Mùa làm báo tết

17:26 - Thứ Ba, 02/02/2021 Lượt xem: 4350 In bài viết

ĐBP - Báo tết là số báo đặc biệt. Ðể kịp cho “ra đời” những bài báo xuân đặc sắc, mang hương vị ngày xuân, người làm báo đã phải “tìm tết, ăn tết” từ khi đất trời còn đang ngủ kỹ trong những ngày đông giá rét. Vì lẽ ấy, chẳng đợi đến giao thừa, với những người làm báo, tết đã đến từ khi hoa đào chưa nở.

Tác giả trong chuyến tác nghiệp viết bài xuân tại bản Chiêu Ly, xã Sa Lông (huyện Mường Chà).

Ðối với cánh phóng viên, báo tết là “mảnh đất màu mỡ” để thể hiện phong cách viết của mình. Ðã là báo xuân thì sản phẩm phải có hơi xuân, hương vị ngọt ngào của ngày tết, được thể hiện bằng văn phong mượt mà hoặc bài viết có tính khái quát tổng kết và định hướng cho năm tiếp theo. Vì vậy, cũng là chuyện cây lúa, cánh rừng, bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng Ðảng, chính quyền, giữ gìn biên giới quê hương, thành tựu phát triển kinh tế… nhưng người viết báo xuân sẽ chắt lọc những câu chuyện, những chi tiết tinh túy nhất.

Cứ đến mùa làm báo xuân, những lo lắng làm thế nào để thể hiện tốt đề tài mình đăng ký thực hiện là điều không tránh khỏi với mỗi phóng viên. Bởi vậy, phóng viên “tít mít” đi cơ sở, nghe ngóng, thu thập thông tin đắt giá, tìm kiếm nhân vật tiêu biểu… cho bài báo tết. 

Trong khi phóng viên báo in có thể nhẹ nhàng tác nghiệp với chiếc máy ảnh gọn gàng thì với phóng viên báo điện tử, để có một tác phẩm truyền hình mang hơi thở mùa xuân, mỗi chuyến tác nghiệp sẽ phải lỉnh kỉnh máy quay, chân máy và “công cụ hỗ trợ”. Nhớ lần đi tác nghiệp ở xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà, để ghi lại không khí đón tết rộn ràng của người dân tộc Mông ở các bản vùng cao, tôi cùng một đồng nghiệp báo điện tử đã phải đến hơn một nửa số bản trên địa bàn xã, bởi năm đấy xã không tổ chức vui xuân tập trung mà luân phiên từng bản. Ðường đến một số bản, bên là núi, bên là vực sâu, dốc cao. Khó khăn, vất vả nhưng khi quay được những khuôn hình vui xuân của bà con nơi vùng sâu vùng xa với những trò chơi dân gian, sắc màu rực rỡ của trang phục truyền thống thì cũng… bõ công!   

Viết báo tết không phải muốn là viết ngay được. Người viết phải có cảm xúc, cảm hứng, các nhân vật thì phải có câu chuyện, có sự kiện… Thế nên có những dự định ấp ủ nhưng khi triển khai gặp trở ngại, nhất là khi thực hiện bài viết mang tính tổng kết, thế là lại phải xin gia hạn, nộp chậm, thậm chí là phải đổi đề tài... Thế nên, khi hoàn thành một tác phẩm tâm đắc sẽ rất phấn khởi.

Cánh phóng viên xong bài tết thì lực lượng thư ký biên tập chạy nước rút với việc biên tập, lên trang, trình bày… chăm chút cho “đứa con tinh thần” từng li từng tí. Mà đâu phải toàn bộ thời gian dành cho báo tết, các ấn phẩm thường kỳ vẫn phải đảm bảo kế hoạch, tiến độ xuất bản. Tóm lại là thời gian cao điểm thì làm ngày làm đêm. Áp lực công việc cao nhưng phải tỉnh táo, tập trung để không nhầm lẫn, sai sót.

Báo tết hoàn thành có nghĩa là xuân đã gõ cửa. Tâm huyết của tập thể tòa soạn thay cho lời chúc năm mới an lành đến độc giả mỗi dịp tết đến xuân về!

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top