Ngàn hoa dâng Bác

17:33 - Thứ Năm, 28/01/2021 Lượt xem: 4481 In bài viết

ĐBP - Vị trí việc làm dù không giống nhau, song mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh đều cùng chung chí hướng, tinh thần học và làm theo Bác. Ai cũng nỗ lực, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp công sức của mình tham gia xây dựng quê hương ấm no hơn, hạnh phúc hơn; kính dâng lên Người bằng những bông hoa việc tốt.

Học và làm theo Bác, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, nông dân Ðiện Biên áp dụng khoa học kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập.

Chúng tôi có dịp gặp tác giả Dự án Trợ lý ảo Fara - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo xây dựng hệ thống đề xuất thực đơn hỗ trợ sức khỏe con người” Phạm Vũ Tuấn Ðạt, học sinh lớp 12C2, Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn - người vừa đoạt Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2020. Tuấn Ðạt là học sinh duy nhất của tỉnh Ðiện Biên trong số 51 học sinh THPT toàn quốc được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 tại Thủ đô Hà Nội do Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức cuối tháng 12 vừa qua. Ấn tượng của chúng tôi khi tiếp xúc với Tuấn Ðạt là người kiệm lời khi nói về mình, về thành tích học tập, song lại vô cùng nhiệt huyết, đam mê khi nói về lập trình, về những ý tưởng trong lĩnh vực công nghệ.

Vốn có sở trường 3 môn Toán học, Vật lý và Tin học; cậu học sinh sinh năm 2003 nhen nhóm ý tưởng nghiên cứu sản phẩm ứng dụng trí thông minh nhân tạo khoảng 3 năm trước, lúc còn là học sinh lớp 10 với tên gọi “Trợ lý ảo Fara”. Tuấn Ðạt chia sẻ, khi mới bắt đầu em chỉ có kiến thức về lập trình cơ bản. Vì vậy em dành nhiều thời gian để tìm hiểu kiến thức về toán cao cấp, các tài liệu liên quan đến dinh dưỡng, cách xây dựng thực đơn với từng nhóm đối tượng. Ðam mê nghiên cứu lập trình, song Tuấn Ðạt vẫn luôn sắp xếp khoa học thời gian để học các môn văn hóa. Vì thế mà Tuấn Ðạt học đều các môn và trong đội tuyển thi học sinh giỏi môn Vật Lý cấp quốc gia. Chia sẻ thông tin về dự án, Tuấn Ðạt cho biết: Ý tưởng về Dự án Trợ lý ảo Fara - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ sức khỏe con người xuất phát từ niềm đam mê với lập trình và mong muốn hiệu quả của dự án sẽ đóng góp giá trị nhiều hơn cho cộng đồng trong lĩnh vực quản lý chăm sóc sức khỏe. Bởi khi sử dụng phần mềm của dự án người dùng sẽ được cung cấp thực đơn đề xuất phù hợp với mùa vụ, thời tiết, giới tính chế độ ăn, thông tin về giá cả, tình trạng sức khỏe hiện tại… Các món ăn đều được cung cấp chi tiết về nguyên liệu, thời gian, cách chế biến. Dựa trên mô hình trí tuệ nhân tạo, kết nối các đơn vị cung cấp nguyên liệu, thực phẩm với khách hàng giúp người sử dụng có thể dễ dàng lựa chọn, sắp xếp thực đơn hàng ngày vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa hợp khẩu vị với các thành viên trong gia đình.

Phạm Vũ Tuấn Ðạt, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn, tác giả Dự án “Trợ lý ảo Fara” đoạt Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2020 nhận Bằng khen trong Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020 do Trung ương Ðoàn tổ chức.

Dù không nói nhiều về thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học; song nhìn vào bảng thành tích “khủng” của Tuấn Ðạt thì ai cũng đều ngưỡng mộ, thán phục. Giấy Chứng nhận đề tài tham dự Cuộc thi “Khoa học kỹ thuật” cấp quốc gia 2019 - 2020; giải nhất Cuộc thi “Khoa học kỹ thuật” cấp tỉnh 2019 - 2020; giải A Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng 2020” tỉnh Ðiện Biên; sản phẩm tham dự vòng bán kết toàn quốc Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2020”… Dù là người tất bật với nghiên cứu khoa học, học văn hóa; song Tuấn Ðạt luôn dành quỹ thời gian của mình để trao đổi, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ. Nói về quan điểm học và làm theo Bác, Tuấn Ðạt chia sẻ, ở độ tuổi chúng em thì tuổi nhỏ làm việc nhỏ, miễn là việc có ích cho cộng đồng và xã hội. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của gia đình, các thầy cô trong “ngôi nhà chung Lê Quý Ðôn”, của ngành Giáo dục và Ðào tạo, em sẽ nỗ lực hơn, cố gắng hơn để có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo, đóng góp nhiều hơn cho tri thức, cho khoa học.

Học và làm theo Bác không chỉ với người trẻ cũng không phải là khẩu hiệu suông mà như mạch ngầm lan tỏa tới các lĩnh vực, các thành phần và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Ði đầu trong các thành phần, lĩnh vực ấy không thể nhắc tới ông Quàng Văn Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) - người được hội viên, người dân nơi đây gọi với cái tên trìu mến “ông Thủy dân vận”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thủy trải lòng: Ở nhiệm vụ nào, làm công việc gì thì tôi cũng luôn tâm niệm phải học và làm theo Bác một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Ðó không chỉ là mục tiêu, mục đích phấn đấu mà còn là động lực để tôi hoàn thiện mình và nỗ lực, trách nhiệm hơn với công việc được giao. Là Chủ tịch Hội nông dân ở một xã có tới hơn 98% dân số làm nghề nông, tôi luôn trăn trở làm sao để bà con thay đổi tư duy sản xuất, chăn nuôi để có đời sống kinh tế khấm khá. Vì thế ý tưởng của tôi là phải thành lập các hội nghề nghiệp, nhóm sở thích, hợp tác xã nông nghiệp để “kéo” bà con vào làm việc tập thể, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức làm giàu. Làm theo cách “mưa dầm thấm lâu”, toàn tâm toàn ý vận động, thuyết phục hội viên, nông dân đến nay đã bước đầu thành công khi Quài Nưa đã thành lập 3 chi tổ, hội nghề nghiệp (42 thành viên), 2 nhóm sở thích chăn nuôi (50 thành viên), 2 hợp tác xã về sản xuất kinh doanh nông, lâm nghiệp (27 thành viên), 24 nhóm hộ trồng cây ăn quả thu hút 200 hộ tham gia. Cùng với đó tôi cũng khuyến khích hội viên, nông dân vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh…

Ðược hướng dẫn cách làm ăn, sử dụng hiệu quả đồng vốn vay; các mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn hoạt động ổn định và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trong đó có sự đóng góp đặc biệt của ông Quàng Văn Thủy. Riêng năm 2020, xã Quài Nưa có 46 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp (chiếm 33% hộ sản xuất kinh doanh giỏi của toàn huyện Tuần Giáo), đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho nhân dân.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top