Bảo hiểm Xã hội huyện Nậm Pồ thực hiện tốt an sinh xã hội

15:28 - Thứ Hai, 01/02/2021 Lượt xem: 4492 In bài viết

ĐBP - Xác định việc triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những yếu tố quan trọng giúp địa phương phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; những năm qua, BHXH huyện Nậm Pồ đã chủ động triển khai, áp dụng các quy định trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Hàng năm, BHXH huyện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Ðẩy mạnh tuyên truyền tập trung vào nhóm đối tượng tham gia BHTN, BHYT theo hộ gia đình và người lao động trong các doanh nghiệp. Ðơn vị cũng tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, phát hành tờ gấp có nội dung những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên, BHYT hộ gia đình và BHTN… Qua đó, giúp người lao động và mọi người dân hiểu được trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN để chủ động, tích cực tham gia.

Ðể đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân khi đi khám bệnh bằng thẻ BHYT, hàng quý BHXH huyện tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) để chủ động mua thuốc, vật tư y tế, đảm bảo hoạt động KCB BHYT. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên số lượng người tham gia bảo hiểm trên địa bàn năm sau tăng hơn năm trước. Ðến thời điểm hiện tại, số người tham gia BHXH, BHYT là 57.552 người (trong đó, cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc 2.640 người; BHXH tự nguyện 499 người; chỉ tham gia BHYT 54.413 người).

Với địa bàn đa số là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, thu nhập bình quân đầu người thấp, việc thực hiện hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của BHXH huyện đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả công tác an sinh xã hội. Việc giải quyết chế độ BHXH cho khách hàng được thực hiện kịp thời, đầy đủ; đã giải quyết chế độ cho 2.160 lượt người; chi trả BHXH, BHYT 12,715 tỷ đồng. Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 57.686 lượt người với số tiền trên 15,099 tỷ đồng. Thông qua BHXH nhiều cá nhân, hộ gia đình vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới đã được thụ hưởng các chế độ hỗ trợ kịp thời khi bị ốm đau, thai sản, lương hưu… góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Trường hợp anh Bạc Quốc Bảo, người dân xã Nà Hỳ là một ví dụ. Cuối năm 2019 anh Bảo không may bị tai nạn giao thông, phải nằm viện điều trị đến tháng 3/2020. Anh Bảo đã được BHXH huyện chi trả chế độ ốm đau dài ngày, giúp gia đình anh giảm tiền chi phí thuốc men và viện phí.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc BHXH huyện Nậm Pồ cho biết: Ðể góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn; hàng năm BHXH huyện phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH; thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình tham gia BHXH, BHYT của từng đối tượng, từ đó xác định đối tượng tiềm năng cần phải vận động khai thác để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các xã; đặc biệt là việc phát triển đối tượng ở các doanh nghiệp, học sinh và hộ gia đình tham gia BHYT. Thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người tham gia bảo hiểm. Ðồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về các chế độ chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp người lao động; tăng cường cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp…

Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top