùng 2 con nhỏ. Anh Lò Văn Piếng xúc động cho biết: Rất vinh dự và may mắn khi tôi được Ban Quản lý Dự án chăm sóc mắt và thúc đẩy một cộng đồng hòa nhập tại tỉnh Ðiện Biên (Dự án CBM) chọn làm điều phối viên NKT để giúp đỡ những người NKT trên địa bàn tỉnh. Từ kinh nghiệm và niềm mong muốn được giúp đỡ những người đồng cảnh ngộ, tôi và các điều phối viên đã khảo sát và hướng dẫn cho các đối tượng NKT thuộc hộ nghèo làm hồ sơ vay vốn. Dự án CBM đã hỗ trợ 95 hộ gia đình ở Tuần Giáo, Mường Ảng, Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông vay vốn gần 1 tỷ đồng mua gia súc, gia cầm phát triển kinh tế.

Minh Thảo
Bình luận
Back To Top