Thiết thực những công trình thanh niên bảo vệ môi trường

11:06 - Thứ Bảy, 30/01/2021 Lượt xem: 6595 In bài viết

ĐBP - Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia bảo vệ môi trường, Ban Chấp hành (BCH) Ðoàn trường Cao đẳng Sư phạm (CÐSP) Ðiện Biên đã phát động và xây dựng nhiều công trình thanh niên ý nghĩa nhằm chung tay, góp sức cùng cộng đồng hướng tới một môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Ðoàn viên thanh niên Trường CÐSP Ðiện Biên trình bày các sản phẩm trong công trình “Thiết kế đồ dùng học tập cho trẻ mầm non từ rác thải nhựa”.

“Thiết kế đồ dùng học tập cho trẻ mầm non từ rác thải nhựa”

Ðây là công trình thanh niên thiết thực được BCH Ðoàn Trường CÐSP Ðiện Biên thực hiện nhằm lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp. Sau khi được triển khai đến 12 chi đoàn Khoa Giáo dục mầm non (K20, K21 và K22), chiếm 57,1% tổng số chi đoàn trong toàn trường, công trình đã thu hút hơn 500 ÐVTN tham gia hưởng ứng.

Sau hơn 3 tháng nỗ lực, 150 sản phẩm đồ dùng học tập cho trẻ mầm non từ rác thải nhựa được hoàn thành. Nhìn những bình hoa với đủ loại hoa rực rỡ sắc màu, cùng các đồ dùng học tập được tái chế rất đa dạng, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự sáng tạo và khéo tay của các cô giáo mầm non tương lai. Các sản phẩm đều được tận dụng từ nguyên vật liệu bỏ đi, dễ tìm, có hiệu quả đạt được khá cao và sử dụng nhiều lần.

Anh Hoàng Văn Ðịnh, Phó Bí thư Ðoàn trường CÐSP Ðiện Biên cho biết: Công trình “Thiết kế đồ dùng học tập cho trẻ mầm non từ rác thải nhựa” thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, giúp phát triển trí tưởng tượng, sự sáng tạo trong đoàn viên sinh viên (ÐVSV). Qua đó, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của ÐVTN trong hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với phát triển kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp; góp phần hình thành ý thức, thái độ tốt, hành động thân thiện với môi trường của ÐVTN, đặc biệt trong phong trào chống rác thải nhựa. Ðồng thời là tiền đề cơ bản đảm bảo việc nâng cao chất lượng giảng dạy cho các em sau này; giúp phát triển kĩ năng, kĩ xảo nghề nghiệp cho ÐVSV.

Triển khai thực hiện công trình, BCH Ðoàn trường đã tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu ÐVSV ngành mầm non thu gom chai nhựa, túi nilông và các loại rác thải khác. Từ những rác thải đã thu thập và những kiến thức chuyên ngành được học ở các môn như: Thủ công mỹ thuật, phương pháp dạy học mỹ thuật, hoạt động tạo hình… sinh viên sẽ tạo ra các sản phẩm là đồ dùng học tập cho trẻ mầm non.

Dẫn chúng tôi tham quan 150 sản phẩm đang được trưng bày để chuẩn bị trao tặng các điểm trường mầm non tại xã khó khăn, em Vì Thị Xuân, chi đoàn K21-MN1, ngành Giáo dục mầm non vừa chia sẻ với chúng tôi về quá trình hoàn thành những sản phẩm này. Chi đoàn K21-MN1 cũng như các chi đoàn mầm non khác đều được giao sáng chế 10 sản phẩm, vì thế tranh thủ vào buổi tối và những ngày nghỉ, đoàn viên cùng bắt tay vào thực hiện. Ai cũng có mặt đầy đủ và sôi nổi đưa ra ý kiến đóng góp để sản phẩm được làm ra có ý nghĩa nhất. “Tham gia hoạt động này đã giúp cho những sinh viên ngành mầm non như em được khơi dậy khả năng sáng tạo của mình; giúp chúng em tự tin hơn trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học cho học sinh. Ngoài ra, hoạt động này đã tạo tiền đề để khi ra trường, chúng em có thể áp dụng vào thực tiễn, trong quá trình làm việc tại các cơ sở ở địa phương và có thể nhân rộng ra cộng đồng, xã hội” - em Xuân chia sẻ.

Công trình “Không gian đẹp cho em” và chiến dịch “Hãy bỏ rác vào thùng”

Công trình “Không gian đẹp cho em” được xuất phát từ ý tưởng của các ÐVTN ngành Giáo dục mầm non là dùng đồ nhựa đã sử dụng 1 lần như cốc nhựa, cốc cà phê, bình nước... để thiết kế những món đồ trang trí cho lớp học. Việc thực hiện công trình góp phần hình thành hình ảnh sinh viên sư phạm năng động, sáng tạo, có những hoạt động vì cộng đồng.

Nói về khởi nguồn ý tưởng, em Quàng Thị Kim, chi đoàn K21-MN1 cho biết: “Thấy rác thải nhựa bị bỏ vào thùng rác, em rất tiếc và tự hỏi tại sao không dùng chính những vật dụng đó để làm thành những món đồ trang trí cho các lớp học, vừa tiết kiệm chi phí mà lại tạo cơ hội cho chúng em rèn luyện những kỹ năng đã được học tại trường”. Ðược biết, Kim là 1 trong 6 ÐVTN lên ý tưởng để thực hiện công trình này.

Nhằm tạo tiền đề triển khai công trình “Không gian đẹp cho em” đạt hiệu quả, BCH Ðoàn trường đã phát động tới tất cả ÐVTN trong trường thực hiện Chiến dịch “Hãy bỏ rác vào thùng” từ ngày 21/1 đến 31/3. Sau Lễ phát động, chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của ÐVTN trong toàn trường. Cứ 2 lần/tuần, giáo viên được phân công phụ trách tại từng dãy lớp sẽ kiểm tra, hướng dẫn các ÐVSV thực hiện. Tại mỗi tầng học đều được BCH Ðoàn trường bố trí sắp xếp 3 thùng rác; sau 1 tuần, các loại rác nhựa có thể tái chế được các ÐVSV thu gom đến điểm tập kết. Hiện tại với gần 50 thùng rác được sắp xếp linh hoạt trên phạm vi toàn trường, đã giúp cho ÐVSV không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định và nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp.

Có thể thấy, mỗi công trình được triển khai đã tạo môi trường để ÐVTN tham gia thực hiện những việc làm thiết thực đóng góp hiệu quả trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường sống trên địa bàn. Những thành quả đã đạt được đang tiếp tục là nguồn động lực để tuổi trẻ Trường CÐSP Ðiện Biên nhân rộng, phát huy và khẳng định vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ vì cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top