Lan tỏa tấm lòng vì cộng đồng

10:07 - Thứ Hai, 08/02/2021 Lượt xem: 6051 In bài viết

ĐBP - “Tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”… là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ bao đời nay. Ðã có nhiều cá nhân, tấm gương đang ngày đêm âm thầm cống hiến một phần công sức hướng về cộng đồng, vì an sinh xã hội…

Chị Trần Thị Yến trong một lần trao quà thiện nguyện cho học sinh vùng cao huyện Nậm Pồ.

Giản dị, gần gũi trong đời thường; sáng tạo, trách nhiệm trong công việc; năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội được nhiều cấp, sở, ngành biểu dương khen thưởng; đó là chị Trần Thị Yến, công tác tại Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nậm Pồ, kiêm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện. Thông qua sự khớp nối của chị Yến, nhiều người dân vùng cao, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện được hưởng các chương trình an sinh ý nghĩa, thiết thực, như: Trao quà, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh các điểm trường; xây dựng nhà, lớp học; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn… Riêng từ năm 2016 đến nay, tổng kinh phí mà chị Yến kêu gọi quy đổi thành tiền hàng chục tỷ đồng. Chị Yến cho biết, để có được kết quả hỗ trợ như thời gian qua, ngoài sự thiện tâm của bản thân, chị phải xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác thiện nguyện, từ việc nắm bắt, khảo sát các hoàn cảnh cần được trợ giúp đến phương thức đưa thông tin, hình thức cần giúp đỡ, kêu gọi ủng hộ.

Nói về việc làm của mình, chị Yến chia sẻ: “Tôi hiểu rằng, trong mỗi người ai cũng có tấm lòng nhân ái. Bởi vậy, khi mình chia sẻ những điều tốt đẹp đến những người khó khăn, những người yếu thế trong xã hội thì đó cũng là lúc mình hạnh phúc nhất. Thời gian đầu, mình chưa nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của nhiều người nên việc vận động hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên, làm lâu mọi người cũng hiểu. Với công việc này, mình phải tranh thủ ngoài giờ làm, có khi giờ nghỉ trưa hay tối, thứ bảy và chủ nhật nữa. Nhiều khi rất vất vả, lại thêm dị nghị của những người không hiểu việc mình làm, nhưng nghĩ đến nụ cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc, xúc động, biết ơn của những người có hoàn cảnh khó khăn, mình lại có động lực tiếp tục công việc”.

Với những cống hiến, đóng góp của bản thân vì cuộc sống cộng đồng, chị Trần Thị Yến được nhiều cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Chị đã 3 lần được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen và vinh dự được nhận Ðĩa vàng của Trung ương Hội vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội. Ngoài ra, trong năm 2017, chị Yến vinh dự được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo. 

Ðoàn viên thanh niên huyện Mường Ảng tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, phòng dịch Covid-19.

Cũng là người nặng lòng với các hoạt động phong trào, nhất là các hoạt động vì an sinh xã hội, chị Ngô Thị Hải Yến hiện là Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Trên cương vị thủ lĩnh Ðoàn, chị Ngô Thị Hải Yến đã quy tụ, tập hợp đoàn viên thanh niên, phát huy vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ, chung tay vì cuộc sống cộng đồng, như: Tham gia xây dựng nông thôn mới; giúp dân xây dựng, sửa, chữa nhà ở; kết nối, kêu gọi các nguồn tài trợ để hỗ trợ đoàn viên, hội viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Một trong những hoạt động ghi đậm dấu ấn của thủ lĩnh đoàn Ngô Thị Hải Yến trong năm 2020 đó là việc huy động hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên giúp dân dỡ bỏ, di chuyển nhà ở đến nơi ở mới để bàn giao mặt bằng thi công Dự án Ðường nội thị trục 42m giai đoạn I và Dự án Ðường 27m và khu tái định cư thị trấn Mường Ảng, giai đoạn I. Ðây là 2 dự án trọng điểm của huyện Mường Ảng sau nhiều năm vướng mắc thì đến năm 2020 đã tháo gỡ được nút thắt mặt bằng. Chị Yến chia sẻ: “Giúp dân không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ đối với cộng đồng, với xã hội. Do vậy, dù khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng nỗ lực hoàn thành”.

Không chỉ thể hiện vai trò thủ lĩnh, tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động, chị Ngô Thị Hải Yến còn sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch, đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng chống dịch, chị Yến đã sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động nhằm động viên tinh thần của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nơi tuyến đầu chống dịch. Ðiển hình là cuộc thi “Ðiều em muốn nói” với chủ đề “Thư gửi các chiến sĩ Ðiện Biên nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19”. Việc phát động cuộc thi là hoạt động rất ý nghĩa trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến khó lường trên toàn thế giới. Cuộc thi không chỉ tạo sân chơi bổ ích, giáo dục cho các em về tình yêu, niềm tin với quê hương, đất nước mà còn nhằm tôn vinh những hình ảnh đẹp, lòng biết ơn, tri ân các chiến sĩ bộ đội, công an, y, bác sĩ tỉnh Ðiện Biên đang thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Những nhân vật, những việc làm trên chỉ là số ít trong rất nhiều cá nhân, những điển hình vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Họ đã và đang âm thầm, lặng lẽ lan tỏa thêm nét đẹp, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Văn Quyết
Bình luận
Back To Top