Ðiện Biên Ðông nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân

09:09 - Thứ Sáu, 05/02/2021 Lượt xem: 5187 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, huyện Ðiện Biên Ðông đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao năng lực, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu công việc...

Cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Keo Lôm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Vũ Ngọc Hoành, Phó Chủ tịch UBND huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Ðể thực hiện mục tiêu xây dựng, củng cố chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh, một trong những giải pháp quan trọng được huyện chú trọng triển khai là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực tế những năm qua, huyện quản lý chặt chẽ “đầu vào” của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn; làm tốt công tác đánh giá cán bộ, công chức đảm bảo thực chất, khách quan; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trong năm 2020, huyện đã cử 188 người đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng chuyên ngành. Cùng với đó, huyện tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công chức của huyện luôn thực hiện đúng các quy định về văn minh, văn hóa công sở, thực hiện “3 xin” (xin chào, xin cảm ơn và xin lỗi) trong thực thi công vụ, không có trường hợp vi phạm nội quy, quy chế làm việc.

Ðáng chú ý, huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bằng việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kịp thời niêm yết, công bố các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục mới được sửa đổi bổ sung hoặc bãi bỏ. Việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Giải quyết nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, đúng pháp luật các hồ sơ của tổ chức, cá nhân. Các loại thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu quy trình thời gian giải quyết, mức thu phí, lệ phí được công khai đúng quy định, tiện lợi cho việc tra cứu của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Năm 2020, UBND cấp huyện, xã đã tiếp nhận hơn 22.000 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có tổ chức, cá nhân nào phản ánh, kiến nghị về các quy định thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị. Nhằm phát huy dân chủ, kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, chính quyền các cấp còn thường xuyên tổ chức các hội nghị trao đổi, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Tính riêng trong năm 2020, các cấp chính quyền trong huyện đã tổ chức được hàng chục buổi trao đổi, đối thoại cùng nhân dân với sự tham gia của hơn 900 người, ghi nhận hơn 150 ý kiến, trong đó đã giải quyết 114 ý kiến, các ý kiến còn lại đã được tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Ông Vàng A Bông, quyền Chủ tịch UBND xã Keo Lôm chia sẻ: Chú trọng xây dựng chính quyền cơ sở “trong sạch, vững mạnh” cùng với việc củng cố, kiện toàn hệ thống chính quyền, thời gian qua xã thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. Mọi thông tin công việc liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của nhân dân đều được công khai, minh bạch và đưa ra các hội nghị để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trong các cuộc họp bản, xã đều cử cán bộ trực tiếp xuống dự họp để nắm bắt ý kiến và kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc của người dân. Mặt khác, xã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu quả xử lý công việc; chỉ đạo đội ngũ cán bộ xã thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở, chấp hành đúng thời gian, giờ giấc làm việc, không quan liêu, hách dịch, sách nhiễu nhân dân, tận tình hướng dẫn, phục vụ khi người dân đến làm hồ sơ, thủ tục; chủ động tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân... Nhờ đó, hiệu quả xử lý công việc từng bước được nâng cao, xã nhận được sự hưởng ứng đồng thuận cao của nhân dân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương. Năm 2020, chính quyền xã Keo Lôm được huyện công nhận đạt “Trong sạch, vững mạnh”.

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận
Back To Top