Huyện Tủa Chùa

Hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

10:12 - Thứ Tư, 27/01/2021 Lượt xem: 3531 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm góp phần giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Huyện ủy, UBND huyện Tủa Chùa đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác này. Theo đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn chủ động nắm tình hình tại cơ sở, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Tiếp công dân huyện duy trì chế độ tiếp công dân theo quy định, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động tham mưu UBND huyện giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh. Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện tổ chức kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra điểm nóng, đông người gây mất trật tự trên địa bàn. Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện thực hiện nghiêm quy chế, quy định tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất. Cấp ủy, chính quyền 12 xã, thị trấn tăng cường đối thoại với người dân; nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết KNTC hàng ngày.

Người dân xã Mường Báng giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” UBND xã.

Trong giải quyết các vụ việc, UBND huyện Tủa Chùa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhất là Thanh tra huyện rà soát, nghiên cứu kỹ hồ sơ, tôn trọng lợi ích hợp pháp của người dân; đẩy mạnh phối hợp giữa các ngành, địa phương bảo đảm đúng pháp luật, công khai minh bạch, bình đẳng; cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết có lý có tình, dứt điểm từng vụ việc.

Năm 2020, Ban Tiếp công dân huyện Tủa Chùa đã tổ chức tiếp 23 lượt với 33 công dân. Nội dung chủ yếu là đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước, giải quyết chế độ chính sách, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi làm các công trình giao thông... Ban Tiếp công dân đã mời các cơ quan, đơn vị có liên quan để cùng phối hợp tiếp công dân nên các kiến nghị, phản ánh của công dân được xem xét xử lý, giải quyết kịp thời. Ðối với cấp xã, trong năm 2020 đã tiếp 54 lượt, 54 công dân, chủ yếu là đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình, kiến nghị về thực hiện chế độ chính sách. Sau khi tiếp nhận kiến nghị phản ánh của công dân, UBND các xã đã chỉ đạo cán bộ phụ trách phối hợp các đoàn thể xuống cơ sở xác minh, giải quyết. Về đơn kiến nghị, trong năm UBND huyện Tủa Chùa đã tiếp nhận 38 đơn, trong đó 34 đơn đủ điều kiện xử lý; 22 đơn thuộc thẩm quyền cấp huyện đã giải quyết xong 16 đơn; cấp xã tiếp nhận 59 đơn kiến nghị, đã giải quyết 51 đơn.

Ông Giàng A Vảng, Chủ tịch UBND xã Lao Xả Phình cho biết: Năm 2020, xã Lao Xả Phình được đầu tư, xây dựng nhiều dự án giao thông từ nguồn vốn các chương trình MTQG. Các dự án triển khai đều ảnh hưởng đến một số diện tích đất ở, đất nương của người dân nhưng lại không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng. Do đó trong năm 2020, UBND xã đã tiếp nhận nhiều kiến nghị, phản ánh của người dân về giải quyết chế độ chính sách, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi làm các công trình giao thông. Tiếp nhận kiến nghị của công dân, UBND xã đã thành lập tổ công tác, phối hợp với đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công tuyên truyền, giải thích rõ từng trường hợp. Sau khi giải thích, một số hộ vẫn thấy chưa thỏa đáng, tổ công tác tiếp tục đến từng nhà để tuyên truyền, vận động và giải thích để người dân hiểu về chính sách của Nhà nước, từ đó đồng thuận, tạo điều kiện để các đơn vị thực hiện dự án. Ðến nay, 100% các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng thuận, tự nguyện hiến đất phục vụ thi công các dự án đường giao thông.

Ông Trương Văn Sách, Chánh Thanh tra huyện Tủa Chùa cho biết: Thời gian tới, huyện Tủa Chùa sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường đối thoại với công dân, thực hiện hòa giải tại cơ sở có hiệu quả nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh, hạn chế đơn, thư vượt cấp. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến đông đảo cán bộ và nhân dân, giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của huyện và địa phương.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top