Góc nhìn – Tiêu điểm

Ổn định trong tình hình mới

13:04 - Thứ Bảy, 27/02/2021 Lượt xem: 5608 In bài viết

ĐBP - Mẹ tôi rất buồn khi không thể về quê làm giỗ đầu cho bà ngoại. Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Ðiện Biên đã được kiểm soát tốt và tỉnh Hà Nam cũng không phải địa phương có dịch. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là lộ trình về quê phải qua những tỉnh, thành có dịch nên mẹ tôi đành ngậm ngùi. Ai ở đâu tạm thời ở yên đó, để phòng chống dịch!

Khi Ðiện Biên phát hiện ca mắc Covid-19, đã có sự hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Nhất là sự khai báo ban đầu thiếu trung thực hoặc không chính xác của các trường hợp F0. Người dân lo lắng liệu những F1 đi cùng chuyến xe khách với F0 có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng? Liệu mình có đến địa điểm nào có mặt F1 không? Liệu có phải giãn cách xã hội? Rồi những hệ lụy đối với sản xuất, kinh doanh…

Sự lo lắng đó là chính đáng. Bởi người dân có trách nhiệm và quyền lợi về đảm bảo sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng. Song người dân lo lắng một thì cơ quan chức năng lo nghĩ gấp nhiều lần. Những cuộc họp đến nửa đêm của lãnh đạo tỉnh và Ban chỉ đạo, những quyết định khẩn cấp, những biện pháp nghiệp vụ thần tốc đã được thực thi. F0 được cách ly; F1, F2 được truy vết; những địa bàn nguy cơ được khoanh vùng. Sự cố nảy sinh rất nhanh chóng được khống chế, “đốm lửa” bị cô lập không còn khả năng bùng cháy. Tình hình yên ổn, bệnh nhân an toàn, người dân yên tâm.

Trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 đầu năm 2020 ở nước ta, trên địa bàn tỉnh mặc dù không có ca mắc song đã xuất hiện tình trạng một số người dân mua hàng hóa tích trữ, cũng bởi tâm lý lo sợ. Nhưng chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác truyền thông về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch nên người dân sớm ổn định tâm lý. Rồi sau đó yên tâm, bình tĩnh thực hiện thời gian giãn cách xã hội và sẵn sàng đối diện “trạng thái bình thường mới” với tâm lý vững vàng. Ðến khi tỉnh ta chính thức có ca mắc Covid-19 (đầu tháng 2/2021), không tránh khỏi những hoang mang, lo lắng. Song với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát.

Mặc dù vẫn có cơ sở kinh doanh chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; có trường hợp không đeo khẩu trang còn chống đối… Những vi phạm đó chỉ là cá biệt và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Hơn tất cả, cộng đồng đều ghi nhận, biết ơn và bày tỏ sự tri ân - dù biểu hiện bằng hành động hay khắc ghi trong tâm tưởng đối với những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch. Sự dãi nắng dầm sương nơi biên giới, sự xông pha không quản ngày đêm truy vết dấu dịch, sự nỗ lực khắc phục khó khăn nơi điều trị, cách ly… đã góp phần quan trọng ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo cuộc sống an toàn. Hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục triển khai, học sinh đã trở lại trường học.

Trạng thái “bình thường mới” lại tiếp diễn bình thường!

DUY BÌNH
Bình luận
Back To Top