Dọn nhà đón tết, dịch vụ giặt là tăng cao

16:16 - Thứ Năm, 04/02/2021 Lượt xem: 5820 In bài viết

ĐBP - Dọn dẹp nhà cửa, vườn tược; làm sạch đồ đạc, trang hoàng tinh tươm để đón năm mới là văn hóa truyền thống của người Việt. Nét văn hóa này vẫn luôn được gìn giữ; chỉ có điều, đời sống thay đổi nên cách làm cũng đã khác xưa. Nhiều việc, trước đây do các thành viên trong gia đình xắn tay làm, thì nay đã có sự "chia sẻ" của nhiều cơ sở dịch vụ, trong đó có giặt là công nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu này, những cơ sở dịch vụ cũng có nhiều năng động, thay đổi để vừa tăng việc làm, tăng thu nhập và chiều được lòng khách hàng...

Dịch vụ giặt là luôn được phục vụ tận nhà và vào thời gian thuận lợi nhất cho khách hàng.

"Xua xui, đón lộc" là câu nói vui của chị Phong Lan, phường Noong Bua khi gọi dịch vụ đến nhận giặt toàn bộ hệ thống rèm cửa, chăn ga của gia đình. Theo chị, vừa mang tính tâm linh, vừa là dịp đoàn tụ đại gia đình nên cần tươm tất, gọn gàng, sạch sẽ hơn. Vì thế, năm nào trước tết gia đình chị cũng tổng vệ sinh, từ lau dọn nhà cửa, sơn sửa lại đồ gỗ, giặt sạch sẽ rèm, chăn, ga, gối và mua sắm thêm hoa, cây cảnh chưng tết... Tâm niệm là, để bỏ đi bụi bặm, xui rủi, lỗi thời... để đón cái mới, thơm tho, may mắn hơn trong năm mới.

Cũng thích giặt dũ, dọn dẹp mọi thứ vào những ngày cận tết hơn; nhưng thời điểm đó rất nhiều người thuê dịch vụ nên cũng có khi không đúng hẹn. Thêm vào đó, nhiều hàng dồn cùng thời điểm, sợ chất lượng không cao bằng lúc bình thường, nên những năm gần đây chị Trần Thị Tuyết, ở phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ thường giặt sớm hơn (trước tết 10 - 15 ngày). "Khi khách chưa tăng đột biến, mọi việc đơn giản hơn nhiều, vì khách hàng chủ động được thời gian thợ đến nhận đồ, hoàn trả và mắc lại. Bản thân cũng thấy yên tâm hơn, không lo quá tải, dồn đồ, hấp dối, hay phơi non; chất lượng giặt kém" - chị Tuyết nói.

Chị Đào Thị Luyến ở phường Mường Thanh không chỉ quán xuyến việc vệ sinh, dọn dẹp nhà của mình, mà còn phụ trách luôn nhà ông bà hai bên nội ngoại. Chị Luyến chia sẻ: Phải chọn địa chỉ quen, yên tâm về chất lượng và thời điểm phù hơp. Như mình, trước tết 1 tháng là đã tính mỗi cuối tuần gọi dịch vụ đến gom đồ giặt cho một nhà. Giặt vào ngày nắng, đồ sẽ thơm tho hơn. Làm cuối tuần cũng tiện hơn hẳn, là vì trong lúc gỡ rèm giặt thì tranh thủ quét, tổng vệ sinh nhà cửa tinh tươm gọn gàng. Làm sớm cũng yên tâm hơn, không lo giá cả tăng vì quá tải...

Đơn hàng tăng, các cơ sở giặt là cũng phải huy động tối đa nhân lực, máy móc, địa điểm phơi... để đảm bảo yêu cầu.

Giáp tết, nhu cầu dọn, giặt đồ của các gia đình tăng cao khiến không ít tiệm giặt là, sấy khô phải chạy hết công suất; thuê thêm người làm và tăng giờ liên tục. Song dẫu thế, để chiều lòng khách, nhất là khách hàng truyền thống cần phải giữ để ngoài vụ tết thì trong năm vẫn có khách thường xuyên, các cơ sở giặt là đã có nhiều thay đổi cho phù hợp. Cũng có những cơ sở điều chỉnh tăng giá dịch vụ, song ở mức có thể lý giải được.

Cơ sở giặt là công nghiệp của anh chị Tuấn Dinh ở phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ đã hoạt động được nhiều năm. Trong tháng tết, đơn hàng tăng đột biến; các máy giặt chạy hết công suất từ sáng cho đến nửa đêm; nhân viên cũng làm muộn hơn, vì sau giặt là sấy, phơi... Hơn một tháng nay anh Tuấn đã gọi lại đội thợ đã thuê và đào tạo từ "mùa tết" trước về làm. Đều là anh em, bà con trong xóm, đã được hướng dẫn rồi nên chỉ vài ba hôm là thạo việc ngay. Các công đoạn chính, đòi hỏi kỹ thuật cao, hay liên quan đến kinh nghiệm, bí quyết riêng; đều do chủ cơ sở và thợ chính làm; chỉ các khâu phụ mới giao cho lao động thời vụ. Quan trọng không kém so với chất lượng giặt đó là khâu nhận đơn, trả hàng và lắp đặt tại nhà cho khách hàng. Trong tháng tết, việc này đều phải giao cho những thợ quen việc: Nhận hàng ở đâu, tháo lắp thế nào, thì trả phải đúng như vậy. Giờ giấc cũng phải cố gắng hết sức để thuận lợi nhất cho từng khách hàng. Vì thế mà trong tháng tết, nhận trả từ sáng cho đến 9 - 10 giờ đêm là chuyện bình thường...

Vùng lòng chảo Điện Biên không rộng, trong khi số lượng cơ sở làm dịch vụ giặt là công nghiệp cũng không phải ít. Vì thế, các cơ sở cũng cố gắng phục vụ tốt, giá cả hợp lý để giữ khách lâu dài. Trong những ngày cuối năm, tất bật, hối hả, song thành quả là niềm vui của từng khách hàng được phục vụ nhiệt tình, chất lượng; người lao động có thêm thu nhập; các cơ sở dịch vụ có thêm nguồn thu, sự tín nhiệm của khách hàng. Gìn giữ nét văn hóa truyền thống; không khí tết đến mọi nhà, cả từ những điều đơn giản ấy.

Bài, ảnh: Mai Thủy
Bình luận
Back To Top