Lặng lẽ... xuân

17:29 - Thứ Ba, 02/02/2021 Lượt xem: 4225 In bài viết

ĐBP - Báo xuân - số báo đặc biệt trong năm, chứa đựng thông tin về thành quả của cả một năm nhìn lại. Báo xuân cũng giống như mâm cỗ ngày tết, đa dạng tươi mới sắc màu về cuộc sống và không kém phần thiêng liêng, trân trọng… Tờ báo xuân được làm ra với sự nỗ lực của cả một hệ thống. Trong đó có sự đóng góp của bộ phận thư ký tòa soạn, xuất bản.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham quan gian trưng bày Báo Ðiện Biên Phủ tại Hội Báo xuân tỉnh. Ảnh: Phương Liên

Báo tết vào mùa, khi lực lượng phóng viên - “những cánh én” mang sắc xuân từ mọi miền về tòa soạn cũng là lúc bộ phận thư ký tòa soạn thu thập, tổng hợp, lên maket… cho “mâm cỗ ngày xuân”. Hơi khác so với bộ phận phóng viên, những người làm công tác thư ký, biên tập có phần lặng lẽ hơn nhưng áp lực, sự hoạt động, vận động, linh động thì không kém phần. Rồi chi tiết, tỉ mỉ, nhẫn nại với từng câu chữ, bức ảnh, tít bài, lời chú thích... Ðể hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, sửa soạn, rà soát trước khi trình ban biên tập duyệt, cho xuất bản ấn phẩm báo xuân đảm bảo thông tin chính xác, chất lượng, trình bày phù hợp, đòi hỏi mỗi thành viên của bộ phận thư ký tòa soạn cần có sự tập trung cao. Với Báo Ðiện Biên Phủ, riêng dịp làm báo xuân, ngoài đảm bảo các ấn phẩm theo định kỳ còn tổ chức xuất bản 30 trang ấn phẩm chào năm 2021, 100 trang báo Tết Tân Sửu. Thế nên, khối lượng công việc, sự linh hoạt, tập trung tăng lên theo cấp số nhân.

Làm báo xuân có nhiều chuyện để kể, để nhớ, để lưu làm những dòng hoài niệm sâu sắc trong quãng đời làm báo, nhất là với đội ngũ thư ký, kỹ thuật viên, họa sĩ trình bày. Trong đó có vất vả, miệt mài, thậm chí cả cáu kỉnh, “tẩu hỏa nhập ma” vì quá nhiều “chữ” phải đọc, phải sửa... Hình ảnh quen thuộc là khi hầu hết các cơ quan công sở hết giờ làm việc, ai về nhà nấy thì bộ phận thư ký của tòa soạn vẫn sáng đèn cho tới tối muộn. Ðặc biệt trong thời gian làm báo xuân, ban ngày cơ bản thời gian tập trung cho báo thời sự với những thông tin cập nhật, buổi tối dành cho Xuân. Nên chuyện anh em bộ phận thư ký tòa soạn về nhà từ… sáng sớm hôm sau là chuyện bình thường. Cuối năm ai cũng bận rộn nhưng việc gia đình, con cái đành nhờ chồng, vợ, ông bà nội, ngoại gánh vác thay. Có đồng chí nữ ở bộ phận thư ký, chồng đi học nước ngoài, ông bà nội, ngoại ở xa, “một nách hai con nhỏ”, gần 8 giờ tối vẫn ngồi với tập bản thảo, bản bông “cao vượt mặt”. 2 cậu con trai của chị, cháu lớn (lớp 3) thì ôm cái điện thoại “chống cháy”, cháu bé (4 tuổi) nằm gọn trong lòng mẹ. Cả 2 đứa, mặt buồn thiu, đợi được về để mẹ nấu cơm tối... Nhiều người nhìn cảnh này mà rớt nước mắt! Rồi có anh biên tập viên, đúng đến đợt làm báo xuân thì vợ đến ngày… đi đẻ. “Không gì gấp hơn lúc vợ đẻ” nhưng cũng chỉ sau khi mẹ tròn con vuông, ấm ổ vài ngày là phải có mặt ở cơ quan để “dành cho nàng xuân”.

Nói như vậy không có nghĩa là kể khó, kể khổ, “nâng cao quan điểm” cho riêng đội ngũ thư ký biên tập, bởi với nghề báo, một cơ quan báo, không bộ phận nào là an nhàn theo kiểu “đút chân gậm bàn, 8 giờ công sở”. Ðặc thù ở tỉnh vùng cao, địa bàn trải dài như Ðiện Biên, phóng viên phải lăn lộn cả tuần mới có được thông tin từ cơ sở, ngày rong ruổi hàng trăm cây số tác nghiệp, tối tranh thủ thức viết tin, bài. Ðó là chưa kể những lúc thiên tai địch họa, mưa lũ, giá rét... phóng viên vừa phải đối phó, chịu đựng, vừa phải tuyên truyền, thông tin kịp thời, chính xác. Biết, hiểu về những vất vả đó, bộ phận thư ký tòa soạn luôn trân trọng, xác định thông tin về với tòa soạn giống như mật ngọt, trách nhiệm của bộ phận là chắt lọc những dòng “mật ngọt” quý giá đó, để từ đây đưa đến bạn đọc những sản phẩm báo chí chất lượng nhất. Trong đó, báo xuân là sự tổng hợp, đồng thời cũng là đợt cao điểm nhất một năm làm việc của ngành báo chí, xuất bản với ban biên tập, những phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên.

Tờ báo xuân ra đời dày dặn, rực rỡ với sắc mai, đào, phản ánh đầy đủ, chính xác tổng hợp của một năm đã qua với nhiều thành tựu mà Ðảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc đã làm được; cổ vũ, nhân rộng những mô hình, cá nhân xuất sắc; nêu lên những vất vả, khó khăn cần khắc phục, vượt qua trong năm tiếp theo; không để xảy ra sai sót, khiếm khuyết... là sự thành công của cả tòa soạn. Và vui nhất có những người lặng lẽ bố trí, sắp xếp, nâng niu từng dòng thông tin, từng bức ảnh, tờ bản bông...

Mai Ngọc
Bình luận
Back To Top