Lan tỏa nhiều mô hình tuổi trẻ chống dịch Covid-19

12:04 - Thứ Bảy, 06/02/2021 Lượt xem: 6077 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuổi trẻ khắp các địa phương trong tỉnh đã tích cực, sáng tạo với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa kịp thời động viên, “tiếp lửa” cho tuyến đầu đang căng mình giành lại sự an toàn cho nhân dân. Với niềm tin sự đoàn kết, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền; sự vào cuộc của hệ thống chính trị, toàn xã hội; chúng ta sẽ sớm chiến thắng dịch Covid-19.

Đoàn viên thanh niên huyện Mường Ảng tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho người dân vùng cao.

Chị Lường Thị Ánh, Phó Bí thư thị trấn Tuần Giáo là người đề xuất ý tưởng với Huyện đoàn Tuần Giáo thực hiện mô hình làm tấm chắn giọt bắn phòng chống dịch Covid-19 tặng cán bộ, nhân viên tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19. Ý tưởng này ngay lập tức được Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai và nhận được sự tham gia hào hứng, nhiệt tình của các đoàn viên, thanh niên. Chia sẻ về ý tưởng này, chị Ánh nói: Nhiều bạn trẻ tại các tỉnh, thành trong cả nước đã làm tấm chắn giọt bắn tặng lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch nơi tuyến đầu, còn Tuần Giáo thì chưa thực hiện. Trong điều kiện diễn biến dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp, huyện Tuần Giáo đã thành lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh. Mỗi ngày thành viên tham gia chốt kiểm dịch phải tiếp xúc với rất nhiều người ra vào địa bàn, trong đó nhiều người từ vùng dịch về… nguy cơ lây nhiễm cao. Tấm chắn giọt bắn được làm từ vật liệu kính mica, dây thun, băng dán… có tác dụng ngăn giọt bắn không cho vi-rút tiếp xúc với miệng, mũi và mắt của người đối diện, có tác dụng phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Chính vì vậy, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị trấn tích cực tham gia làm theo nhóm từ 8 - 10 người; tranh thủ cả thời gian làm buổi tối. Chị Lê Thị Thanh Thùy, Bí thư Huyện đoàn Tuần Giáo cho biết: Khoảng 200 chiếc tấm chắn giọt bắn ngày 5/2 đã hoàn thành, trong đó 50 chiếc gửi cho Huyện đoàn Mường Ảng tặng cán bộ, nhân viên tham gia trực ở các chốt kiểm soát dịch bệnh của huyện Mường Ảng; số còn lại tặng các thành viên của chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Theo tính toán, mỗi ngày 2 chốt kiểm soát dịch Covid-19 của huyện Tuần Giáo sẽ cần thay khoảng 30 - 35 tấm chắn giọt bắn nên số tấm chắn tiếp tục được đoàn viên, thanh niên làm để đảm bảo số lượng cho các thành viên sử dụng trong thời gian tới. Cùng với đó Huyện đoàn đã cử 9 đồng chí tham gia đoàn tình nguyện trực tại chốt cao điểm trên đèo Pha Đin, mỗi ca trực có sự tham gia của 3 đoàn viên, thanh niên cùng thành viên của chốt làm nhiệm vụ kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; chung tay tham gia phòng chống dịch Covid-19, ngay từ những ngày đầu tháng 2 các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Mường Ảng đã đồng loạt tổ chức ra quân phát thanh lưu động tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tới người dân tại 71 điểm, bản vùng cao, khu chợ, nơi tập trung đông dân cư. Các cơ sở đoàn đã tổ chức vận động được 1 gia đình hoãn đám cưới để tránh tập trung đông người; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tiếp tục rà soát, yêu cầu công dân đi học, đi làm ăn xa về địa phương ăn Tết phải nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, cách ly tập trung, tự cách ly tại nhà theo quy định; xây dựng các bản tin phòng chống dịch Covid-19. Nhằm “chia lửa”, động viên các cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia phòng chống dịch Covid-19, tối 5/2 Huyện đoàn Mường Ảng đã đến động viên, chuyển quà và kính chắn giọt bắn tặng cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện, khu cách ly tập trung và Chốt kiểm soát cầu 30.

Chị Ngô Thị Hải Yến, Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng, cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, cùng với việc huy động đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Huyện đoàn đã tích cực kêu gọi được gần 10.000 khẩu trang để tặng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia chống dịch. Đặc biệt riêng trong ngày 5/2 các đoàn viên, thanh niên đã hoàn thành 300 chiếc tấm chắn giọt bắn để tặng các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Trong ngày hôm nay (6/2), Huyện đoàn Mường Ảng sẽ trực tiếp đi trao tặng tấm chắn giọt bắn, khẩu trang tại các chốt còn lại. Chị Yến cho biết thêm: Để duy trì đều đặn số lượng tấm chắn giọt bắn tặng cho người trực tiếp tham gia chống dịch, Huyện đoàn vận động đoàn viên, thanh niên đem vật liệu về nhà làm; đặc biệt sự tham gia của các cô giáo do dịch bệnh không về quê ăn tết nên số lượng cũng khá nhiều mà lại không cần tập trung đông người, đảm bảo chống dịch theo quy định.

Lan tỏa những mô hình tốt, cách làm hay chung tay phòng dịch Covid-19 không chỉ tuổi trẻ Mường Ảng, Tuần Giáo mà ở các địa phương khác như: Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên Đông, TP. Điện Biên Phủ, Điện Biên… đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể tham gia cùng cấp ủy, chính quyền chống dịch. Việc làm ý nghĩa này vừa thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, xã hội và sự động viên, chia sẻ của tuổi trẻ với lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch sẽ tiếp thêm động lực, cổ vũ tinh thần quyết đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top